Trong khi đợi hãng phán bệnh thì Ngu tôi đã lên OH tìm tài liệu liên quan để ngâm cứu. Quan điểm của Cụ @mobilest là chuẩn trong trường hợp này.
"Mắt nổ mắt sịt" không đọc rõ chữ trên táp lô, Ngu lại tưởng nó là "REW" ( Thực chất nó là "RFW" ~ REMOTE FREEWHEEL).
Xin đính chính lại cho Cụ ở chỗ "2 cái đấy" là "Van điện mở hơi" chứ không phải "Sensor" như đã nói.
Cháu xin bổ xung một ít kiến thức lý thuyết để làm tường minh thêm căn bệnh của em nhà cụ:
- Hộp số đa phần sử dụng bánh răng nghiêng để giảm độ ồn và tăng khả năng chịu tải, nhưng nhược điểm của bánh răng nghiêng là phát sinh lực dọc trục, người thiết kế phải phân bố chiều nghiêng bánh răng trên các trục sao cho hợp lý để triệt tiêu hoặc giảm thiểu tối đa lực dọc trục.
- Thực tế để làm được điều đó thì trục sơ cấp (a cơ) và trục thứ cấp (trục ra) sẽ sử dụng bánh răng nghiêng trái, lực dọc trục sẽ hướng ra hai phía (đây cũng là chú ý để lắp đúng chiều vòng bi đỡ chặn trên hai trục).
- Còn ở trục trung gian sẽ sử dụng bánh răng nghiêng phải, khi ở tay số nào đó thì lực dọc trục sẽ được triệt tiêu do 2 cặp bánh răng đang truyền tải sẽ tạo lực dọc trục hướng vào nhau và triệt tiêu lẫn nhau. Thường thì vẫn còn nhưng nhỏ.
- Ổ bi của cụ cháu đoán là bị giơ và cabi bị rỗ theo chiều dọc trục, vì nếu giơ, rỗ theo chiều hướng kính thì bất kì ở tay số nào cũng sẽ gây ồn
- Hộp số xe cụ khi chạy số 5 không kêu do lúc này các bánh răng chỉ quay trơn không chịu tải nên gần như không còn lực dọc trục, các viên bi và ca trong không bị ép vào nhau theo chiều dọc trục nên dù ca trong có bị rỗ thì cũng không tạo ra tiếng ồn.
- Khi chạy ở các tay số khác bánh răng của trục acơ sẽ truyền momen sang cho bánh răng trục trung gian, khi đó sẽ xuất hiện lực dọc trục ép bi và ca vào nhau theo chiều dọc trục tạo ra tiếng ồn.
Trên đây là chút kiến thức bổ sung vào thêm cho bài viết tuyệt vời của cụ, văn phong không được thanh thoát cho lắm, hơi khó hiểu mong cụ chỉ giáo thêm!!
Chân thành cảm ơn bài viết của cụ, nhờ nó mà cháu đã hiểu thêm được nhiều thứ, cả về chuyên môn lẫn những thứ ngoài chuyên môn!! Thanks !!!!!