Động cơ xăng-Hệ thống bôi trơn

DiecKhongSoSung
Bình luận: 3Lượt xem: 4,241

DiecKhongSoSung

Tài xế O-H
Khái Quát

Hệ thống bôi trơn dùng một bơm dầu để liên tục cung cấp dầu động cơ đến khắp phần bên trong động cơ. Hệ thống này giảm ma sát giữa các chi tiết bằng màng dầu. Nếu động cơ chạy không có dầu, chức năng của nó sẽ bị kém đi, hay thậm chí gây nên chảy. Ngoài tác dụng bôi trơn, dầu động cơ còn làm mát và làm sạch động cơ.
1.jpg

1. Cácte dầu
2. Lưới lọc dầu
3. Bơm dầu
4. Que thăm dầu (thước đo mức dầu)
5. Công tắc áp suất dầu
6. Lọc dầu


Bơm Dầu

Bơm loại Trochoid
Bao gồm một rôto chủ động và một rôto bị động có trục lệch nhau. Chuyển động quay của cặp rôto này làm cho khe hở giữa các rôto thay đổi, kết quả là tạo ra tác dụng bơm.
Rôto chủ động được dẫn động bằng trục khuỷu.
Một van an toàn được lắp trong bơm để tránh cho áp suất dầu không vượt quá mức cho phép.

2.jpg

1. Rôto chủ động
2. Rôto bị động
3. Van an toàn


THAM KHẢO:

Bơm bánh răng:

Khi bánh răng chủ động gắn với trục khuỷu quay, kích thước của khe hở giữa các bánh răng thay đổi, và dầu nằm trong các khe hở giữa răng và vành khuyết được bơm đi.
3.jpg

1. Bánh răng chủ động
2. Bánh răng bi động
3. Vành khuyết

Lọc Dầu

Lọc dầu loại bỏ các tạp chất ra khỏi dầu như các hạt kim loại và giữ cho dầu được sạch..
Nó có một van một chiều để giữ cho dầu ở trong lọc dầu khi động cơ không hoạt động. Do vậy lọc dầu luôn có dầu khi động cơ khởi động.
Nó cũng có một van an toàn để cho phép dầu chảy đến động cơ khi lọc bị tắc.
Lọc dầu là một chi tiết phải được thay thế định kỳ và phải được thay cả cụm tại số km nhất định.
4.jpg

1. Van một chiều
2. Phần tử lọc
3. Vỏ
4. Van an toàn

Đèn Báo Áp Suất Dầu (đồng hồ áp suất dầu)

Thiết bị này cảnh báo cho lái xe biết áp suất dầu do bơm dầu tạo ra và cấp đến những vùng khác nhau của động cơ có bình thường hay không.

Một công tắc áp suất dầu (cảm biến) trong ống dẫn dầu sẽ theo dõi trạng thái của áp suất dầu và báo hiệu cho lái xe trên bảng đồng hồ táplô nếu áp suất dầu không tăng lên sau khi động cơ đã khởi động.
5.jpg

1. Công tắc áp suất dầu
2. Bảng đồng hồ táplô
3. Đèn báo áp suất dầu: Cho biết trạng thái không bình thường (áp suất dầu thấp) bằng việc bật sáng đèn báo.
 

Avtovaz

Tài xế O-H
E chào các bác.e là thành viên mới. E đang có vấn đề lăn tăn muốn vào đây hỏi ý kiến các bác :
Chuyện là như thế này hôm qua e đi thay dầu do ko có kinh nghiệm nên để cho chỗ thay dầu và lọc dầu thay xong mà ko kiểm tra lại sau đó e đi được 2km thì đèn báo áp xuất dầu hiện lên. E chua kinh nghiệm nên chạy thêm khoảng 1.5km thì e xuống kiểm tra thì ôi thôi dầu tung tóe khắp gầm e rút que thăm dầu thì ko còn sau đó e có gọi chỗ thay dầu cho e ra kiểm tra hóa ra bị đứt gioang cốc lọc khi tháo xả ra chỉ còn 1 bát con dầu thôi sau đó họ đổ trả 3lit sau đó vẫn nổ và đi bt. e muốn hỏi các Bác vậy xe e có ảnh hưởng như thế nào có nặng lắm ko và cách kiểm tra lỗi và cách khắc phục.( xe e là xe kia )

E cám ơn trước ah.

.
 

Canh Miếu

Gác cổng O-H
Nhân viên
E chào các bác.e là thành viên mới. E đang có vấn đề lăn tăn muốn vào đây hỏi ý kiến các bác :
Chuyện là như thế này hôm qua e đi thay dầu do ko có kinh nghiệm nên để cho chỗ thay dầu và lọc dầu thay xong mà ko kiểm tra lại sau đó e đi được 2km thì đèn báo áp xuất dầu hiện lên. E chua kinh nghiệm nên chạy thêm khoảng 1.5km thì e xuống kiểm tra thì ôi thôi dầu tung tóe khắp gầm e rút que thăm dầu thì ko còn sau đó e có gọi chỗ thay dầu cho e ra kiểm tra hóa ra bị đứt gioang cốc lọc khi tháo xả ra chỉ còn 1 bát con dầu thôi sau đó họ đổ trả 3lit sau đó vẫn nổ và đi bt. e muốn hỏi các Bác vậy xe e có ảnh hưởng như thế nào có nặng lắm ko và cách kiểm tra lỗi và cách khắc phục.( xe e là xe kia )

E cám ơn trước ah.

.
Chào Cụ!
Đối với những bào thảo luận như thế này Cụ nên đăng ở mục Chia sẻ kinh nghiệm kiến thức sửa chữa thì sẽ nhiều anh em tiếp cận và hỗ trợ cho cụ hiệu quả hơn Cụ nhé!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Chủ đề bác đang quan tâm

Bên trên