Đang tải...

Đại tu động cơ như thế nào là đạt chuẩn???

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa' bắt đầu bởi Ngutunguyen, 13/6/15.

THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. buocchanleloi
    Offline

    buocchanleloi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/5/15
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    80
    Xăng:
    525 lít xăng
    Dân bọn e gọi là phay cụ ạ, mà lần nào làm máy cũng thấy phóng lại lốc cụ ạ, mà e thấy lốc vẫn tốt ko bị xoay, thế mới đau đầu chứ. E đang nghi là do phải chế bạc miểng nên phải phóng lốc cụ ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104916 tài xế khác.
  2. Ngutunguyen
    Offline

    Ngutunguyen Bằng lái Hạng "Vét đĩa".

    Tham gia ngày:
    26/7/14
    Số km:
    512
    Được đổ xăng:
    3,801
    Xăng:
    23,197 lít xăng
    #102 Ngutunguyen, 1/7/15
    Chỉnh sửa cuối: 1/7/15
    "Dạy dỗ" thì không dám đâu ạ!!! (Nếu nhiều người lại có suy nghĩ như thế thì càng tốt)

    Ban đầu cũng định viết theo đúng như "Đầu bài", xin ý kiến về 1 đ/c cụ thể nhưng không ai đưa ra!!! Tự đưa ra vậy...cũng không thấy ai nói gì!!! Một loại đ/c đã thế thì thêm vài cái nữa cũng chẳng để làm gì!!!

    Thôi thì cứ coi như là "Tự truyện" vậy, viết lại những gì Ngu cho là "Phải làm". Ai đọc cũng được, khen chê không thành vấn đề, nếu người đọc là "Đồng nghiệp" thì có thể "Nó" sẽ giúp ích được chút gì chăng.

    Thế thôi!!!

    [MERGETIME="1435763847"][/MERGETIME]
    Bậy!!!
    Thợ mà không phải thợ nó mới có chuyện như thế!!!

    Thợ đ/c là phải biết "Kiểm tu", cái nào hỏng, cái nào còn tốt, cái này phải thay cái kia thì không....Đó mới là thợ nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104925 tài xế khác.
  3. quachvancuong
    Offline

    quachvancuong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/12/12
    Số km:
    293
    Được đổ xăng:
    650
    Xăng:
    2,667 lít xăng
    có những thứ bạn nghĩ là bt, nhưng ko bình thoờng đâu, nếu nó bất thường thì máy đã không nổ dc. Nói cụ thể hơn là điều j khiến công suất thay đổi khi bạn thay bạc biên, khi lắp ráp động cơ vào. Theo dự đoán thì có thể bạn đã thay gioăng quy lát dầy hơn ( trong một số tài liệu trên gioăng có mã nhà sản xuất cần thay gioăng theo mã tiêu chuẩn). tỉ số nén ảnh hưởng rất lớn tới công xuất.
    TUKYOTOHUI cái nữa là nếu có càng nhiều máy trên một động cơ thì máy nổ càng êm, nhưng nỡ có một hoặc hai máy bất thường thì cái máy đó cản trở các máy khác, hiện tương là máy sẽ rung nhiều ở granty
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104917 tài xế khác.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,673
    Được đổ xăng:
    47,043
    Xăng:
    304,755 lít xăng
    Nói thật với bác, tôi ngồi im thít để học đó ạ. Mong rằng, cuốn tự truyện của bác cứ dài ra nữa. Tôi đọc không thiếu câu nào luôn. Bác đúng là thợ thật
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104915 tài xế khác.
  5. văn chiến_bc06
    Offline

    văn chiến_bc06 bơi ngược dòng

    Tham gia ngày:
    12/9/13
    Số km:
    188
    Được đổ xăng:
    1,140
    cái này của cụ mà chế thêm cái thước thăm giống cái loại trêm thùng diezen,và cái lưới màu đỏ có thể điều chỉnh nâng lên hạ xuống tùy ý, thì chấm hết
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104916 tài xế khác.
  6. Ngutunguyen
    Offline

    Ngutunguyen Bằng lái Hạng "Vét đĩa".

    Tham gia ngày:
    26/7/14
    Số km:
    512
    Được đổ xăng:
    3,801
    Xăng:
    23,197 lít xăng
    #106 Ngutunguyen, 3/7/15
    Last edited by a moderator: 12/7/15
    Hôm trước sang nhà "Lão đồng niên" chơi, ngó thấy cái "Món này", hỏi thì Lão bẩu là đồ nghề phục vụ sửa chữa động cơ. Còn cụ thể là để làm gì thì Lão ý lại giấu, chụp trộm rồi quăng lên đây xem có Cụ nào biết "Nó" dùng để làm gì không???
    [​IMG] [MERGETIME="1435892798"][/MERGETIME]
    Cũng không biết "Nó" sẽ dài tới cỡ nào.... không dám hứa trước nhưng sẽ cố gắng "Chém tới bến" luôn.
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104919 tài xế khác.
  7. buocchanleloi
    Offline

    buocchanleloi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/5/15
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    80
    Xăng:
    525 lít xăng
    Thế mới phải học cho tới nơi chứ cụ. mỗi người lại có một góc nhìn khác nhau,kinh nghiệm khac nhau đúng ko cụ?
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104914 tài xế khác.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,673
    Được đổ xăng:
    47,043
    Xăng:
    304,755 lít xăng
    Cái quan trọng nhất là cách nhìn khác nhau, quan điểm khác nhau bác ạ. Còn kinh nghiệm thì không dám nói, nhưng từ cách nhìn đúng sẽ có kinh nghiệm đúng
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104916 tài xế khác.
  9. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    615
    Xăng:
    7,319 lít xăng
    #109 chingnguyen, 4/7/15
    Last edited by a moderator: 4/7/15
    serie 102 của KOM không chỉ có mỗi loại bơm như cụ kể. nó dùng cả bơm thẳng hàng và bơm phan phối. riêng bơm phan phối cũng có vài kiểu. bơm VE thì chi có một piston kiêm trục phân phối, bơm DP có thể có hai hoặc bốn piston đối đỉnh từng đôi một.
    bơm phân phối thì nói chung là lưu luọng đều nhau, trừ phi có một vài cái van triệt hồi bị hỏng hoặc gaũ lò tho.
    trong nghề cân bơm chúng tôi quan niệm viẹc cân đêù lưu luọng chỉ chiếm khoảng 10%, cả về thời gian lẫn giá trị(độ ngon)
    Bơm cao ap có ba thông số THỜI ĐIỂM, THỜI GIAN và LƯU LUỢNG. với bơm VE thì ai cũng tự điều chỉnh được. tuy nhiên khi mang bơm đi cân cụ sẽ đuợc:
    -thay thế các chi tiết hao mòn
    -điều chỉnh lưu luợng cho từng chế độ(bao gồm cả việc điều chỉnh cơ cấu bù tăng ap mà tiếng anh gọi là boost compensator)
    - điều chỉnh cơ cấu phun sớm tự động(hydraulic advvvance angle mechanism)
    vậy nên nếu cụ cảm thấy mọi thông số tôi vừa nêu đều ổn thì đừng mang bơm đi cân.
    [MERGETIME="1435995477"][/MERGETIME]
    công suất động cơ phụ thuộc vào thể tích toàn phần+hệ số tăng nạp(turbo)+hiệu suất nạp(trục cam và suopap)
    bơm cao áp nào cũng phải đảm bảo tuơng thich với các thông số trên chứ không phải cứ thay bơm to vào là thanh máy to đâu cụ ạh.
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104915 tài xế khác.
  10. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    615
    Xăng:
    7,319 lít xăng
    #110 chingnguyen, 4/7/15
    Chỉnh sửa cuối: 4/7/15
    công suất động cơ phụ thuộc vào thể tích toàn phần+hệ số tăng nạp(turbo)+hiệu suất nạp(trục cam và suopap)
    bơm cao áp nào cũng phải đảm bảo tuơng thich với các thông số trên chứ không phải cứ thay bơm to vào là thanh máy to đâu cụ ạh.
    [MERGETIME="1435997503"][/MERGETIME]
    Từ trang 387-504 nói đến "Đặc tính của bơm cao áp và áp suất kim phun" theo từng loại xe riêng biệt.
    Không biết mấy ông thợ cân "Heo béc" lấy cái gì làm cơ sở để làm cho "Chuẩn" nhỉ???
    [MERGETIME="1435550757"][/MERGETIME]


