Điện và điện tử ô tô

8
Bình luận: 34Lượt xem: 7,417

ngo ngoc luyen

Tài xế O-H
chào mọi người mình là thành viên mới của diễn đàn này cho mình hỏi 1 câu hỏi này mong mọi người giúp đỡ mình nhé câu hỏi là mình muốn đao loát tài liệu học tập trên oto hui thì mình phải làm như thế nào mong các bạn giúp đỡ mình nha mình xin cảm ơn:7::7:
 

8lark

Tài xế O-H
chào mọi người mình là thành viên mới của diễn đàn này cho mình hỏi 1 câu hỏi này mong mọi người giúp đỡ mình nhé câu hỏi là mình muốn đao loát tài liệu học tập trên oto hui thì mình phải làm như thế nào mong các bạn giúp đỡ mình nha mình xin cảm ơn:7::7:

để download tài liệu trên dd bác có thể tìm đến những đường link sau nhũng bài viết có gợi ý là download tài liệu về sd hay tham khảo đó. bác nhấp vào đó và nó sẽ hiện lên một trang web khác để mình tải, sau đó mình down
 

8lark

Tài xế O-H
bac nao hieu biet va co tai lieu ve xa gio thang oto,chi minh voi.pm pl
về xả gió thắng dầu em xin chỉ bác thế này:
giả sử khi bóp phanh tay ta thấy nhẹ thì trong hệ thống đang có gió, bác cứ bóp liên tục khoảng chục cái rồi giữ luôn chứ đừng nhả, sau đó tìm đến con ốc xả gió chỗ xylanh chính (chỗ lắp bố thắng ấy) mở ra cho gió nó ra rồi vặn chặt lại mới nhả thăng ra. cứ làm như vậy cho đến khi thăng hoạt động bình thường.
lưu ý:kiếm một cái ống mềm nối với vít xả và cho chảy vào lon, nhìn vào ống ta có thể thấy còn gió hay không (ít bọt hay nhiều bọt)
 

ot2

Tài xế O-H
bác 8 , e đang có 1 chút rắc rối với con tip122, e biết có cáci mạch dùng con này để giảm áp từ 12 xuống 3v, để xài cho mấy con led đó mà ko biết chi tiết nó ra sao cả. loại led e dùng công suất cao lắm, có con 3w, có con 5w nên phải dùng trở sứ, nhưng thay vì dùng trở sứ thì sử dụng con này như thế nào
mong các bác giúp giùm e
 

8lark

Tài xế O-H
tip 122 tuơng đuơng với 2 con trans ghép darlington do đó nó có công suất lớn, dòng của nó có thể lên đến 5A, lúc trước e sử dụng con này cho mục đích tăng áp vì nó chịu nhiệt và hoạt động ở tần số cao.
e cũng chẳng bít cái mạch hạ áp mà bác nới thế nào nhưng nếu có sử dụng TIP122 thì có lẽ là điều biến độ rộng xung để đạt được điện áp là 3v
cái nũa là chẳng biết bác mắc bao nhiêu con led, nếu nhiều thì theo e bác có thể mắc nối tiếp sao cho điện áp 12v rồi mắc vào con tip mà dk.
còn 1 vài con thì có lẽ điện trở là tối ưu
có gì các bác góp ý thêm.
 

ot2

Tài xế O-H
cảm ơn bác đã cho ý kiến , thực ra mấy phần này e cũng lơ mơ lắm, thấy cái mạch nó vậy, nhưng bị xóa mất kí hiệu rồi, e ra nhật tảo hỏi thì có thằng chỉ cho đó là con tip122, nhưng lại mù về con này, nên phải lên mạng tìm kiếm , nhưng rốt cuộc cũng vẫn ko hiểu lắm
Có j để e xem lại xem sao ;)
 

hui-khongphainghi

Tài xế O-H
Bác có vẻ PRO nhỉ
cho hỏi ít dc k???????????
Làm mạch tự động sáng tắt dùng Quang Trở ntn?giống như cái đèn ngủ ấy
Thông số các linh kiện và sơ đồ mạch ha
Trên ôtô no' là mạch tự động chuyển từ đèn Fa sang Cost khi có ánh sáng chiếu vào
Thanks bac ha
 

8lark

Tài xế O-H
Bác có vẻ PRO nhỉ
cho hỏi ít dc k???????????
Làm mạch tự động sáng tắt dùng Quang Trở ntn?giống như cái đèn ngủ ấy
Thông số các linh kiện và sơ đồ mạch ha
Trên ôtô no' là mạch tự động chuyển từ đèn Fa sang Cost khi có ánh sáng chiếu vào
Thanks bac ha

bác có thể sử dụng con c1815 để đóng mở role
 

8lark

Tài xế O-H
chia sẻ thêm với bác về mạch auto light , ở điều kiện ban ngày, khi xe chạy vào đường hầm thì đèn tự động bật sáng nhưng nó sẽ điều chỉnh theo cường độ sáng sao cho thích hợp với độ tối đó, giả sử như qua một bóng cây khác với đi trong đường hầm tối thui hay khác với buổi chiều u ám.
bằng cách kết hợp giữa mạch tối sáng trên và mạch điều chế độ rộng xung là ta có thể làm đựoc nó
 

