Đứt dây cua-roa – nguyên nhân, hậu quả và cách phòng ngừa

P
Bình luận: 0Lượt xem: 2,070

Phungnam18

Tài xế O-H
Tình huống này xảy ra không nhiều trong vòng đời của một chiếc xe, nên nhiều người rất dễ chủ quan để phải gánh chịu hậu quả lớn, tốn kém tiền bạc.



Dây cua-roa trên xe ô tô có vai trò dẫn động liên tục các bộ phận như trục cam, hệ thống bơm trợ lực tay lái, lốc điều hòa, máy phát điện và bơm nước làm mát. Trên nhiều loại xe, mỗi bộ phận trên đều được dẫn động bằng một dây cua-roa riêng lẻ, nhưng nhiều loại xe đời mới hiện nay chỉ sử dụng một dây cua-roa để dẫn động tất cả các bộ phận đó.

Đáng chú ý là một số xe, đặc biệt là xe đời cũ, vẫn sử dụng dây cua roa để dẫn động trục cam như Toyota Land Cruiser, Mitsubishi Pajero, Daewoo Matiz, Daewoo Lacetti, Kia Spectra… Nhưng về sau, hầu hết các dòng xe đều đã chuyển sang dùng xích để dẫn động trục cam. Việc dùng dây cua-roa cam thường êm hơn hơn dùng xích, nhưng phải thay định kỳ 8 – 10 vạn km một lần.

Hậu quả khi đứt dây cua-roa

Trên những xe sử dụng dây cua-roa riêng cho từng hệ thống cần dẫn động, dây cua-roa nào đứt sẽ làm hệ thống đó ngừng hoạt động.



Dây cua-roa dẫn động cam bị đứt khi xe đang chạy sẽ gây nên hậu quả lớn. Lý do là hành trình đóng mở xu-pap và chu trình lên xuống của pít-tông không còn ăn khớp nhau nữa, thậm chí là xu-páp ngừng làm việc, trong khi động cơ vẫn đang hoạt động theo quán tính.

Đứt dây cua-roa dẫn động bơm trợ lực lái sẽ làm cho tay lái nặng, rất khó điều khiển. Máy phát điện bị ngừng dẫn động thì đèn của hệ thống điện sẽ cảnh báo, ắc quy sẽ dần hết năng lượng. Nguy hiểm nữa là bơm nước làm mát không làm việc, sẽ làm nóng máy, thổi gioăng và hỏng động cơ.

Xử lý khi đứt dây cua-roa

Ngay khi phát hiên những dấu hiệu bất thường như tay lái nặng, hoặc có thể kèm đèn biểu tượng hình ắc quy bật sáng, lái xe cần khẩn trương dừng xe lại để kiểm tra.



Theo các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và sửa chữa ôtô, không có cách nào có thể giúp xử lý tạm thời cho tình huống đứt dây cua-roa dọc đường. Cách duy nhất là gọi xe cứu hộ, mang xe đến một trạm sửa chữa gần nhất để kiểm tra và tìm cách xử lý thích hợp nhất.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Những biểu hiện thường gặp cho thấy dây cua-roa đã có dấu hiệu không tốt là phát tiếng kêu rít khi khởi động vào buổi sáng, đặc biệt là khi trời hanh khô. Nguyên nhân có thể là do dây đã bị chai, cứng hoặc bị chùng. Bên cạnh đó, các biểu hiện cũng có thể được phát hiện bằng mắt thường, khi bề mặt dây bị bóng và xuất hiện những vết rạn, nứt vỡ.



Trường hợp hi hữu là khi dây cua-roa còn mới mà bị đứt hoặc bung. Nguyên nhân vô cùng đa dạng và khó lường, như hỏng vòng bi của một pu-li hay bánh tì nào đó, chuột chui vào khoang máy và bị kẹt, hoặc vật lạ rơi vào làm dây bị rách rồi dần dần đứt hẳn…

Để tránh những hậu quả đáng tiếc, tốt nhất là kiểm tra và thay thế dây cua-roa trước khi đứt. Việc thay thế cần được tiến hành định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, còn kiểm tra thì phải được tiến hành thường xuyên. Do được làm bằng chất liệu cao su, nên dây cua-roa cũng có thể bị hỏng hoặc tự động lão hóa trước khi công-tơ-mét đạt đến chỉ số khuyến cáo bởi xe ít sử dụng.

Và một trong những thao tác quan trọng khi bạn mua một chiếc xe đã qua sử dụng là cần kiểm tra và tìm hiểu về cơ cấu dẫn động máy của chiếc xe đó, cụ thể là xe dùng dây cua-roa cam hay xích cam, từng dây riêng lẻ dẫn động từng bộ phận hay một dây dẫn động toàn bộ, tình trạng của các dây dẫn động ra sao…

Nguồn: Topcarvn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên