Xăng phải có độ bốc hơi phù hợp với khí hậu từng vùng mà động cơ đang được sử dụng
- Nếu độ bốc hơi quá thấp: Xe khó khởi động, hao nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường.
- Nếu độ bốc hơi quá cao: gây hiện tượng nghẹt hơi xăng, động cơ không khởi động được hay bị dừng đột ngột, hao nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.
Xăng có tính bay hơi kém gây:
- Khó khởi động
- Khó điều chỉn
- Cháy không hết xăng
-Tạo nhiều muội than, làm loãng dầu bôi trơn, động cơ nhanh mòn.
Việc đánh giá tính bay hơi của xăng được đánh giá qua thành phần chưng cất và áp suất hơi bão hòa.
- Thành phần chưng cất của xăng được thể hiện ở các thời điểm khi nhiệt độ chưng cất 10%, 50%, 90%.
, nhiệt độ sôi của các cacbua hyđrô càng thấp thì chất lượng khởi động động cơ càng tốt. Tuy nhiên không nên tăng hàm lượng các loại cacbua hyđrô này trong xăng một cách vô hạn và lại giảm mạnh nhiệt độ chưng cất 10%,vì các thành phần nhẹ, dễ bay hơi của xăng khi chảy từ bình chứa tới các chi tiết đã được sấy nóng có thể đã bắt đầu bay hơi khi chưa đến chế hoà khí. Sự hoá hơi này xẩy ra trong ống dẫn nhiên liếu sẽ cản trở quá trình lưu thông của nhiên liệu tới động cơ. Ở một vài trường hợp (khi áp suất khí quyển thấp,nhiệt độ môi trường cao) có thể tạo thành nút hơi làm tắc đường dẫn nhiên liệu.
- Các thành phần T50% thể hiện thời gian sấy nóng động cơ. T50% lớn thì quá trình bay hơi của xăng sẽ xẩy ra chậm, hỗn hợp cháy tạo thành sẽ là hỗn hợp nghèo, bởi vật quá trình sấy nóng động cơ sẽ kéo dài và khả năng tăng tốc sẽ giảm đi rõ rệt.
- Các thành phần T90% nói lên sự bay hơi không hoàn toàn của nhiên liệu động cơ khi đã được sấy nóng. T90% càng cao thành phần tồn đọng càng lớn, làm cho xăng cháy không hết gây giảm công suất, làm loãng dầu bôi trơn.
- Nếu độ bốc hơi quá thấp: Xe khó khởi động, hao nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường.
- Nếu độ bốc hơi quá cao: gây hiện tượng nghẹt hơi xăng, động cơ không khởi động được hay bị dừng đột ngột, hao nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.
Xăng có tính bay hơi kém gây:
- Khó khởi động
- Khó điều chỉn
- Cháy không hết xăng
-Tạo nhiều muội than, làm loãng dầu bôi trơn, động cơ nhanh mòn.
Việc đánh giá tính bay hơi của xăng được đánh giá qua thành phần chưng cất và áp suất hơi bão hòa.
- Thành phần chưng cất của xăng được thể hiện ở các thời điểm khi nhiệt độ chưng cất 10%, 50%, 90%.
, nhiệt độ sôi của các cacbua hyđrô càng thấp thì chất lượng khởi động động cơ càng tốt. Tuy nhiên không nên tăng hàm lượng các loại cacbua hyđrô này trong xăng một cách vô hạn và lại giảm mạnh nhiệt độ chưng cất 10%,vì các thành phần nhẹ, dễ bay hơi của xăng khi chảy từ bình chứa tới các chi tiết đã được sấy nóng có thể đã bắt đầu bay hơi khi chưa đến chế hoà khí. Sự hoá hơi này xẩy ra trong ống dẫn nhiên liếu sẽ cản trở quá trình lưu thông của nhiên liệu tới động cơ. Ở một vài trường hợp (khi áp suất khí quyển thấp,nhiệt độ môi trường cao) có thể tạo thành nút hơi làm tắc đường dẫn nhiên liệu.
- Các thành phần T50% thể hiện thời gian sấy nóng động cơ. T50% lớn thì quá trình bay hơi của xăng sẽ xẩy ra chậm, hỗn hợp cháy tạo thành sẽ là hỗn hợp nghèo, bởi vật quá trình sấy nóng động cơ sẽ kéo dài và khả năng tăng tốc sẽ giảm đi rõ rệt.
- Các thành phần T90% nói lên sự bay hơi không hoàn toàn của nhiên liệu động cơ khi đã được sấy nóng. T90% càng cao thành phần tồn đọng càng lớn, làm cho xăng cháy không hết gây giảm công suất, làm loãng dầu bôi trơn.