Đang tải...

Chúc các cụ lái xe vui vẻ và an toàn trên xa lộ O-H!

"Một tuần lễ với người chăm chỉ có 7 ngày, còn với kẻ lười biếng có 7 ngày mai "

Vi điều khiển Điện tử cơ bản - Tác dụng của điện trở kéo lên / kéo xuống

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi phanminhnhat, 31/1/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phanminhnhat
    Offline

    phanminhnhat Học việc

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,093
    Được đổ xăng:
    1,415
    Xăng:
    43,952 lít xăng
    Trong những thiết kế sử dụng vi điều khiển (mạch số), điện trở kéo lên / kéo xuống là thành phần đóng vai trò khá quan trọng. Mới tiếp cận vi điều khiển ai cũng sẽ phải có lần thắc mắc về tác dụng của nó.
    [​IMG]
    Như hình trên, nếu nút bấm được nhấn xuống thì chân input sẽ được nối mass và vi điều khiển sẽ nhận mức 0. Nhưng nếu thả nút bấm ra thì chân input lúc này sẽ ở tình trạng "thả nổi" không xác định được giá trị. Nếu tình cờ có một nhiễu nào đó tác động làm điện áp này rơi vào vùng logic 0 rồi lại về logic 1 thì chẳng khác gì nút bấm đã được nhấn (không mong muốn!!!)

    Vì vậy để xác định rõ ràng mức logic, chân input này cần một điện áp tham chiếu 5v khi không nhấn nút, khi nhấn nút thì điện áp là 0v, giải pháp là:
    [​IMG]
    Bây giờ khi không nhấn nút thì điện áp input là 5v và khi nhấn nút thì...ngắn mạch!!!!:dl
    Điều này không ổn, vì thế chúng ta phải đặt một điện trở vào giữa mass, nút bấm, nguồn.
    [​IMG]
    Giá trị điện trở này bằng bao nhiêu thì hợp lý?
    Dòng cho phép trên mỗi chân I/O của vi điều khiển thường chỉ nằm trong khoảng 10-20mA

    I = V / R
    I = 5v / 10000 Ohms
    I = 0.0005A (0.5mA)​

    Như vậy khi nhấn nút thì dòng 0.5mA này sẽ đi xuống mass và chân input sẽ được nối mass, đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.
    Giá trị điện trở này trong các mạch số thường là 4k7 hoặc 10k.
    Tương tự điện trở kéo lên còn có cách mắc điện trở kéo xuống như sau:
    [​IMG]
    Tóm lại, điện trở kéo lên (điện trở nối với nguồn) hay điện trở kéo xuống (điện trở nối mass) có tác dụng loại bỏ hiện tượng trôi nổi điện áp ở ngõ vào. Giá trị điện trở ở đây nhằm tránh hiện tượng ngắn mạch và đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.

    Nguồn: seattlerobotics.org
     
    Đã được đổ xăng bởi minhduccp, lorry, participant44 tài xế khác.
  2. phikien305electric
    Offline

    phikien305electric Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/6/12
    Số km:
    584
    Được đổ xăng:
    156
    Xăng:
    344 lít xăng
    mình gọi cái này là điện trỏ định thiên
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, tthq689 tài xế khác.
  3. phu.hbv
    Offline

    phu.hbv Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/1/10
    Số km:
    458
    Được đổ xăng:
    284
    Xăng:
    2,802 lít xăng
    Ðề: Điện tử cơ bản - Tác dụng của điện trở kéo lên / kéo xuống

    Bác nhật nói rất chi tiết ...
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20147 tài xế khác.
  4. buithanhminhbkdn
    Offline

    buithanhminhbkdn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    97
    Được đổ xăng:
    198
    Xăng:
    1,664 lít xăng
    cảm ơn bác nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20148 tài xế khác.
  5. hoangnguyen293
    Offline

    hoangnguyen293 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Số km:
    148
    Được đổ xăng:
    157
    Xăng:
    639 lít xăng
    cho em hỏi ké 2 câu vì cũng sắp thi môn điện ô tô
    Tại sao trong các mạch điện cấp cho phụ tải thường phải bố trí rơ le? Cho một ví dụ

    Trong các mạch điện bán dẫn, nếu mạch colecctor của transitor có phần tử cuộn dây, người ta phải lắp thêm phần tử bảo vệ quá áp ngược cho transitor, giải thích sơ đồ mạch bảo vệ này
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20146 tài xế khác.
  6. nguyenvuong
    Offline

    nguyenvuong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/8/09
    Số km:
    624
    Được đổ xăng:
    460
    Xăng:
    167 lít xăng
    Phụ tải phải bố trí rơle vì tải cần dòng tiêu thụ (Ampe) lớn. Dòng điều khiển thường nhỏ nên bố trí rơle bảo vệ công tắc không bị cháy tiếp điểm vì quá tải. Tromg mạch điện bán dẫn chân C của tranzitor nối tiếp với phần tử là cuộn dây. Người ta thường bố trí đi ốt đấu song song với cuộn dây để dập dòng điện tự cảm khi tranzitor đóng ngắt. Điện áp tự cảm sinh ra sẽ thông qua đi ốt dập ra mát bảo vệ tranzitor không bị đánh thủng. Em chém có phần nào sai, thiếu mong các cụ bổ xung
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, oto255a, canquy13 tài xế khác.
  7. hoangnguyen293
    Offline