huong_ialyhpp

Tài xế O-H
Hệ thống khởi động trên ôtô.
Hệ thống khởi động đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ thống điện ô tô.Hệ thống khởi động sử dụng năng lượng từ bình accu và chuyển năng lượng này thành cơ năng quay máy khởi động.Máy khởi động truyền cơ năng này cho bánh đà trên trục khuỷu động cơ thông qua việc gài khớp nhau.
Có thể chia hệ thống điện trên ô tô thành các hệ thống chính:
1.Hệ thống điện thân xe
Gồm có:
-Hệ thống khởi động Starting System
-Hệ thống nạp Charging System
-Hệ thống Chiếu sáng tín hiệu Lighting and Signal Systen
-Hệ thống kiểm tra theo dõi Instrument System
-Hệ thống gạt nước rửa kính
-Hệ thống nâng hạ kính
-Hệ thống khóa cửa và an toàn Interlock System
-Hệ thống xông kính
-Hệ thống âm thanh Audio System
-Hệ thống chống trộm
-Hệ thống khóa cửa và khởi động máy từ xa
-Hệ thống Nâng hạ đèn pha
-Hệ thống túi khí an toàn Airbag System
-Hệ thống điều hòa Air Conditioning System
Ngoài ra tùy vào mỗi dòng xe và mức độ tiện nghi khác nhau sẽ còn thêm một số trang thiết bị khác (hiện đang có tại thị trường Việt Nam):hệ thống dẫn đường,hệ thống chạy chân ga tự động Cruise Control..

2.Hệ thống điều khiển động cơ
-Hệ thống phun xăng điện tử và các cảm biến liên quan
-Hệ thống đánh lửa điện tử và các cảm biến liên quan
3.Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Antilock Brake System)
4.Hệ thống điều khiển số tự động

Hệ thống khởi động đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ thống điện ô tô.Hệ thống khởi động sử dụng năng lượng từ bình accu và chuyển năng lượng này thành cơ năng quay máy khởi động.Máy khởi động truyền cơ năng này cho bánh đà trên trục khuỷu động cơ thông qua việc gài khớp.Chuyển động của bánh đà làm hỗn hợp khí nhiên liệu được hút vào bên trong xylanh,được nén và đốt cháy để quay động cơ.Hầu hết các động cơ đòi hỏi tốc độ quay khoảng 200rpm.

• Có hai hệ thống khởi động khác nhau được dùng trên xe.Cả hai hệ thống này đều có mạch điện riêng…một mạch điều khiển và một mạch motor.Một hệ thống có motor khởi động riêng.Hệ thống này được dùng trên hầu hết các dòng xe đời cũ.Loại còn lại có motor khởi động giảm tốc.Hệ thống này được dùng trên hầu hết các dòng xe hiện nay.Một công tắc từ công suất lớn hay Solenoid sẽ đóng mở motor.Nó là thành phần của cả hai mạch điều khiển và mạch motor.
• Cả hai hệ thống được điều khiển bởi công tắc máy và được bảo vệ qua cầu chì.Trên một số dòng xe,một rờle khởi động đựơc dùng để khởi động mạch điều khiển.Trên xe hộp số tự động có một công tắc khởi động trung gian ngăn trường hợp khởi động xe khi đang cài số.Trên xe hộp số thường có công tắc ly hợp ngăn trường hợp khởi động xe mà không đạp ly hợp.Trên các dòng xe đặc biệt có công tắc an toàn cho phép xe khởi động trên đường đồi dốc mà không cần đạp ly hợp.



Trước khi tìm hiểu làm cách nào mà máy khởi động có thể quay được bánh đà khi ta xoay công tắc máy đến vị trí STA,chúng ta hãy xem qua các mạch điện của hệ thống khởi động:
Sơ đồ hệ thống khởi động trên ô tô hộp số thường



•Có một dòng thường trực từ accu đến máy khởi động tại chân 30.
•Khi xoay công tắc máy START, nếu tài xế quên không đạp Ambraya thì không có dòng tới máy khởi động.
•Khi công tắc máy START dòng điện đi từ bình -> cầu chì -> IGSW -> rờle đề -> chân 50 của máy khởi động -> mass.
•Tùy vào dòng xe khác nhau,cầu chì có thể là loại 80A,90A hoặc 100A.

Sơ đồ hệ thống khởi động trên ô tô hộp số tự động



•Có một dòng thường trực đến máy khởi động tại chân 30
•Khi xoay công tắc đến vị trí START,nếu tài xế quên không trả số về N hoặc P thì không có dòng xuống máy khởi động.Nếu hệ thống chống trộm được bật thì cũng không có dòng xuống máy khởi động.
•Khi hệ thống chống trộm không làm việc,và vị trí số đang ở N hoặc P thì khi công tăc ở vị trí START sẽ có dòng đi từ bình -> cầu chì -> IGSW -> công tắc số N/P -> chân 50 -> mass.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên