Chia sẻ Kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ tránh bị hớ.

autoengineer
Bình luận: 3Lượt xem: 1,552

autoengineer

Tài xế O-H
Khi chọn mua xe cũ nên quan tâm đến những vấn đề sau:
1- Số tiền dự tính mua xe là bao nhiêu ?
2- Mục đích mua xe.
3- Lý lịch của xe và chủ xe thu thập từ nhiều thông tin khác nhau.
4- Kỹ năng quan sát của người mua.
5- Kỹ năng cảm nhận khi lái thử của người mua.
6- Hãng xe
7- Kỹ năng giao tiếp của người mua.
8- Phương thức thanh toán, chuyển giao.

Sau đây tôi sẽ chia sẻ cụ thể những vấn đề trên như sau:
1- Số tiền dự tính mua xe
số tiền để mua 1 chiếc ô tô chắc chắn là không nhỏ cho dù là xe đã qua sử dụng, Vậy nên người mua nên ước tính khoảng tiền mình bỏ ra sẽ là bao nhiêu, nên tìm hiểu với số tiền đó ta mua được dòng xe gì của hãng nào...
2- Mục đích mua xe.
Người mua nên đặt ra câu hỏi "ta mua xe để làm gì". Để sử dụng, kinh doanh bán lại, chạy dịch vụ hay phục vụ cho công việc.
ví dụ nhà có trang trại thì nên mua pick-up ai lại mua sedan gầm thấp, chạy dịch vụ tour ai lại mua mẫu pick up hay sport......
3- Lý lịch của xe và chủ xe thu thập từ nhiều thông tin khác nhau.
- Lý lịch xe: xe này có chạy taxi không, có thuê tự lái không, có phải xe gia đình không, hay xe chạy dịch vụ du lich hoặc kinh doanh vận tải.
- Lý lich chủ xe: ông này làm nghề gì, có phải cò cuốc kinh doanh không, hỏi người hàng xóm ngày trước ổng hay đi xe gì..
4- Kỹ năng quan sát của người mua.
- Xe taixi thì nhìn vài chỗ là có thể nhận ra qua cách nhìn màu sơn. Các vì trí bị bong tróc, hay ở dưới kính cửa bên hông, các khe có lộ màu bất thường không. Rồi so với màu chuẩn của dòng xe. Ví dụ inova có các màu ghin vàng , ghin bạc, hồng phấn...
- Xe cho thuê tự lái thì thường phí bảo hiểm rất cao, xe mất rin nhiều chỗ , đồ hay bị luộc, chắc chắn có gắng đinh vị giám sát hành trình. Tóm lại xe xuống cấp rất nhanh dù đời cao.
- Xe gia đình thì ngon rồi khỏi nói. Dàn gầm rất sáng, Pô xả mướt chưa rỗ.
- Xe bị tai nạn nghiệm trọng, hay húc đầu, đâm đuôi.: ở những ví trí đáng ra phải còn nước sơn rin thì nó lại được sơn thì xe đó đã bị tai nạn. ví dụ mui xe, lòng khoang máy, trụ cữa.
Xe có dấu hiệu cẩu máy ra ngoài.
Lưu ý. tiếng kêu khi ta gõ tay vào cánh cửa. Nếu tiếng kêu ấm, nghe bộp bộp thì chứng tỏ nó đã được trét lớp mát tíc hoặc được rút bon từ đèn khò. Tiếng kêu thanh thoát nhẹ nhàng thì vẫn còn rin lớp đồng.
Xe tai nạn mới thay vật tư thì nhìn vào cái mới và cái cũ xung quanh sẽ thấy khác ngay. Vật liệu thay thế thường mỏng manh hơn. chất lượng kém hơn.
Xem các rắc điện có bị lão hóa không, bản táp lô có dấu cạy trầy không.
5- Kỹ năng cảm nhận khi lái thử của người mua.
Lái thử xe có bị đâm lao không, Nếu lốp không mòn, mà chạy đâm lái thì chứng tỏ xe bị tai nạn nặng đến mức thợ sửa lại mà vẫn không chuẩn được.
Tốt nhất nên cho thợ máy đi theo để xem xe.
Xem màu khói xả, khả năng tăng tốc, tốc độ cầm chừng, khi bật điều hòa, khi chạy vào đường xấu, mức tiêu hao nhiên liệu ... Còn số km thì người ta tua lai mấy hồi.
Xem lốp xe có nhảy không, phuột có kêu không....
6- Hãng xe.
Tuy cùng đời nhưng xe của hãng này lại xuống cấp nhanh hơn xo với xe hãng khác do không nghệ luyện kim khác nhau. vậy nên cần tìm hiểu để mua với giá phù hợp, Ngoài ra mẫu mã cũng làm nên giá trị của xe. ví dụ như inova va vios của toyoya đâu có bị lỗi thời.
7- Kỹ năng giao tiếp của người mua.
cái này tôi không dám bàn
8- Phương thức thanh toán, chuyển giao.
cái này cũng vậy
 

autoengineer

Tài xế O-H
bác cho em hỏi nhìn như thế nào biết là xe bị tai nạn hay không ,cho em rõ với ạ

Ở trên tôi có nói sơ qua rồi đấy:
Xe bị trầy xước mất lớp sơn rin thì không nói nhé vì sao trong thời gian sử dụng sao tránh khỏi va quẹt nhẹ.
Còn những trường hợp tai nạn nghiêm trọng thì ta phải cần chú ý các vị trí sau:

Mui xe mà được làm đồng lại thì khả năng xe đã bị lật và tai nạn có lẽ nghiêm trọng, các đường dập sóng trên mui (có xe có xe không) mà thợ làm lại sẽ có những lồi lõm, gồ ghề khó tránh khỏi do thợ trét mattic không chuẩn.
- Trụ cửa mà cũng trét mattic thì chứng tỏ tai nạn cũng khá nặng, thường nếu sơn toàn xe thì những vị trí như thế chỉ chà sơ rồi lót lớp sơn lót rồi sơn thôi, chứ có bao giờ trét mattic đâu.
- Mặt sau ga lăng trước, thường chỗ như thế thì thợ đồng gõ khó mà kỹ. vì tâm lý nó được che khuất ít thấy nên có những lồi lõm gồ ghề, cộng với lớp mattic tại những chân con bulong khi vặn vào làm lớp mattic bị mẻ nứt sùi lên có khi lộ ra.
- Chân ron các cửa: nếu tai nạn sẽ lột ron thay kính, và làm đồng sơn. khi lắp vào có khi ron bị chứng phình lên, hoặc không phẳng do thợ làm ẩu.
- Kính chắn gió: xe tai nạn thì cũng như trường hợp trên,
- Nhìn tổng quan dàn ngoài xem, các gân chỉ hai bên tài phụ có đều không, có đối xứng không?.
- Còn xe bị tai nạn làm cong thụng dàn gầm thì thường bị đâm tay lái khi chạy hoặc phanh. nên quan sát kiểm tra dàn gầm. ví dự như cong bàn thờ, cong may ơ, cong thanh giằng.

Nhiêu đó có lẽ đủ rồi đấy
 

autoengineer

Tài xế O-H
con civic này làm đồng sơn 50 củ thơm ko các cụ. phụ tùng chủ xe lo.
image.jpg
chủ xe được bồi thường 70 tr tnds bảo hiểm bên kia. và 30 tr của chủ xe bên kia. hồi đó mà lót tay cho áo vàng và giám định viên và nhận mình có lỗi thì có lẽ đâu phải đau đầu như bây giờ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên