Common Rail Có Cần Tín Hiệu Từ Tốc Độ Động Cơ Hay Không?

doanvuongphung
Bình luận: 29Lượt xem: 4,521

doanvuongphung

Tài xế O-H
Vào đề luôn! Thầy hỏi em như thế này:
Common Rail có cần nhận tín hiệu từ động cơ hay không? Vì nó là kiểu tích áp.
(Ý là hỏi áp suất nén dầu giữa common rail và VE hay PE khác nhau như thế nào).
Nếu có thì nó ảnh hưởng như thế nào? Còn không có thì tại sao common rail lại cần tín hiệu tốc độ động cơ? Hết ạ :confused:
 

hondacuper

Tài xế O-H
Vào đề luôn! Thầy hỏi em như thế này:
Common Rail có cần nhận tín hiệu từ động cơ hay không? Vì nó là kiểu tích áp.
(Ý là hỏi áp suất nén dầu giữa common rail và VE hay PE khác nhau như thế nào).
Nếu có thì nó ảnh hưởng như thế nào? Còn không có thì tại sao common rail lại cần tín hiệu tốc độ động cơ? Hết ạ :confused:
nó có cần nhưng không phụ thuộc vào tốc độ động cơ mà phụ thuộc vào nhiều thứ, vào các tín hiệu từ các cảm biến như tốc độ xe, trục cam, trục khuỷu, đo gió, nhiệt độ nước, vị trí chân ga.. và phân tích để phun nhiên liệu
 

nguyentuan_me

Tài xế O-H
Cần, rất cần. Một trong những cảm biến quan trọng nhất đối với commonrail là cảm biến tốc độ động cơ đó. Cảm biến này xuất hiện hầu hết trong tất cả các hoạt động điều khiển của động cơ. Tốc độ động cơ là bao nhiêu để xác định lượng phun, số lần phun. Vị trí của piston là ở đâu để xác định thời điểm phun. Gia tốc của trục khuỷu động cơ sau mỗi lần phun để chuẩn đoán bỏ máy, ... Và nếu con cảm biến này chết, động cơ của bác sẽ dừng hoạt động ngay lập tức.
 

doanvuongphung

Tài xế O-H
nó có cần nhưng không phụ thuộc vào tốc độ động cơ mà phụ thuộc vào nhiều thứ, vào các tín hiệu từ các cảm biến như tốc độ xe, trục cam, trục khuỷu, đo gió, nhiệt độ nước, vị trí chân ga.. và phân tích để phun nhiên liệu
Em cũng biết là phụ thuộc nhiều thứ đó. Nhưng nếu như bác nói không phụ thuộc tốc độ động cơ mà sau lại nói có cảm biến tốc độ trục khuỷu thì là ngược nhau rồi.
Vấn đề là em muốn hỏi Nếu có cảm biến tốc độ động cơ thì để làm gì ạ?
 

doanvuongphung

Tài xế O-H
Cần, rất cần. Một trong những cảm biến quan trọng nhất đối với commonrail là cảm biến tốc độ động cơ đó. Cảm biến này xuất hiện hầu hết trong tất cả các hoạt động điều khiển của động cơ. Tốc độ động cơ là bao nhiêu để xác định lượng phun, số lần phun. Vị trí của piston là ở đâu để xác định thời điểm phun. Gia tốc của trục khuỷu động cơ sau mỗi lần phun để chuẩn đoán bỏ máy, ... Và nếu con cảm biến này chết, động cơ của bác sẽ dừng hoạt động ngay lập tức.
Em cảm ơn bác, em nghĩ thêm có gì nữa không, là em hỏi tiếp. Vì đang ức lắm ạ Hix:(
 

born-@

Trai Nghèo Xứ Quảng
Không là quan trọng mà là đặt biệt quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ nói chung, không chỉ riêng trong hệ thống CRS đâu cụ. Mình xin bổ sung thêm vài cái hình để thấy vai trò của nó trong hệ thống CRS. Cảm biến NE tham gia rất lớn vào các quá trình điều khiển phun nhiên liệu của hệ thống. Cụ thể:
==============================================================

Xác định lượng phun
- Tính toán lượng phun cơ bản được thực hiện trên cơ sở các tín hiệu tốc độ động cơ và lực bàn đạp tác động lên bàn đạp ga.

- Tính toán lượng phun tối đa được thực hiện trên cơ sở các tín hiệu từ cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến nhiệt độ nhiên liệu, cảm biến áp suất nhiên liệu, cảm biến áp suất khí nạp.

Xác định thời điểm phun
ECU so sánh thời điểm phun mong muốn và thời điểm phun thực tế để xác định thời điểm phun. Thời điểm phun phun cơ bản được xác định thông qua tốc độ động cơ và góc mở bàn đạp ga và bằng cách thêm một giá trị điều chỉnh dựa trên cơ sở nhiệt độ nước và áp suất không khí nạp (lưu lượng).

