Đang tải...

Khám phá Động cơ Inline 6 so với V6 - Tại sao sự thẳng hàng xuất hiện trở lại?

Thảo luận trong 'Cà phê O-H' bắt đầu bởi TrinhTan, 9/4/19.

QUAN TRỌNG: >>>>>ĐĂNG KÝ THAM GIA SINH NHẬT OTO- HUI LẦN THỨ 10 TẠI HÀ NỘI<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    788
    Được đổ xăng:
    2,170
    Xăng:
    39,968 lít xăng
    #1 TrinhTan, 9/4/19
    Chỉnh sửa cuối: 9/4/19
    Bạn có thể đã nghe nói rằng một loạt các nhà sản xuất ô tô đang quay trở lại động cơ sáu xi-lanh được sắp xếp theo hàng, thay vì trong cấu hình hình chữ V. Động cơ Inline - 6 từng bị các động cơ V6 lấn áp và đi vào quên lãng nhưng hiện nay I6 đã sẵn sàng để quay trở lại.
    inline-6-straight-6-vee-6-V6-engine-engines-engine-layout-pic1.jpg

    Chà, mặc dù số lượng xi lanh vẫn giữ nguyên, nhưng việc chuyển đổi từ việc sắp xếp chúng chữ V (như trong một động cơ V6) thành thẳng hàng mang lại một số khác biệt đáng ngạc nhiên.

    1. Sự cân bằng

    Những cải tiến hiện nay cho phép tạo ra được thứ tự nổ rất đặc biệt. Tại cùng một thời điểm luôn xảy ra hiện tượng xylanh ở kỳ cháy giãn nổ và xylanh ở kỳ nạp đối xứng nhau. Cụ thể các cặp là 1-6 ; 2-5; 3-4.

    inline-6-cylinder-with-firing-order-1-5-3-6-2-4-1534797807.gif

    Điều này giúp động cơ ít rung giật hơn so với V6.

    2. Vấn đề hiệu suất

    Việc các động cơ V6 hay V8 có kích thước rất lớn, chiếm nhiều khoảng không gian nên việc trang bị thêm hệ thống tăng áp, siêu nạp rất khó khăn, phức tạp. Việc tăng áp, siêu nạp thời kì sơ khai của I6 khi ấy vẫn còn chưa xuất hiện. Nhưng bây giờ đây I6 chắc chắn gây ấn tượng về khoản này.

    3. Âm thanh

    Tuy rằng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng I6 vẫn âm thanh ống xả vẫn ''dễ chịu'' hơn so với V6. Vì 6 đường thải được bố trí một phía hợp nhất với nhau. Trong khi V6 phức tạp hơn.

    4. Chi phí sản xuất

    engines-straight.jpg

    Các nhà sản xuất ô tô sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí khi thay V6 bằng I6. Trong quá trình đúc động cơ, khoảng cách giữa các xylanh ở các loại động cơ I6, I4 và I3 là đều như nhau. Điều này tác động rất lớn tới dây truyền sản xuất. Trong khi để làm ra động cơ V6 rất phức tạp nhiều tinh chỉnh nhiều công đoạn. Và động cơ V8 thường có góc tạo bởi 2 trục của xylanh là 90 độ thì V6 lại là 60 độ. Đòi hỏi dây chuyền sản xuất V8 và V6 không lặp lại nhiều công đoạn.

    5. Sự an toàn

    Với chiều dài của mình, động cơ I6 buộc phần đầu xe dài hơn, đồng nghĩa khi xảy ra va chạm mức độ an toàn được đánh giá cao. Những tiến bộ về công nghệ, các phụ kiện của máy động cơ - máy bơm trợ lực lái, máy nén điều hòa không khí và máy phát điện xoay chiều - không còn phải gắn phía trước động cơ, một vị trí bổ sung chiều dài tổng thể cho động cơ. Bây giờ có thể được điều khiển bằng điện, chúng có thể được đặt ở vị trí khác trong khoang động cơ và do đó đưa kích thước phần đầu xe không quá dài.

    Chiều cao động cơ I6 giúp ca-pô cao hơn, khi xảy ra tai nạn với người đi bộ sẽ giảm khả năng bị ''hắt'' tung lên ca-pô khiến tăng tỉ lệ thương vong.


    Vậy đây có phải là cuộc cách mạng?
    Với ưu điểm kể trên, động cơ I6 đang dự đoán là xu hướng của tương lai. Còn bác, nghĩ sao về động cơ I6?
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatria, ttd37, levanduong239 tài xế khác.
  2. trungshady
    Offline

    trungshady Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    453
    Xăng:
    2,651 lít xăng
    Trở lại? Vậy các xe đời mới mà 6 máy bây giờ máy I sẽ nhiều hơn máy V? Hãng nào?
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatria, ttd37, levanduong234 tài xế khác.
  3. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    788
    Được đổ xăng:
    2,170
    Xăng:
    39,968 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatria, levanduong23, hieu7161 tài xế khác.
  4. trungshady
    Offline

    trungshady Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    453
    Xăng:
    2,651 lít xăng
    Đây cũng chỉ là 1 số dòng xe của 1 vài hãng nổi tiếng. Nghĩ làm ra chỉ vì mục đích thử nghiệm hoặc thăm dò
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatria, levanduong23, VATC22 tài xế khác.
  5. Trung77
    Offline

    Trung77 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/4/19
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    15
    Xăng:
    235 lít xăng
    Kiến thức bổ ích. Thanks thớt
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatrialevanduong23.
  6. Quang_Trieu
    Offline

    Quang_Trieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/1/18
    Số km:
    32
    Được đổ xăng:
    168
    Xăng:
    1,067 lít xăng
    nếu như có nhiều đặc điểm ưu việt như vậy, tại sao lại bị V6 lấn áp như vậy?
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatrialevanduong23.
  7. anhnongdan
    Offline

    anhnongdan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/2/16
    Số km:
    105
    Được đổ xăng:
    260
    Xăng:
    2,324 lít xăng
    động cơ huynhdai trên các xe univer theo em biết là i6 từ nhiều năm nay.
    hồi trước đi học các thầy bảo là động cơ i6 nên trục khuỷa, trục cam dài, công nghệ vật liệu chưa cao, chịu ứng suất gì đấy...dễ gãy nên chuộng thiết kế v6, sau này thì ra thêm v8.
    các bác thử nghĩ, i6 thì 2 trục cam, còn v6 thì thì 4 trục cam, cái nào gọn, tiết kiệm hơn ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatria, trungshadylevanduong23 .
  8. trungshady
    Offline

    trungshady Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    453
    Xăng:
    2,651 lít xăng
    Thực ra vấn đề này trước và giờ em cũng rất lăn tăn cụ ạ. Vì bây giờ có 1 vài loại động cơ đốt trong mới với thiết kế mới , tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều, nhỏ gọn hơn rất nhiều, không trục cam, không xupap. Thấy quảng cáo có rất nhiều hứa hẹn. Nên em nghĩ là máy I "không có cửa". Đấy là suy nghĩ nông cạn của em. Mong các cụ nhẹ nhàng khai sáng ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatria.
  9. ttd37
    Offline

    ttd37 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    Thứ tư
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    230 lít xăng
    có nhược điểm gì không bác
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatria.
  10. trungshady
    Offline

    trungshady Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    453
    Xăng:
    2,651 lít xăng
    Nhược điểm là mới đang trong quá trình hoàn thiện, chưa sản xuất đại trà
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhsatria.

Chia sẻ trang này