    hoangnguyen293 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Số km:
    148
    Được đổ xăng:
    157
    Xăng:
    639 lít xăng
    cảm ơn cụ ! tình hình còn vài câu nữa cơ mà để mai thi xong môn chi tiết máy rồi em hỏi tiếp chủ yếu là phần EFI nếu cụ nào có chút tài liệu gì về cái đấy ( tổng quát cũng được ) thì có thể cho em xin được không
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20145 tài xế khác.
  8. emlatatca1804
    Offline

    emlatatca1804 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    51
    Xăng:
    478 lít xăng
    bài viết rất chi tiết và rất hay,ngày trước e cũng có được học qua phần này nhưng ông thầy nói khó hiểu quá,h đọc thấy dễ hiểu quá,hi,thanks bác nha.
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20144 tài xế khác.
  9. huynguyenmbv
    Offline

    huynguyenmbv Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,415
    Được đổ xăng:
    523
    Xăng:
    1,582 lít xăng
    Cụ còn các mạch E chung, C chung, cầu phân áp không post lên cho a e
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20143 tài xế khác.
  10. hoangnguyen293
    Offline

    hoangnguyen293 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Số km:
    148
    Được đổ xăng:
    157
    Xăng:
    639 lít xăng
    tài liệu về cái đấy em lại không có em chỉ có sách thôi :D
    tìm hiểu thì trên google có mà cụ. khá là đày đủ
    http://hoiquandientu.com/read.php?689
    cụ tìm hiểu về tiết chế à
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20144 tài xế khác.
  11. hoangtrieu
    Offline

    hoangtrieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/7/14
    Số km:
    154
    Được đổ xăng:
    111
    Xăng:
    84 lít xăng
    hi cho e hỏi 1 câu ngu là cái điện trở kéo lên xuống như ở trên mình thường áp dụng vào những mạch điện nào của oto ak
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20142 tài xế khác.
  12. truyenminh705
    Offline

    truyenminh705 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    637
    Được đổ xăng:
    425
    Xăng:
    6,620 lít xăng
    Không
    phải an toàn cho vi điều khiển cụ à.
    Cái điện trở ở trên để tránh đoản mạch làm nóng, làm sụt áp nguồn, làm chập cháy mạch điện.
    Cái điện trở ở dưới để xả điện cho điện áp chân 1 về 0v khi nhả công tắc.
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20142 tài xế khác.
  13. phanminhnhat
    Offline

    phanminhnhat Học việc

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,093
    Được đổ xăng:
    1,415
    Xăng:
    43,952 lít xăng
    Mạch này bên ngoài không cần đấu thêm mà đã được tích hợp sẵn bên trong ECU, trên sơ đồ mạch điện của một số hãng xe cũng có thể hiện kí hiệu điện trở này.
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20142 tài xế khác.
  14. vunhack3
    Offline

    vunhack3 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/9/11
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    162 lít xăng
    Cám ơn bác em đang cần.ote="phanminhnhat, post: 185876, member: 815"]Trong những thiết kế sử dụng vi điều khiển (mạch số), điện trở kéo lên / kéo xuống là thành phần đóng vai trò khá quan trọng. Mới tiếp cận vi điều khiển ai cũng sẽ phải có lần thắc mắc về tác dụng của nó.
    [​IMG]
    Như hình trên, nếu nút bấm được nhấn xuống thì chân input sẽ được nối mass và vi điều khiển sẽ nhận mức 0. Nhưng nếu thả nút bấm ra thì chân input lúc này sẽ ở tình trạng "thả nổi" không xác định được giá trị. Nếu tình cờ có một nhiễu nào đó tác động làm điện áp này rơi vào vùng logic 0 rồi lại về logic 1 thì chẳng khác gì nút bấm đã được nhấn (không mong muốn!!!)

    Vì vậy để xác định rõ ràng mức logic, chân input này cần một điện áp tham chiếu 5v khi không nhấn nút, khi nhấn nút thì điện áp là 0v, giải pháp là:

    [​IMG]
    Bây giờ khi không nhấn nút thì điện áp input là 5v và khi nhấn nút thì...ngắn mạch!!!!:dl
    Điều này không ổn, vì thế chúng ta phải đặt một điện trở vào giữa mass, nút bấm, nguồn.

