bài viết này quá lâu rồi . nói chung nên đổ đủ nhưng dư 5-10 phần trăm chắc chưa vấn đề gì nhiều ,nhiều quá là nguy hiểm.
tôi kể câu chuyện như này . có lần anh lái xe nơng mang kim đến bảo thay đầu kim(bép).
vì bị cháy cụt hỏi ra thì máy mới tinh thay dầu lần đầu ,thay xong không kiểm ta mức dầu ,cho nổ máy đến khi máy gào lên như òa ga khói mù mịt trong xưởng tối đen không nhìn thấy gì. lái xe hoảng quá tắt chìa khóa nhưng nó không tắt lao ,vào dứt acquy như không tìm được cale
vì tối quá một lúc sau tự tắt ,đề lại máy không nổ gọi hãng bào hành hãng kiểm tra thấy thừa nhớt quá nhiều ,tháo kim thấy cụt đầu kim. kết luận thừa dầu không bảo hành do bảo dưỡng không đúng quy trình.
nguyên nhân
- do trước đó đã dùng con máy cùng công suất nhưng khác đời máy không tubo lượng dầu là 16 lit sang máy đời cao máy có tubo phun điện tử nhỏ gọn lượng dầu 9 lit
-khi nổ máy dầu nhớt phọt ngược lên trên cổ hút qua đường hơi thừa nối với cổ hút vào trong buồng đốt ( trước tôi nói sai là luân hồi khí xả, thực chất là thu hồi khí hơi thừa của máy quay lại buồng đốt với một số loại máy dienl làn việc trong điều kiện kín, như trong nhà hoặc trong hầm lò hoặc trong koang tầu thủy hay sử dụng hệ thống thu hồi hơi thừa vì tránh ô nhiễm ). đầu tiên khởi động bằng dầu dienl dc nổ bình thường, nhưng sau một lúc dầu động cơ phọt lên trộn cùng dầu dienl cháy tốc độ động cơ tăng , khi tăng quá cao dầu nhớt càng vào nhiều lúc này áp suất buồng đốt quá cao dẫn đến dầu nhớt cũng tự cháy .
hậu quả là đi bộ đầu kim phun điện ,may máy không việc gì .
Cho nên khi đổ nhiều dầu nó có những tác hại khó lườm có cái thấy ngay nhưng có những thứ ta không nhìn thấy VD;
- lượng quá lớn tích tụ nhiệt do hệ số tản nhiệt mặt thoáng cáte dới hạn
-do bị va đập mạnh khủy truc thanh truyền dẫn đến mất công suất dc, tạo bọt,phá vỡ cấu trúc phân tử liên kết của dầu làm giảm độ nhớt bôi trơn.
với máy xăng chắc yên tâm hơn vì vụ này không xẩy ra với máy xăng và ga