1).Giới thiệu về loại xe cần làm lại máy và tình hình hư hỏng của máy:
+Loại xe: Mitsubishi Pajero
+Tình hình hư hỏng: Máy bị yếu, hao nhớt, hao xăng, máy nóng, tiếng kêu lớn.
2).Quy trình tháo rã động cơ từ trên xe:
2.1) Xả nhớt và nước.
2.2)Tháo các dây điện nối vào bộ chế hòa khí, cần điều khiển bộ chế hòa khí và khóa xăng.
2.3)+Tháo các bộ phận bên ngoài bao quanh động cơ như dây curoa, bơm xăng, máy phát, delco, bôbin, ống góp hút, ống góp thoát, ống bô, lọc nhớt, ống dẫn xăng, báo nhớt, két nước, bơm nước, quạt gió, các ống của máy lạnh, các bulông chân máy và các bulông khác giữ máy với khung xe.
+Lưu ý: tháo các bộ phận sao cho việc cẩu động cơ ra ngoài dễ dàng, không vướng mắc.
+Cẩu động cơ ra ngoài, nhẹ nhàng đưa động cơ ra ngoài, không để động cơ chạm vào khung xe, tránh gây trầy sơn xe.
2.4)+Đặt động cơ ở vị trí sạch sẽ, vệ sinh bên ngoài trước khi tháo.
+Lưu ý: khi tháo, các bộ phận để chung vào một nơi, các bulông để vào một nơi khác, không được để lung tung.
2.5)Tháo ráp nắp qui lát, đầu tiên tháo xupap ra, nới lỏng các vít điều chỉnh khe hở xupáp để lấy xupap ra.
2.6)Rút đệm đẩy ra trước khi tháo nắp máy.
2.7)Dùng nụ nới lỏng các đai ốc từ ngoài vào trong theo hình xoắn ốc hay đang chéo, nới ra một vòng, sau đó tháo ra, tháo joint qui lát.
2.8)Quay cốt máy để biết tử điểm thượng của xi lanh số một, xem dấu trên bánh đà.
2.9)Tháo ngàm quay cốt máy và cảo puly cốt máy ra ngoài.
2.10)Quan sát thấy bánh đà và trục cam, xem dấu của nó để khi ráp vô được dễ dàng.
2.11)Tháo bánh đà ra khỏi cốt máy, dùng gỗ kê, lật máy lại, tháo carter nhớt.
2.12)Tháo các ống dẫn nhớt tháo bơm nhớt lọc nhớt.
13)Tháo đĩa chặn giữ cốt cam, đem cốt cam ra ngoài, tháo bạc lót ra.
2.14)Tháo nắp đậy thanh truyền và đẩy thanh truyền, piston, bạc xecmang ra khỏi lòng xi lanh.
2.15)Tháo theo từng cặp song hành và chú ý xem trên piston, thanh truyền các dấu, các dấu này là các dấu cho ta biết vị trí của piston, thanh truyền.
Ta phải đánh dấu thứ tự chiều ráp.
2.16)Khiêng cốt máy ra ngoài đặt lên giá, ráp lại.
2.17)Dùng cảo bạc, lấy bạc xecmăng ra, để ra một chỗ.
2.18)Sau khi các bộ phận được tháo ra rửa sạch bằng dầu, rửa lại bằng nước, thổi gió lại cho khô. Đặt các bộ phận ở chỗ khô ráo, lên kế hoạch sửa chữa.
3). Kế hoạch sửa chữa:
Sau khi quan sát, ta lập kế hoạch sửa chữa và liệt kê các bộ phận cần thay thế như bảng sau:
Một số hình về sửa chữa động cơ:
+Loại xe: Mitsubishi Pajero
+Tình hình hư hỏng: Máy bị yếu, hao nhớt, hao xăng, máy nóng, tiếng kêu lớn.
2).Quy trình tháo rã động cơ từ trên xe:
2.1) Xả nhớt và nước.
2.2)Tháo các dây điện nối vào bộ chế hòa khí, cần điều khiển bộ chế hòa khí và khóa xăng.
2.3)+Tháo các bộ phận bên ngoài bao quanh động cơ như dây curoa, bơm xăng, máy phát, delco, bôbin, ống góp hút, ống góp thoát, ống bô, lọc nhớt, ống dẫn xăng, báo nhớt, két nước, bơm nước, quạt gió, các ống của máy lạnh, các bulông chân máy và các bulông khác giữ máy với khung xe.
+Lưu ý: tháo các bộ phận sao cho việc cẩu động cơ ra ngoài dễ dàng, không vướng mắc.
+Cẩu động cơ ra ngoài, nhẹ nhàng đưa động cơ ra ngoài, không để động cơ chạm vào khung xe, tránh gây trầy sơn xe.
Động cơ mới được cẩu, và đem ra ngoài bằng xe nâng.
Khoang xe sau khi đã lấy động cơ ra.
+Lưu ý: khi tháo, các bộ phận để chung vào một nơi, các bulông để vào một nơi khác, không được để lung tung.
2.5)Tháo ráp nắp qui lát, đầu tiên tháo xupap ra, nới lỏng các vít điều chỉnh khe hở xupáp để lấy xupap ra.
2.6)Rút đệm đẩy ra trước khi tháo nắp máy.
2.7)Dùng nụ nới lỏng các đai ốc từ ngoài vào trong theo hình xoắn ốc hay đang chéo, nới ra một vòng, sau đó tháo ra, tháo joint qui lát.
2.8)Quay cốt máy để biết tử điểm thượng của xi lanh số một, xem dấu trên bánh đà.
2.9)Tháo ngàm quay cốt máy và cảo puly cốt máy ra ngoài.
2.10)Quan sát thấy bánh đà và trục cam, xem dấu của nó để khi ráp vô được dễ dàng.
2.11)Tháo bánh đà ra khỏi cốt máy, dùng gỗ kê, lật máy lại, tháo carter nhớt.
2.12)Tháo các ống dẫn nhớt tháo bơm nhớt lọc nhớt.
13)Tháo đĩa chặn giữ cốt cam, đem cốt cam ra ngoài, tháo bạc lót ra.
2.14)Tháo nắp đậy thanh truyền và đẩy thanh truyền, piston, bạc xecmang ra khỏi lòng xi lanh.
2.15)Tháo theo từng cặp song hành và chú ý xem trên piston, thanh truyền các dấu, các dấu này là các dấu cho ta biết vị trí của piston, thanh truyền.
Ta phải đánh dấu thứ tự chiều ráp.
2.16)Khiêng cốt máy ra ngoài đặt lên giá, ráp lại.
2.17)Dùng cảo bạc, lấy bạc xecmăng ra, để ra một chỗ.
2.18)Sau khi các bộ phận được tháo ra rửa sạch bằng dầu, rửa lại bằng nước, thổi gió lại cho khô. Đặt các bộ phận ở chỗ khô ráo, lên kế hoạch sửa chữa.
Máy tháo ra đang được rửa bắng dầu.
Vỏ máy sau khi rửa bằng dầu, đã được phun nước.
Sau khi quan sát, ta lập kế hoạch sửa chữa và liệt kê các bộ phận cần thay thế như bảng sau:
Trục khuỷu động cơ sau khi đánh lại bằng giấy nhám.
Delco.
Xy lanh mới.
Đang xoáy xupáp.
Xupáp hút và xupap xả.
còn tiếp ...........................
còn tiếp ...........................