Đang tải...

Chúc các cụ cuối tuần vui vẻ bên gia đình và người thân!

"Vinh quang không phải là không bao giờ thất bại, mà là cách chúng ta đứng dậy sau mỗi lần gục ngã."

Thảo luận Điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi hochoi, 4/4/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    hochoi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,313
    Được đổ xăng:
    192
    Xăng:
    -2,491 lít xăng
    Công việc điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe thường không được chú ý đến trong khi bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn quan tâm đến công việc này nhiều hơn (1 lần/năm) sẽ làm tăng tuổi thọ của lốp và sự an toàn cho chiếc xe của bạn.
    Sau thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái bị mài mòn, bị dơ khiến cho các góc đặt bánh xe không còn đúng nữa. Do đó, chỉ nên điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe khi chắc chắn rằng bạn đã khắc mục được hiện tượng dơ nói trên.
    Các thông số cơ bản cho việc chỉnh góc đặt bánh xe là góc camber, góc caster và góc toe.
    [​IMG]

    Mô tả các loại góc của bánh ôtô.
    Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp luôn tiếp xúc với mặt đường. Thực tế khi hệ thống treo làm việc, đặc biệt khi xe đi vào đoạn đường cua, lực ly tâm làm thân xe bị nghiêng, khiến cho bánh xe không còn theo phương thẳng đứng nữa.
    Bởi vậy bánh xe cần phải điều chỉnh nghiêng đi một chút so với mặt thẳng đứng. Góc Camber thường được đặt cho các bánh xe phía trước, đôi khi cũng được đặt cho các bánh phía sau. Nếu góc Camber của bánh xe phía sau vượt quá giới hạn cho phép có thể khiến cho các chi tiết bị uốn cong nhanh chóng.
    [​IMG]
    Góc đặt bánh xe (theo chiều chuyển động mũi tên) đúng cách (positive) và không tốt (negative).
    Caster là một góc khác giữa trục quay của hệ thống treo và phương thẳng đứng. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.
    Toe là góc quan trọng nhằm làm giảm mài mòn cho lốp và duy trì trạng thái chuyển động của xe. Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của hệ thống treo, mà ta điều chỉnh hệ thống lái để đặt được góc Toe là chụm vào hay mở ra. Góc chụm vào quá lớn dẫn đến mài mòn lốp, góc chum ra lớn sẽ vấn đề cho ổn định của xe.
     
    Đã được đổ xăng bởi Johnnguyen132123, MissNaked, TuKhong1 tài xế khác.
  2. quangthao_dhot4
    Offline

    quangthao_dhot4 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Số km:
    62
    Được đổ xăng:
    7
    Xăng:
    324 lít xăng
    cho em hỏi có công thức nào để tính được các góc đặt bánh xe la bao nhiêu là ok không ?
     
  3. nguyenvanbao
    Offline

    nguyenvanbao Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    984
    Được đổ xăng:
    254
    Xăng:
    2,109 lít xăng
    cách điều chỉnh lại góc CAMBER như sau:
    1.tháo bánh xe trước ra khỏi may ơ.
    2.vệ sinh sạch sẽ may ơ và 2 đai ốc bắt giảm chấn phía trước.
    3.nới lỏng 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
    4. kéo may ơ vào lòng( nếu muốn tăng góc CAMBER), hay đẩy vào trong khi muốn giảm góc CAMBER.điều chỉnh sao cho đúng yêu cầu kĩ thuật(thông số chuẩn).
    5. xiết chặt 2 đai ốc bắt giảm chấn với may ơ.
    6. lắp lốp xe vào.
    7. dùng máy đo kiểm tra góc kiểm tra lại góc vừa điều chỉnh xem đẫ chính xác chưa.
     
    Đã được đổ xăng bởi Johnnguyen132123, enestobeer, tranhongsau4 tài xế khác.
  4. hnbuon
    Offline

    hnbuon Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/6/14
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    23
    Xăng:
    155 lít xăng
    bác có biết chỉnh góc caster ko a
     
  5. thienhoa_auto
    Offline

    thienhoa_auto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    922
    Được đổ xăng:
    1,764
    Xăng:
    14,450 lít xăng
    Cụ chỉnh góc đặt bánh xe mà tháo lốp ra là toi rồi cụ ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenvanbaosinhduong1410.
  6. nguyenvanbao
    Offline

    nguyenvanbao Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    984
    Được đổ xăng:
    254
    Xăng:
    2,109 lít xăng
    vâng thưa cụ, ngày ấy em còn là sv đọc trong tài liệu họ viết vậy, bây giờ đi làm thực tế nếu làm vậy lợi bất cập hại, mình chỉ nới lỏng 2 bulong ra rồi điều chỉnh dần theo thiết bị thì nhanh và chính xác nhất thôi ah. em làm vậy khong biết đúng không thưc các cụ?
     
    Đã được đổ xăng bởi tranhongsau.
  7. realdee
    Offline

    realdee Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/7/14
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    309 lít xăng
    đó là trên cơ sở lý thuyết khi đi khám xe thôi bạn. còn thực tế thì không như thế, nếu chúng ta cân chỉnh góc đặt bánh xe ( độ trượt bánh xe ) the zin thỳ khi chạy sẽ rất bị ăn lôp ( lốp mòn k đều ).phải dựa vào kinh nghiệm lái xe và cân chỉnh của người thợ sẽ cân chinh cho chính sác hơn.
    còn khi xe thay thế các đầu rotuyn sẽ cân chỉnh lại độ trượt bánh xe. ( đồ mới sẽ làm sai đột trượt bánh xe đi.
     
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,326
    Được đổ xăng:
    25,565
    Xăng:
    199,272 lít xăng
    Với các xe mà giảm chấn không lắp vào cụm moay-ơ thì làm thế nào ạ?
     
  9. nguyenkhuyen_oto5
    Offline

    nguyenkhuyen_oto5 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/9/11
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    295 lít xăng
    bác cho e hỏi với những e kia morning 2008 có mỗi bệ chữ A dưới thì mình chỉnh sao vậy? e cảm ơn
     
  10. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,326
    Được đổ xăng:
    25,565
    Xăng:
    199,272 lít xăng
    Bác điều chỉnh bằng ốc lắp bộ giảm chấn vào giá đỡ moay-ơ
     
  11. thanhtps
    Offline

    thanhtps Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/3/14
    Số km:
    259
    Được đổ xăng:
    234
    Xăng:
    2,638 lít xăng
    cho em gỏi ngu tí , thấy gara cầm sợi dây dù căn 4 bánh xe , cách làm như thế nào ạ
     
  12. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,326
    Được đổ xăng:
    25,565
    Xăng:
    199,272 lít xăng
    Cách đó không ăn thua đâu, bác đừng tốn sức tìm hiểu làm gì
     
  13. audimohinh
    Offline

    audimohinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/3/12
    Số km:
    90
    Được đổ xăng:
    50
    Xăng:
    1,686 lít xăng
    Em là sinh viên muốn hỏi cách chỉnh góc caster, có bác nào giúp ạ :D
     
  14. mcv30
    Offline

    mcv30 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    445
    Được đổ xăng:
    283
    Xăng:
    2,033 lít xăng
    :D.
    chỉnh lái nhao hoac không trả lái bằng cách xoay bát bèo mới khoai.
     
  15. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,326
    Được đổ xăng:
    25,565
    Xăng:
    199,272 lít xăng
    Cái món này ngộ thật, bác nhỉ.
     
  16. mcv30
    Offline

    mcv30 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    445
    Được đổ xăng:
    283
    Xăng:
    2,033 lít xăng
    vâng , thử đi thử lại mới được , cái này không có trong "giáo trình" . thật là tuyệt vời, không thể tin nổi !
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,326
    Được đổ xăng:
    25,565
    Xăng:
    199,272 lít xăng
    Làm món này cứ tháo ra tra vào, mệt phết và mất nhiều thời gian lắm
     
  18. TranDzung
    Offline

    TranDzung Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    1,023
    Được đổ xăng:
    483
    Xăng:
    4,873 lít xăng
    ý bác hỏi là tài liệu hướng dẫn sửa chữa ạ


    ở ngoài các ga ra nhỏ, chưa có điều kiện mua được thiết bị cân chỉnh độ chụm các bánh xe , thường dùng phương pháp thủ công như bác thấy ạ
     
  19. oroku
    Offline

    oroku Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/12/16
    Số km:
    65
    Được đổ xăng:
    75
    Xăng:
    1,094 lít xăng
  20. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,326
    Được đổ xăng:
    25,565
    Xăng:
    199,272 lít xăng
    Bác hỏi người hay hỏi sách?
     

Chia sẻ trang này