Đang tải...

Cơ bản Dầu động cơ là gì?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi nhotnhapkhau.vn, 2/8/19.

THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. nhotnhapkhau.vn
    Offline

    nhotnhapkhau.vn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/5/19
    Số km:
    80
    Được đổ xăng:
    182
    Xăng:
    2,358 lít xăng
    Những điều gì bạn cần phải biết về dầu động cơ? Động cơ xe là một phần phức tạp của máy móc mà hoạt động dưới một loạt các nhiệt độ.

    Do đó, yêu cầu là bạn cần phải đảm bảo đổ đúng loại dầu động cơ để bôi trơn và bảo vệ tất cả các bộ phận chuyển động bên trong động cơ và tránh hiện tượng ăn mòn.

    [​IMG]

    1. Dầu động cơ là gì?

    Về mặt lý thuyết, chức năng cơ bản của dầu động cơ là bôi trơn (giảm ma sát và giảm mài mòn) cho các bộ phận chuyển động trong động cơ, chống ăn mòn, làm mát, làm kín buồng đốt và làm sạch động cơ.

    Ngoài chức năng bảo vệ động cơ, thì dầu động cơ hiện đại còn phải sử dụng được trong thời gian dài và phải tương thích với các bộ phận xử lý khí thải được lắp bên trong động cơ.

    Do đó, tùy theo loại động cơ (2 thì hay 4 thì) và nhiên liệu sử dụng (xăng, dầu diesel, dầu cặn, nhiên liệu sinh học, hay khí đốt) mà việc thiết kế dầu động cơ sẽ thích hợp để đáp ứng tốt các yêu cầu bôi trơn riêng biệt.

    2. Tác dụng của dầu động cơ

    Bôi trơn

    Dầu động cơ được sản xuất với nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là bôi trơn. Do động cơ xe được cấu thành từ rất nhiều các chi tiết kim khí như piston, trục cam, xu-páp… Khi động cơ vận hành, lực ma sát được sinh ra giữa các bộ phận này với nhau là rất lớn.

    Do đó, dầu nhớt động cơ được thiết kế để giúp cho piston chuyển di lên xuống nhẹ nhàng, êm ái trong lòng xi-lanh.

    Dầu động cơ sẽ được hệ thông bơm vào mọi ngóc ngách bên trong động cơ để tạo thành lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, qua đó làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành. Đồng thời, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết giúp giảm thiểu sự mài mòn các bề mặt kim khí, có tác dụng bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ.

    Làm mát

    Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn. Dầu động cơ sẽ có tác dụng làm mát, tránh được tình trạng quá nhiệt của động cơ nhờ quá trình luân chuyển liên tiếp.

    Làm kín

    Trong quá trình vận hành, dầu động cơ có tác dụng như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín khe hở giữa piston và thành xi-lanh để giảm thất thoát áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.

    Làm sạch

    Quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ sẽ sản sinh ra cặn đọng lại trong động cơ. Lúc này, dầu động cơ sẽ có nhiệm vụ cuốn trôi và làm sạch những cặn bám này. Các căn bẩn sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu được giữ lơ lửng trong dầu, nhờ đó giúp giảm thiểu những hư hại của đọng cơ do cặn bẩn gây ra.

    Chống gỉ

    Việc được bao bọc bởi một lớp dầu mỏng trên bề mặt sẽ giúp các chi tiết kim loại trong động cơ hạn chế sự xúc tiếp với không khí, tránh được hiện tượng ôxy hóa dẫn đến han gỉ.

    Trên đây là một vài thông tin do Morrison Việt Nam sưu tầm xin gửi đến các bạn tham khảo khi sử dụng một chiếc xe. Hãy “Yêu xe như con, quý xe như máu - Phía trước tay lái là sự sống”. Chúc các bác tài vạn dặm bình an.

    Nguồn: Sưu Tầm​
     
  2. nhattb
    Offline

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    1,284
    Được đổ xăng:
    4,087
    Xăng:
    27,871 lít xăng
    Bác có thể giải thích cho em hiểu , tại sao đổ dầu mới vào chạy một tí là đen xì rồi, cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xe.
  3. thanh1991
    Offline

    thanh1991 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/10/15
    Số km:
    84
    Được đổ xăng:
    209
    Xăng:
    1,563 lít xăng
    cảm ơn bác đã chia sẻ!
     

Chia sẻ trang này