    [​IMG]
    Giá trị điện trở này bằng bao nhiêu thì hợp lý?
    Dòng cho phép trên mỗi chân I/O của vi điều khiển thường chỉ nằm trong khoảng 10-20mA

    I = V / R
    I = 5v / 10000 Ohms
    I = 0.0005A (0.5mA)
    Như vậy khi nhấn nút thì dòng 0.5mA này sẽ đi xuống mass và chân input sẽ được nối mass, đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.
    Giá trị điện trở này trong các mạch số thường là 4k7 hoặc 10k.
    Tương tự điện trở kéo lên còn có cách mắc điện trở kéo xuống như sau:

    [​IMG]
    Tóm lại, điện trở kéo lên (điện trở nối với nguồn) hay điện trở kéo xuống (điện trở nối mass) có tác dụng loại bỏ hiện tượng trôi nổi điện áp ở ngõ vào. Giá trị điện trở ở đây nhằm tránh hiện tượng ngắn mạch và đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.

    Nguồn: seattlerobotics.org
    [/quote]
    Cam
    ote="phanminhnhat, post: 185876, member: 815"]Trong những thiết kế sử dụng vi điều khiển (mạch số), điện trở kéo lên / kéo xuống là thành phần đóng vai trò khá quan trọng. Mới tiếp cận vi điều khiển ai cũng sẽ phải có lần thắc mắc về tác dụng của nó.
    [​IMG]
    Như hình trên, nếu nút bấm được nhấn xuống thì chân input sẽ được nối mass và vi điều khiển sẽ nhận mức 0. Nhưng nếu thả nút bấm ra thì chân input lúc này sẽ ở tình trạng "thả nổi" không xác định được giá trị. Nếu tình cờ có một nhiễu nào đó tác động làm điện áp này rơi vào vùng logic 0 rồi lại về logic 1 thì chẳng khác gì nút bấm đã được nhấn (không mong muốn!!!)

    Vì vậy để xác định rõ ràng mức logic, chân input này cần một điện áp tham chiếu 5v khi không nhấn nút, khi nhấn nút thì điện áp là 0v, giải pháp là:

    [​IMG]
    Bây giờ khi không nhấn nút thì điện áp input là 5v và khi nhấn nút thì...ngắn mạch!!!!:dl
    Điều này không ổn, vì thế chúng ta phải đặt một điện trở vào giữa mass, nút bấm, nguồn.

    [​IMG]
    Giá trị điện trở này bằng bao nhiêu thì hợp lý?
    Dòng cho phép trên mỗi chân I/O của vi điều khiển thường chỉ nằm trong khoảng 10-20mA

    I = V / R
    I = 5v / 10000 Ohms
    I = 0.0005A (0.5mA)
    Như vậy khi nhấn nút thì dòng 0.5mA này sẽ đi xuống mass và chân input sẽ được nối mass, đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.
    Giá trị điện trở này trong các mạch số thường là 4k7 hoặc 10k.
    Tương tự điện trở kéo lên còn có cách mắc điện trở kéo xuống như sau:

    [​IMG]
    Tóm lại, điện trở kéo lên (điện trở nối với nguồn) hay điện trở kéo xuống (điện trở nối mass) có tác dụng loại bỏ hiện tượng trôi nổi điện áp ở ngõ vào. Giá trị điện trở ở đây nhằm tránh hiện tượng ngắn mạch và đảm bảo an toàn cho vi điều khiển.

    Nguồn: seattlerobotics.org
    [/quote]
    Cam
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, daidaidai94, canquy2 tài xế khác.
  15. nxhieu93
    Offline

    nxhieu93 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/4/15
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    565 lít xăng
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, daidaidai94, canquy3 tài xế khác.
  16. nguyendatkiaq10
    Offline

    nguyendatkiaq10 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    43
    Xăng:
    1,073 lít xăng
    cảm ơn cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20142 tài xế khác.
  17. doannamthuan
    Offline

    doannamthuan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/15
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    71
    Xăng:
    313 lít xăng
    BÀI VIẾT RẤT HAY Ạ.CÁM ƠN CỤ TÀI Ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, thanhvinh20142 tài xế khác.
  18. thanhcko
    Offline

    thanhcko Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/10/16
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    92
    Xăng:
    440 lít xăng
    Mọi người đâu hết rồi cho em xin chút ý kiến đi. đang học về phần này
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, daidaidai94, canquy3 tài xế khác.
  19. autobaonguyen
    Offline

    autobaonguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/11/16
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    119
    Xăng:
    1,040 lít xăng
    có a nào dịch giúp e tí tài liệu tiếng anh~~
    ignition sw,
    headlight cleaner
    combination sw
    headlight cleaner swith asembly
    dimmer sw
    light control sw
    e cảm ơn:))
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, daidaidai94, canquy2 tài xế khác.
  20. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,357
    Được đổ xăng:
    25,815
    Xăng:
    200,570 lít xăng
    Ignition sw= khóa điện.
    Headlight cleaner= rửa đèn pha- côt.
    Combination sw= cụ công tắc tổ hợp.
    Headlight cleaner swith asembly= cụm công tắc rửa đèn pha- côt.
    Dimmer sw= công tắc đảo pha- côt.
    Light control sw= công tắc điều khiển đèn
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry, canquy, Anhtudt4 tài xế khác.

Chia sẻ trang này