    có nhiều nguồn khác nhau để làm cơ sở để làm cho chuẩn cụ ạh. cùng lắm là dùng đến service manual như các cụ là cùng(cách này mất thời gian hơn tí).
    thực ra chúng tôi cân bơm đêù căn cứ vào các tài liệu tra cứu điện tử do cac hãng bosch, zexel và denso phát hành. với bơm anh và bơm mĩ thì dùng service manual, bơm táo tầu thì tra sách tầu, chứ nhớ trong đầu thì làm sao hết.
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104916 tài xế khác.
  11. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    615
    Xăng:
    7,319 lít xăng
    Từ trang 387-504 nói đến "Đặc tính của bơm cao áp và áp suất kim phun" theo từng loại xe riêng biệt.
    Không biết mấy ông thợ cân "Heo béc" lấy cái gì làm cơ sở để làm cho "Chuẩn" nhỉ???
    [MERGETIME="1435550757"][/MERGETIME]


    có nhiều nguồn khác nhau để làm cơ sở để làm cho chuẩn cụ ạh. cùng lắm là dùng đến service manual như các cụ là cùng(cách này mất thời gian hơn tí).
    thực ra chúng tôi cân bơm đêù căn cứ vào các tài liệu tra cứu điện tử do cac hãng bosch, zexel và denso phát hành. với bơm anh và bơm mĩ thì dùng service manual, bơm táo tầu thì tra sách tầu, chứ nhớ trong đầu thì làm sao hết.
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104914 tài xế khác.
  12. bao7329
    Offline

    bao7329 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    981
    Được đổ xăng:
    2,017
    Xăng:
    1,246 lít xăng
    Em có nói là lắp bơm cao áp to đâu ạ. Em đang nói cùng 1 cái động cơ giống nhau nhưng công suất nó lại khác nhau đấy chứ
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104915 tài xế khác.
  13. tuvandeu1979
    Offline

    tuvandeu1979 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/6/15
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    240
    Xăng:
    1,136 lít xăng
    Hì hì... Tôi nhớ ko nhầm thì đã vào cái xưởng cân bơm này ròi... Thật ra mà nói Tớ ko có ý kiến hay tranh luận về cái việc cân chỉnh bơm kim đâu... Ợ...
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104915 tài xế khác.
  14. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    615
    Xăng:
    7,319 lít xăng
    :Dí tôi là công suất to. cụ thể nếu cùng cỡ động cơ 6d95, các tiền tố và hậu tố đi kèm với nó quết định nó to hay nhỏ(vẫn về công suất)và to hay nhỏ thì nó khác nhau về turbo, trục cam, số luợng suopap.. và bơm kim cao ap nữa(tứt nhên).
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104916 tài xế khác.
  15. bao7329
    Offline

    bao7329 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    981
    Được đổ xăng:
    2,017
    Xăng:
    1,246 lít xăng
    Máy thường không turbo cụ ạ. Nói chung là giống hệt nhau . em không rành về bơm cao áp .nhưng cụ cho em hỏi tý. Ví dụ động cơ đang giới hạn ở 18000v/p ta chỉnh bơm lên 2200v/p nó có thay đổi công suất không ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104914 tài xế khác.
  16. tuvandeu1979
    Offline

    tuvandeu1979 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/6/15
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    240
    Xăng:
    1,136 lít xăng
    Ý của Cụ chưa hẳn đã đúng đâu ợ!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104914 tài xế khác.
  17. Ngutunguyen
    Offline

    Ngutunguyen Bằng lái Hạng "Vét đĩa".

    Tham gia ngày:
    26/7/14
    Số km:
    512
    Được đổ xăng:
    3,801
    Xăng:
    23,197 lít xăng
    #117 Ngutunguyen, 4/7/15
    Chỉnh sửa cuối: 4/7/15
    "Gọi mãi" mới thấy Cụ "Hiển linh!!! Có vài điều chưa hiểu xin được thỉnh giáo:
    1- Cân bơm "Điện tử" là sao ạ: là "Điện tử" báo cho biết chính xác "Thời điểm" và "Thời gian" gì đó hay là chỉ là "Chia đều độ" cho các quả vậy???
    2- Nếu không tìm được "Tài liệu" liên quan đến bơm c/a thì phải lấy "Cơ sở" gì để làm mốc, hay là lấy từ những kinh nghiệm được đúc rút.
    3- Cụ thì ở xa quá!!! "Nước xa không cứu được lửa gần". Vậy Cụ có kinh nghiệm gì có thể bày cách cho ae biết, sẽ phải làm gì khi mang "Bơm kim" đi cân. Để tránh phải "Đi đi lại lại", cân mấy lần mới được...

    "Thúy nga Pa ri bai nai" gì đâu...cân bơm xong động cơ nổ như xe "Gấu"...ga "Rên rỉ" thấy ớn!!!

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104919 tài xế khác.
  18. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    615
    Xăng:
    7,319 lít xăng
    à vâbg , dĩ nhiên là không bao giờ đúng hẳn cả cụ ạ. tuy nhiên theo em thì cụ nên chỉnh huấn ngay cho em hoặc bất kì anh em náo ở đây rằng là sai chỗ nào. thiếu chỗ nào thay vì nói mỗi mọt câu thế kia em hoang mang lắm.
    có chứ cụ. nhưng cũng không thể tăng mãi được. càng tăng toc độ toi đa thì hiệu suất nạp xả càng kém. chưa kể đến sức chịu đựng của các hệ thống.
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104916 tài xế khác.
  19. bao7329
    Offline

    bao7329 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    981
    Được đổ xăng:
    2,017
    Xăng:
    1,246 lít xăng
    Tại vì em thấy trong tài liệu của komatsu có ghi .ở pc100-3 79hp/2100rpm .pc120 84hp/2200rpm
    [MERGETIME="1436024676"][/MERGETIME]
    Em nói thật không biết trong này có cụ nào làm ở Nga Thúy không . kim điện thì em không biết chứ kim cơ cân còn thua ở quê Thái Bình nhà em
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104915 tài xế khác.
  20. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    615
    Xăng:
    7,319 lít xăng
    1- chắc í bác hỏi em về cái máy cân bơm chứ không fai cai bơm điện. về căn bản máy cân bơm phải đo đc lưu lượng, điều khiển và hiển thị đc tốc độ, nhiệt độ dầu, ap suất bơm mồi, áp suất khí nén hoăc chân không ... trc đây nguoi ta dùng toàn công nghệ analog. càng vè sau càng số hoá nhiều. gọi là máy cân điện tử thì it nhất phải có biến tần+ plc+ hmi. cao cấp hơn nũa thì có cả bộ đo luu luong liên tục kiểu hiển thị số. máy cân bơm ở các xưởng hiện nay chỉ cho phep khảo sát đặc tính bộ đièu tốc, lưu lượng và thời điểm phun. việc khảo sát thời gian phun đã được thực hiện trong phòng thí nghiệm khi nguoi ta thiét kế cái bơm đó rồi. căn bản chỉ cần lắp đúng phụ tùng.
    2-khi không tìm được tài liệu về bơm thì it nhất phải điều tra đuọc vài thông số chẳng hạn như công suất/vòng tua , suất tiêu hao nhiên liệu, sẽ tính được lưu lượng. tuy ko ngon nhưng cũng chấp nhận đc.
    3-chỗ này có lẽ em không hiểu bác lắm nên thật khó nói cho vừa lòng bác được. thôi cũng xin nói lung tung một it vậy.
    em thì quan hệ không rộng, lại chưa từng đựoc học qua thầy nào trong nghề này, tất cả kiến thức đều là gop nhặt trong sách vở và internet. vậy nên cũng chẳng biết rõ thiên hạ nguời ta cân bơm thế nào. có lẽ mỗi nơi một phách.
    riêng chỗ em, khi nhận bơm em cần bơm còn tem (name plate)còn đọc đươc. thế là đủ. trong truòng hợp mất tem hoặc mờ tem không đọc đựoc và truờng hợp bơm đã bị thay thế(ra nghĩa địa nhặt cái vè lắp cho máy ở nhà) thì em phải hỏi rõ lai lịch của động cơ và của xe.
    ngoài ra , khách cung cấp càng đủ và chính xác tình trạng bệnh tật của máy thì càng nhanh tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.
     
    Đã được đổ xăng bởi kysuotovlute, voquocviet_1997, Lelinhlinh28104920 tài xế khác.

Chia sẻ trang này