Đang tải...

Chúc các cụ ngày cuối tuần an lành hạnh phúc!

"Một tuần lễ với người chăm chỉ có 7 ngày, còn với kẻ lười biếng có 7 ngày mai"

Thảo luận Hệ số bám (trượt)

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi otohui, 12/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    otohui Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,367
    Được đổ xăng:
    133
    Xăng:
    -821 lít xăng
    Để ôtô có thể chuyển động được thì vùng tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường phải có một hệ số bám nhất định. Sự bám giữa bánh xe với mặt đường được đặc trưng bằng hệ thống hệ số bám . Về cơ bản, có thể xem hệ số bám tương tự như hệ số ma sát giữa hai vật thể cơ học. Tuy nhiên do mối quan hệ truyền động giữa bánh xe và mặt đường rất phức tạp, vừa có tính chất của một ly hợp ma sát, vừa theo nguyên lý ăn khớp giữa bánh răng - thanh răng, vì ở đây có sự mấu bám của bề mặt gai lốp vào mặt đường.
    Nếu hệ số bám thấp thì xe bị trượt quay, lúc đó, xe khó chuyển động về phía trước. Hệ số bám giữa bánh xe và mặt đường được chia thành hai thành phần: Hệ số bám trong mặt phẳng dọc, tức là trong mặt phẳng chuyển động của ôtô được gọi là hệ số bám dọc . Ngoài ra còn hệ số bám trong mặt phẳng ngang vuông góc với mặt phẳng dọc và được gọi là hệ số bám ngang (quay vòng).
    Qua đồ thị bên dưới cho thấy được hệ số trượt tốt nhất là khoảng 10-30%. Vì lúc này lực bám dọc và bám ngang là lớn nhất giúp cho xe không bị xoay vòng nhằm ổn định lái cho người lái.
    [​IMG]
    Mối liên hệ giữa lực phanh và hệ số bám​

    Bảng hệ số bám của một số loại đường
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi scout123zl0kjz.
  2. nhoctapyeu20
    Offline

    nhoctapyeu20 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/9/11
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    310 lít xăng
    #2 nhoctapyeu20, 29/11/12
    Last edited by a moderator: 11/6/13
    Lực bám trên mặt đường trải đá mi là bao nhiêu
     
  3. dongbk09
    Offline

    dongbk09 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/3/13
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    16
    Xăng:
    265 lít xăng
    Ðề: Hệ số bám (trượt)

    Học lý thuyết ô tô thì như bảng trên. Nhưng học môn hệ thống phanh thầy lại nói hệ số bám (0.56-0.68) không biết đâu mà lường
     
  4. MinhChi
    Offline

    MinhChi Guest

    Đây chính là lý do ra đời của hệ thống phanh ABS nhằm duy trì hệ số trượt nằm trong khoảng 10 - 30%, đảm bảo quãng đường phanh là ngắn nhất nhưng xe không bị trượt. Mình nói đúng chứ
     
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,834
    Được đổ xăng:
    2,661
    Xăng:
    9,957 lít xăng
    Tư duy kỹ vào, không có gì mâu thuẫn đâu.
     
  6. hai_haui
    Offline

    hai_haui Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/4/14
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    273 lít xăng
    hệ thống VSA chứ
     
  7. kutannumber1
    Offline

    kutannumber1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/14
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    11
    Xăng:
    107 lít xăng
    trượt quay và trượt lết chắc có thông số hệ số bám khác nhau ! khi phanh mà lực phanh lớn hơn lực bám thì bánh xe bị trượt lết, khi xe chuyển động mà có lực kéo lớn hơn lực bám thì bánh xe bị trượt quay
     
  8. kysuotohoang
    Offline

    kysuotohoang Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/5/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    529 lít xăng
    góc dốc có liên quan gì tới hệ số bám này như thế nào mấy bác, có công thức gửi minh với?
     
  9. 24.july
    Offline

    24.july Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Số km:
    132
    Được đổ xăng:
    185
    Xăng:
    1,676 lít xăng
    Đây là lý thuyết của hệ thống ABS.
    Còn mấy hệ thống TRAC - VSA - ...
    là những thiết kế phần sau ( dựa trên ứng dụng ABS và TRACTIONCONTROL)
     
  10. NguyenNhuThinh
    Offline

    NguyenNhuThinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/9/15
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    565 lít xăng
    Bạn hiểu nhầm ABS rồi, ABS không phải lúc nào cũng cho quãng đường phanh ngắn nhất đâu. Mục đích của ABS là giúp ổn định khi phanh. Nôm na ABS sẽ giúp xe khi phanh không bi xoay xe và vẫn đảm bảo hướng chuyển động.
     
  11. NguyenNhuThinh
    Offline

    NguyenNhuThinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/9/15
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    565 lít xăng
    Góc dốc sẽ ảnh xưởng tới tải trọng G vuông góc mặt đường. Khi đó lực G đã bị giảm do nghiêng nên lực bám giảm, suy ra lực phanh lúc đó cũng cần phải điều chỉnh theo sự thay đổi của lực bám( để bánh xe ko trượt thì lực phanh luôn nhỏ hơn hoặc bằng lực bám) Chứ hệ số bám đâu có thay đổi theo góc dốc đâu
     
  12. quynhhieu
    Offline

    quynhhieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/2/15
    Số km:
    280
    Được đổ xăng:
    234
    Xăng:
    2,797 lít xăng
    ABS GIÚP CHO BÁNH XE KHÔNG BỊ BÓ CỨNG KHI PHANH THÔI BẠN ƠI ( LỰC PHANH KHÔNG LỚN HƠN LỰC BÁM, - NÓ ĐIỀU CHỈNH SAO CHO HỆ SỐ BÁM NẰM VÀO KHOẢNG 10- 30% ) CHỨ KHÔNG PHẢI MỤC DÍCH CHÍNH LÀ CHỐNG XOAY XE. CHỐNG XOAY XE THÌ CÓ HỆ THỐNG KHÁC CHỨ BẠN ?
     
  13. NguyenNhuThinh
    Offline

    NguyenNhuThinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/9/15
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    565 lít xăng
    Bạn trả lời vậy mình nghĩ bạn chưa hiểu sâu về ABS vì cái mình viết ra nó có nội dung không khác gì cái bạn viết ở trên
     
  14. Thinhlem
    Offline

    Thinhlem Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/3/17
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    11
    Xăng:
    25 lít xăng
    Mỗi loại xe có hệ số bám khác nhau đúng k ạ.
    cho em xin hệ số bám của xe khách với ạ.
     

Chia sẻ trang này