Điều khiển lượng phun trong khi khởi động
Lượng phun khi khởi động được xác định bằng việc điều chỉnh lượng phun cơ bản phù hợp với các tín hiệu ON của máy khởi động (thời gian ON) và các tín hiệu của cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Khi động cơ nguội, nhiệt độ nước làm mát sẽ thấp hơn và lượng phun sẽ lớn hơn.
Khi nhiệt độ nước thấp, nếu tốc độ động cơ cao thì điều chỉnh thời điểm phun sẽ sớm lên, do đó thời gian phun sẽ lớn hơn. Và ngược lại.

Điều khiển tốc độ không tải
Dựa trên các tín hiệu từ các cảm biến, ECU tính tốc độ mong muốn phù hợp với tình trạng lái xe. Sau đó, ECU so sánh gía trị mong muốn với tín hiệu (tốc độ động cơ) từ cảm biến tốc độ động cơ và điều khiển vòi phun để điều khiển lượng phun nhằm điều chỉnh tốc độ không tải.

Điều khiển áp suất nhiên liệu
Một áp suất nhiên liệu đáp ứng các điều kiện vận hành của động cơ được tính toán phù hợp với lượng phun nhiên liệu thực tế đã được xác định trên cơ sở tín hiệu từ các bộ cảm biến và tốc độ động cơ. ECU sẽ phát các tín hiệu đến van SCV để điều chỉnh áp suất nhiên liệu ra bởi bơm cung cấp.
.
==============================================================
Vài góp ý, xin được bổ sung thêm ạ!
 

doanvuongphung

Tài xế O-H
Không là quan trọng mà là đặt biệt quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ nói chung, không chỉ riêng trong hệ thống CRS đâu cụ. Mình xin bổ sung thêm vài cái hình để thấy vai trò của nó trong hệ thống CRS. Cảm biến NE tham gia rất lớn vào các quá trình điều khiển phun nhiên liệu của hệ thống. Cụ thể:
==============================================================

Xác định lượng phun
- Tính toán lượng phun cơ bản được thực hiện trên cơ sở các tín hiệu tốc độ động cơ và lực bàn đạp tác động lên bàn đạp ga.

- Tính toán lượng phun tối đa được thực hiện trên cơ sở các tín hiệu từ cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến nhiệt độ nhiên liệu, cảm biến áp suất nhiên liệu, cảm biến áp suất khí nạp.

Xác định thời điểm phun
ECU so sánh thời điểm phun mong muốn và thời điểm phun thực tế để xác định thời điểm phun. Thời điểm phun phun cơ bản được xác định thông qua tốc độ động cơ và góc mở bàn đạp ga và bằng cách thêm một giá trị điều chỉnh dựa trên cơ sở nhiệt độ nước và áp suất không khí nạp (lưu lượng).

Điều khiển lượng phun trong khi khởi động
Lượng phun khi khởi động được xác định bằng việc điều chỉnh lượng phun cơ bản phù hợp với các tín hiệu ON của máy khởi động (thời gian ON) và các tín hiệu của cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Khi động cơ nguội, nhiệt độ nước làm mát sẽ thấp hơn và lượng phun sẽ lớn hơn.
Khi nhiệt độ nước thấp, nếu tốc độ động cơ cao thì điều chỉnh thời điểm phun sẽ sớm lên, do đó thời gian phun sẽ lớn hơn. Và ngược lại.

Điều khiển tốc độ không tải
Dựa trên các tín hiệu từ các cảm biến, ECU tính tốc độ mong muốn phù hợp với tình trạng lái xe. Sau đó, ECU so sánh gía trị mong muốn với tín hiệu (tốc độ động cơ) từ cảm biến tốc độ động cơ và điều khiển vòi phun để điều khiển lượng phun nhằm điều chỉnh tốc độ không tải.

Điều khiển áp suất nhiên liệu
Một áp suất nhiên liệu đáp ứng các điều kiện vận hành của động cơ được tính toán phù hợp với lượng phun nhiên liệu thực tế đã được xác định trên cơ sở tín hiệu từ các bộ cảm biến và tốc độ động cơ. ECU sẽ phát các tín hiệu đến van SCV để điều chỉnh áp suất nhiên liệu ra bởi bơm cung cấp.
.
==============================================================
Vài góp ý, xin được bổ sung thêm ạ!
Thế động cơ có common rail có điều tốc không bác? Hay điều tốc chính là tín hiệu được xử lý từ các cảm biến liên quan!
 

binhyennoidau_ht

Tài xế O-H
Không là quan trọng mà là đặt biệt quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ nói chung, không chỉ riêng trong hệ thống CRS đâu cụ. Mình xin bổ sung thêm vài cái hình để thấy vai trò của nó trong hệ thống CRS. Cảm biến NE tham gia rất lớn vào các quá trình điều khiển phun nhiên liệu của hệ thống. Cụ thể:
==============================================================

Xác định lượng phun
- Tính toán lượng phun cơ bản được thực hiện trên cơ sở các tín hiệu tốc độ động cơ và lực bàn đạp tác động lên bàn đạp ga.

- Tính toán lượng phun tối đa được thực hiện trên cơ sở các tín hiệu từ cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến nhiệt độ nhiên liệu, cảm biến áp suất nhiên liệu, cảm biến áp suất khí nạp.

Xác định thời điểm phun
ECU so sánh thời điểm phun mong muốn và thời điểm phun thực tế để xác định thời điểm phun. Thời điểm phun phun cơ bản được xác định thông qua tốc độ động cơ và góc mở bàn đạp ga và bằng cách thêm một giá trị điều chỉnh dựa trên cơ sở nhiệt độ nước và áp suất không khí nạp (lưu lượng).

Điều khiển lượng phun trong khi khởi động
Lượng phun khi khởi động được xác định bằng việc điều chỉnh lượng phun cơ bản phù hợp với các tín hiệu ON của máy khởi động (thời gian ON) và các tín hiệu của cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Khi động cơ nguội, nhiệt độ nước làm mát sẽ thấp hơn và lượng phun sẽ lớn hơn.
Khi nhiệt độ nước thấp, nếu tốc độ động cơ cao thì điều chỉnh thời điểm phun sẽ sớm lên, do đó thời gian phun sẽ lớn hơn. Và ngược lại.

Điều khiển tốc độ không tải
Dựa trên các tín hiệu từ các cảm biến, ECU tính tốc độ mong muốn phù hợp với tình trạng lái xe. Sau đó, ECU so sánh gía trị mong muốn với tín hiệu (tốc độ động cơ) từ cảm biến tốc độ động cơ và điều khiển vòi phun để điều khiển lượng phun nhằm điều chỉnh tốc độ không tải.

Điều khiển áp suất nhiên liệu
Một áp suất nhiên liệu đáp ứng các điều kiện vận hành của động cơ được tính toán phù hợp với lượng phun nhiên liệu thực tế đã được xác định trên cơ sở tín hiệu từ các bộ cảm biến và tốc độ động cơ. ECU sẽ phát các tín hiệu đến van SCV để điều chỉnh áp suất nhiên liệu ra bởi bơm cung cấp.
.
==============================================================
Vài góp ý, xin được bổ sung thêm ạ!
công tơ mét có liên quan đến phun dầu ko ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Vào đề luôn! Thầy hỏi em như thế này:
Common Rail có cần nhận tín hiệu từ động cơ hay không? Vì nó là kiểu tích áp.
(Ý là hỏi áp suất nén dầu giữa common rail và VE hay PE khác nhau như thế nào).
Nếu có thì nó ảnh hưởng như thế nào? Còn không có thì tại sao common rail lại cần tín hiệu tốc độ động cơ? Hết ạ :confused:
Đương nhiên là cần rồi, không có là nghỉ phun luôn. Tốc độ động cơ là tín hiệu quan trọng nhất trong việc tính toán lượng phun.
Nếu bạn là sinh viên ô tô, thì câu hỏi này là thừa.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
công tơ mét có liên quan đến phun dầu ko ạ
Tín hiệu tốc độ xe sẽ được dùng để xác định tải của động cơ, qua đó sẽ điều khiển lượng phun, điểm phun, áp suất phun.[DOUBLEPOST=1393906811,1393906597][/DOUBLEPOST]
Có, nó dựa vào đây để xác định cấp số động cơ đang chạy. Hỗ trợ quá trình sang số được êm dịu, đặc biệt là trên xe HSTD. Và là thông số quan trọng trong hệ thống "speed control system".
- Sao lại dùng để xác định cấp số được, bác?
- Xe nào dùng cách này ạ?[DOUBLEPOST=1393906958][/DOUBLEPOST]
nv thì cái công tơ mét sẽ có 1 giây trả về hộp à cụ
Cái này cũng còn tùy xe, bác ạ. Có xe truyền thẳng về ECM, có xe phải qua bảng đồng hồ taplo. Có xe dùng 1 dây, có xe dùng 2 dây..[DOUBLEPOST=1393907127][/DOUBLEPOST]
Em muốn hỏi cái điều tốc luôn bác ạ
Trên động cơ commonrail, khái niệm điều tốc không thấy nói đến, việc điều khiển phun (tương đương, gần giống với điều tốc) do máy tính điều khiển. Bơm cao áp chỉ thay đổi áp suất thôi(bơm bị máy tính điều khiển)
 

nguyentuan_me

Tài xế O-H
Tín hiệu tốc độ xe sẽ được dùng để xác định tải của động cơ, qua đó sẽ điều khiển lượng phun, điểm phun, áp suất phun.[DOUBLEPOST=1393906811,1393906597][/DOUBLEPOST]
- Sao lại dùng để xác định cấp số được, bác?
- Xe nào dùng cách này ạ?[DOUBLEPOST=1393906958][/DOUBLEPOST]
Dựa vào tương quan giữa tốc độ xe, tốc độ động cơ và tín hiệu cảm biến bàn đạp ga thì sẽ xác định được cấp số. Trên những xe dùng commonrail của delphi.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Kính bác
- Việc xác định cấp số thực tế dựa vào tương quan tốc độ động cơ và tốc độ xe là không thể được, đúng ra là sẽ không chuẩn vì mối quan hệ này là luôn thay đổi.
- Việc dựa vào bàn đạp ga để xác định cấp số là không có cơ sở
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên