Hệ thống làm mát động cơ xăng

DiecKhongSoSung
Bình luận: 3Lượt xem: 6,921

DiecKhongSoSung

Tài xế O-H
Khái Quát

Hệ thống lám mát điều khiển nhiệt độ động cơ đến giá trị tối ưu (80 đến 90OC theo nhiệt độ nước làm mát) bằng cách tuần hoàn nước làm mát khắp trong động cơ.

Quạt làm mát sẽ làm nguội nước làm mát trong két nước và bơm nước sẽ tuần hoàn nước làm mát qua nắp quy lát và thân máy.
1.jpg

1. Két nước
2. Bình chứa
3. Nắp két nước
4. Quạt làm mát
5. Bơm nước
6. Van hằng nhiệt

Dòng chảy nước làm mát
Lực đẩy của bơm nước làm cho nước làm mát tuần hoàn trong mạch nước làm mát. Nước làm mát hấp thụ nhiệt từ động cơ và phân tán vào không khí qua két nước. Nước làm mát đã được làm nguội sau đó quay trở về động cơ.
2.jpg


Két Nước Làm Mát

Két nước làm nguội nước làm mát có nhiệt độ cao. Nước làm mát trong két nước trở nên nguội đi khi các ống và cánh tản nhiệt của nó tiếp xúc với luồng không khí tạo bới quạt làm mát và luồng không khí tạo ra bởi sự chuyền động của xe.
3.jpg


LƯU Ý:
Nồng độ LLC (nước làm mát có tuổi thọ cao) tối ưu được thiết lập ứng với nhiệt độ môi trường cụ thể ở từng quốc gia. Ngoài ra, LLC phải được thay thế định kỳ.

Két Nước

Nắp két nước


Nắp két nước có một van áp suất dùng để nén nước làm mát.
Nhiệt độ của nước làm ở áp suất cao tăng lên vượt quá 1000C, điều này tạo nên sự khác biệt lớn giữa nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ không khí. Kết quả là hiệu quả làm mát được cải thiện.
Van áp suất mở và đưa nước làm mát đến bình chứa khi áp suất két nước tăng lên.
Van chân không mở để xả nước làm mát từ bình chứa khi áp suất cao két nước giảm xuống.

4.jpg

A. Áp suất tăng lên trong quá trình tăng áp (nhiệt độ cao)
B. Áp suất giảm đi trong quá trình giảm áp (nguội)

1. Van áp suất
2. Van chân không

Quạt làm mát

Quạt này hướng lượng không khí lớn đến két nước nhằm nâng cao hiệu quả làm mát.

A. Hệ thống quạt làm mát chạy điện
Cảm nhận nhiệt độ nước làm mát và kích hoạt quạt chỉ khi nhiệt độ nước cao.
5.jpg

1. Khoá điện
2. Rơle
3. Quạt làm mát
4. Công tắc nhiệt độ nước

Quạt làm mát

B. Quạt làm mát có khớp chất lỏng

Được dẫn động bằng dây đai, và làm quay cánh quạt có một khớp chất lỏng chứa dầu silicon. Làm giảm tốc độ quay ở nhiệt độ thấp.

C. Hệ thống quạt làm mát thuỷ lực điều khiển điện

Dẫn động quạt bằng môtơ thuỷ lực.
ECU điều khiển dầu thuỷ lực chảy đến môtơ. Điền khiển tốc độ quay của quạt để luôn duy trì lượng không khí thích hợp tiếp xúc với két nước.
6.jpg

1. Quạt làm mát
2. Khớp chất lỏng
3. Puly
4. Bơm nước
5. Môtơ thuỷ lực
6. Cảm biến nhiệt độ nước
7. Bơm thuỷ lực

Bình Chứa

Bình chứa được nối với két nước để lưu lượng nước làm mát tràn ra khỏi két nước và ngăn không cho nó chảy tràn ra ngoài.

Khi nhiệt độ nước làm mát trong két nước tăng lên, nó giãn nở và chảy vào bình chứa. Khi két nước nguội, nó hút nước trở lại két nước từ bình chứa.
7.jpg

1. Bình chứa
2. Ống bình chứa
3. Két nước

THAM KHẢO:

Hệ thống làm mát kín hoàn toàn
Hệ thống làm mát kín hoàn toàn, nắp két nước không đặt bên trên của két nước mà đặt bên trên bình chứa, vì vậy áp suất tác dụng lên toàn bộ mạch làm mát.

Một van áp suất sẽ đóng kín mạch làm mát để tránh thất thoát nước làm mát do bay hơi và để tránh cho nước làm mát không bị biến chất do tiếp xúc với không khí.

8.jpg

1. Bình chứa của két nước
2. Đường nước vào
3. Két nước
4. Nắp két nước

Bơm Nước

Bơm này cung cấp nước làm mát vào trong mạch làm mát.
Một đai dẫn động được sử dụng để truyền chuyển động quay của trục khuỷu để dẫn động bơm nước.
9.jpg


1. Bơm nước


Van Hằng Nhiệt


Van hằng nhiệt là bộ phận dùng để hâm nóng động cơ nhanh chóng và điều khiển nhiệt độ của nước làm mát. Nó được đặt trong khoang giữa két nước và động cơ. Khi nhiệt độ nước làm mát trở nên cao, van đến két nước mở ra để làm nguội động cơ.

Có hai loại van hằng nhiệt:
Loại "có van đi tắt" cho loại đi tắt bên dưới, và "không có van đi tắt" cho loại đi tắt thẳng hàng.
10.jpg

A. Có van đi tắt
B. Không có van đi tắt

1. Van
2. Xylanh
3. Van đi tắt
4. Sáp
5. Van xả khí

Hoạt động của loại đi tắt bên dưới
Một van hằng nhiệt được đặt ở phía đầu vào của bơm nước. Van này có một van đi tắt; khi nhiệt độ của nước làm mát tăng và van hằng nhiệt mở ra, van đi tắt đóng lại.

So với loại đi tắt thẳng hàng, loại đi tắt bên dưới có các đặc điểm sau:
1. Nó có đường đi tắt lớn hơn và đảm bảo việc phân phối đồng đều nhiệt độ đến động cơ trong khi hâm nóng.
2. Nó đóng hoàn toàn đường đi tắt khi động cơ nóng lên hay nhiệt độ cao, kết quả là hiệu quả làm mát tốt hơn.
3. Van hằng nhiệt phản ứng một cách nhậy cảm để ổn định nhiệt độ nước làm mát.
11.jpg

12.jpg

1. Van hằng nhiệt
2. Đường đi tắt
3. Két nước
4. Bơm nước


Hoạt động của van đi tắt loại thằng hàng

Đường đi tắt luôn được mở, và đường đi tắt đến két nước được đóng lại bởi van hằng nhiệt trong khi động cơ đang hâm nóng. Do đó, nước làm mát đi qua đường đi tắt.

Khi nhiệt độ của nước làm mát tăng lên, van hằng nhiệt mở ra, cho phép nước làm mát chảy vào két nước. Cùng lúc đó, một lượng nhỏ nước làm mát cũng chảy qua đường nước đi tắt.
13.jpg

14.jpg

1. Van hằng nhiệt
2. Đường đi tắt
3. Két nước
4. Bơm nước
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Chủ đề bác đang quan tâm

Bên trên