Có nên điều chỉnh áp suất lốp xe theo mùa?

S
Bình luận: 5Lượt xem: 828

SaruboiDQ

Tài xế O-H
Khi sử dụng các loại lốp xe ô tô, đặc biệt là lốp xe tải và lốp xe du lịch hay phải di chuyển nhiều và lộ trình xa thì nên lưu ý đến áp suất lốp. Vấn đề đặt ra ở đây là có nên điều chỉnh áp suất lốp theo mùa để tăng độ bền của lốp và giúp xe vận hành tốt hơn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn đi tìm lời giải đáp thì hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Mùa đông tiết trời thường lạnh giá, khi nhiệt độ giảm từ trên 20 độ C xuống còn 10 độ C thì tương ứng áp suất lốp bơm trước đó sẽ giảm khoảng 2 Psi. Lúc này, nếu bơm trong garage có điều kiện nhiệt độ 21 độ C rồi ra ngoài chạy thường xuyên ở nhiệt độ môi trường 10 độ C thì nên bơm cao hơn khoảng 2 Psi so với áp suất lốp cho phép ở nhiệt độ phòng (COLD TIRE PRESSURE 21 độ C) mà nhà sản xuất đưa ra, vì khi ra ngoài áp suất sẽ giảm bớt, còn nếu bơm ở môi trường 10 độ C và cũng vận hành ở môi trường 10 độ C thì chỉ cần bơm gần đúng áp suất nhà sản xuất đưa ra.

Trong mùa hè, khi nhiệt độ tăng từ khoảng 20 độ C lên gần 40 độ C, thì áp suất bơm trước đó ở nhiệt độ phòng sẽ tăng khoảng 4 Psi. Tương tự lúc này áp suất lốp nên được giảm bớt 4 Psi so với trước đó, nếu 40 độ C là nhiệt độ vận hành thường xuyên của xe. Trong mùa này, nếu tiến hành bơm lốp khi xe để lâu trong garage mát lạnh, thì áp suất bơm nên thấp hơn khoảng 3-4 Psi so với COLD TIRE PRESSURE, vì sau đó xe sẽ chủ yếu vận hành ở nhiệt độ cao. Còn nếu bơm trong điều kiện nóng bức như điều kiện vận hành của xe, thì cũng chỉ cần bơm theo đúng COLD TIRE PRESSURE của nhà sản xuất. Điểm mấu chốt ở đây là luôn giữ áp suất lốp đúng áp suất qui định ở nhiệt độ phòng, trong các điều kiện nhiệt độ môi trường khác nhau.

Đó là về con số, tuy nhiên thực tế là lốp vẫn có thể vận hành ổn định và không có nhiều ảnh hưởng xấu nếu áp suất lốp cao không quá 10% và thấp không quá 7% so với áp suất ghi trên tem. Vì vậy nếu đã đảm bảo áp suất xe đúng chuẩn ở nhiệt độ phòng, thì khi nhiệt độ môi trường thay đổi không quá lớn giữa các mùa (trên 15 độ C), thì việc điều chỉnh áp suất lốp theo mùa có thể được bỏ qua, nhưng kiểm tra áp suất lốp thường xuyên vẫn là điều nên làm. Trường hợp bơm lốp trong mùa đông ở nhiệt độ 10 độ C và đến mùa hè, nhiệt độ lên tới 40 độ C, thì điều chỉnh áp suất lốp là việc cần thiết.
 

mcv30

Tài xế O-H
Về lý thuyết thì nên chỉnh , chính vì thế mới nên bơm nito nếu có thể vì khí này ít giãn nở hơn
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Về lý thuyết thì nên chỉnh , chính vì thế mới nên bơm nito nếu có thể vì khí này ít giãn nở hơn
Em đang nghĩ, thị trường Việt Nam không cần chỉnh. Kể cả trên lý thuyết. Vì nếu thay đổi từ 10-40 độ. điều chỉnh từ 2-4 psi thì vẫn nằm trong mục cho phép theo bài viết mà
 

buidinhbang

Tài xế O-H
Em nghĩ là không nên chỉnh. bác đi lâu thì lốp xe cũng rất nóng, mua đông hay hè, liệu nhiệt độ hơi trong lốp có khác nhau nhiều ko ạ?
 

tomo

Tài xế O-H
Khi sử dụng các loại lốp xe ô tô, đặc biệt là lốp xe tải và lốp xe du lịch hay phải di chuyển nhiều và lộ trình xa thì nên lưu ý đến áp suất lốp. Vấn đề đặt ra ở đây là có nên điều chỉnh áp suất lốp theo mùa để tăng độ bền của lốp và giúp xe vận hành tốt hơn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn đi tìm lời giải đáp thì hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Mùa đông tiết trời thường lạnh giá, khi nhiệt độ giảm từ trên 20 độ C xuống còn 10 độ C thì tương ứng áp suất lốp bơm trước đó sẽ giảm khoảng 2 Psi. Lúc này, nếu bơm trong garage có điều kiện nhiệt độ 21 độ C rồi ra ngoài chạy thường xuyên ở nhiệt độ môi trường 10 độ C thì nên bơm cao hơn khoảng 2 Psi so với áp suất lốp cho phép ở nhiệt độ phòng (COLD TIRE PRESSURE 21 độ C) mà nhà sản xuất đưa ra, vì khi ra ngoài áp suất sẽ giảm bớt, còn nếu bơm ở môi trường 10 độ C và cũng vận hành ở môi trường 10 độ C thì chỉ cần bơm gần đúng áp suất nhà sản xuất đưa ra.

Trong mùa hè, khi nhiệt độ tăng từ khoảng 20 độ C lên gần 40 độ C, thì áp suất bơm trước đó ở nhiệt độ phòng sẽ tăng khoảng 4 Psi. Tương tự lúc này áp suất lốp nên được giảm bớt 4 Psi so với trước đó, nếu 40 độ C là nhiệt độ vận hành thường xuyên của xe. Trong mùa này, nếu tiến hành bơm lốp khi xe để lâu trong garage mát lạnh, thì áp suất bơm nên thấp hơn khoảng 3-4 Psi so với COLD TIRE PRESSURE, vì sau đó xe sẽ chủ yếu vận hành ở nhiệt độ cao. Còn nếu bơm trong điều kiện nóng bức như điều kiện vận hành của xe, thì cũng chỉ cần bơm theo đúng COLD TIRE PRESSURE của nhà sản xuất. Điểm mấu chốt ở đây là luôn giữ áp suất lốp đúng áp suất qui định ở nhiệt độ phòng, trong các điều kiện nhiệt độ môi trường khác nhau.

Đó là về con số, tuy nhiên thực tế là lốp vẫn có thể vận hành ổn định và không có nhiều ảnh hưởng xấu nếu áp suất lốp cao không quá 10% và thấp không quá 7% so với áp suất ghi trên tem. Vì vậy nếu đã đảm bảo áp suất xe đúng chuẩn ở nhiệt độ phòng, thì khi nhiệt độ môi trường thay đổi không quá lớn giữa các mùa (trên 15 độ C), thì việc điều chỉnh áp suất lốp theo mùa có thể được bỏ qua, nhưng kiểm tra áp suất lốp thường xuyên vẫn là điều nên làm. Trường hợp bơm lốp trong mùa đông ở nhiệt độ 10 độ C và đến mùa hè, nhiệt độ lên tới 40 độ C, thì điều chỉnh áp suất lốp là việc cần thiết.
Không cần điều chỉnh nếu bạn bơm khí Nitrogel
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên