-Lời nói đầu tiên e xin chào các bác,e mới vào nghề và đang học việc tại một Gara ô tô. -Hôm nay có mổ bụng con tải Fuso bị gãy trục cơ ( xe của công ti mới mua lại được 1 tháng,chắc bị phù phép ) -Chuyện chẳng có gì khi a thợ kêu e tháo "miếng miễng ở tay zên" ra đưa cho a thợ xem,khi xem a ấy kêu "0.25 cos 1" và kêu e lắp lại..... => e cứ thắc mắc "Cos 1,2,3 đó là gì" và e đã tìm hiểu nhưng chưa rõ, a thợ nào hiểu biết cho e xin kinh nghiệm mở mang kiến thức ạ , e cảm ơn !!
Đó là thông số kích thước sửa chữa của cơ khí, bác ạ: trục, bạc, xylanh, pittong...nhiều thứ nó thế. Nếu không có thì khi mòn, hỏng chỉ có thể thay
à e cảm ơn ạ,e đã hiểu vấn đề nhưng bác có thể giải thích rõ hơn về thông số kích thước sữa chữa được không ạ?ví dụ cos 1 0.25 nếu sửa thì sửa như thế nào?có liên quan gì tới 0.25 ?
Một chi tiết có 1 kích thước tiêu chuẩn khi xuất, kích thước này gọi là cốt 0. Trong quá trình vận hành, các chi tiết này sẽ bị hao mòn, biến dạng nhất định, nghĩa là kích thước đã thay đổi. Thay đổi đến mức nào đó thì phải thay thế bằng cái mới. Tuy nhiên, để tiết kiệm, người ta sẽ sửa chữa. Để sửa chữa, cần phải quy định mức độ thay đổi này, và đó là cốt. Vì vậy có cốt 1, cốt 2... Với các lỗ, khi mòn sẽ tăng đường kính. Mỗi lần lên cốt, sẽ tăng 0,25 mm cho đường kính. Tương tự, cốt 2 thì đường kính tăng 0,5 mm Với các trục, khi mòn sẽ giảm đường kính. Mỗi lần lên cốt, sẽ giảm 0,25 mm cho đường kính. Tương tự, cốt 2 thì đường kính giảm 0,5 mm Đó là quy ước quốc tế .....
Chuyên sâu là như thế nào ạ? Nông hay sâu mỗi người đâu giống nhau. Tốt nhất, bác hãy nói rõ, bác muốn tìm cái gì, hoặc những câu hỏi cụ thể hơn, chứ nói vậy thì tôi không biết