Đang tải...

Chia sẻ Hệ thống cảnh báo điểm mù - "Đôi mắt" thứ hai bảo vệ người lái

Thảo luận trong 'Sinh viên thảo luận - Chia sẻ kinh nghiệm' bắt đầu bởi tri.huynh, 15/10/19.

THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. tri.huynh
    Offline

    tri.huynh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/12/18
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    103
    Xăng:
    1,299 lít xăng
    #1 tri.huynh, 15/10/19
    Chỉnh sửa cuối: 15/10/19
    Hằng năm, rất nhiều vụ tai nạn xe cơ giới xảy ra đều do tính chủ quan của người lái. Một trong số đó là việc chuyển làn đường gây bất ngờ cho cả người lái và các phương tiện di chuyển bên cạnh. Theo thống kê, cứ khoảng 4km thì người lái chuyển làn một lần trên đường cao tốc. Ngoài sự chủ quan, bất cẩn, thiếu quan sát, còn có một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng chính là người lái bị khuất tầm nhìn, hoàn toàn rơi vào điểm mù. Mỗi khi lái xe, tài xế chỉ cần lơ là 2 giây là đã có xe khác vượt lên bất ngờ.
    Để đảm bảo an toàn và giảm thiểu các tai nạn xảy ra, các hãng đã phát triển
    hệ thống cảnh báo điểm mù dành cho người lái (Blind Spot Monitoring System).
    diem mu.jpg
    Các điểm mù của xe

    a. Khái quát chung:

    Hệ thống cảnh báo điểm mù sử dụng các cảm biến để phát hiện một hay nhiều phương tiện ở làn đường liền kề mà người lái xe không quan sát được. Hệ thống cảnh báo người lái xe về sự hiện diện của xe đang đến gần, tạo điều kiện thay đổi làn đường an toàn. Hệ thống này được phép can thiệp vào hệ thống. Nó cung cấp một lực trên tay lái để tránh va chạm nếu người lái có xu hướng chuyển sang làn khác khi đã có xe trong làn này. Hoặc nó sẽ cung cấp một lực ngược lại khi người lái đạp bàn đạp để tránh va chạm trực diện.
    cong nghe.jpg
    Hệ thống cảnh báo điểm mù

    b. Chức năng:

    Hệ thống cảnh báo điểm mù bao gồm các radar được gắn trên thân xe, gương chiếu hậu, hay cản sau ở các vùng bị ảnh hưởng mù. Các radar sẽ phát ra sóng điện từ. Khi có xe nào tiến lại gần trong vùng này, các sóng điện từ sẽ bị cản lại. Do đó, hệ thống nhận biết được tín hiệu hồi về không đúng. Nó sẽ cảnh báo và tính toán chính xác khoảng cách các va chạm sắp sửa xảy ra.
    vi tri.jpg
    VỊ trí của cảm biến
    noi gắn cb.jpg

    Module hệ thống cảnh báo điểm mù
    huong dan dung.gif
    Cấu tạo chung
    Hệ thống cảnh báo được lắp bên trong xe và được hiển thị trong gương chiếu hậu dưới dạng biểu tượng. Hệ thống này có nhiệm vụ thông báo hình ảnh nhấp nháy bên gương chiếu hậu hoặc rung tay lái khi sắp sửa có va chạm xuất hiện trong điểm mù.
    hien thi bieu tuong.jpg
    Biểu tượng cảnh báo trên gương
    Ngoài ra, nếu các mẫu xe cao cấp hơn, hệ thống còn được trang bị thêm camera bên gương chiếu hậu. Từ các camera này sẽ cho hình ảnh chính xác lên màn hình hiển thị, giúp cho người lái dễ dàng xử lí tình huống hơn.
    cb tren guong.jpg
    Camera cảm biến.

    c. Điều chỉnh gương chiếu hậu:

    Việc điều chỉnh gương sẽ giúp hạn chế tối đa nhất điểm mù của xe và cung cấp tầm nhìn trực tiếp phía sau cho người lái.

    Để hạn chế điểm mù, trước hết người lái nên căn chỉnh lại gương của chính mình, trong đó:
    - Gương giữa: Đặt gương chiếu hậu như bình thường. Khi bắt đầu, hãy điều chỉnh chỗ ngồi của mình, sau đó điều chỉnh gương để có thể nhìn thấy toàn bộ cửa sổ phía sau. Nếu ta điều chỉnh lại chỗ ngồi của mình, hãy nhớ điều chỉnh lại gương.
    - Gương bên trái: Đặt nó sao cho ngay khi có xe bên trái đi qua. Đèn pha phía trước bên trái của xe đó biến mất khỏi gương chiếu hậu và xuất hiện trong gương bên trái của xe mình.
    - Gương bên phải: Đặt nó ngay khi xe bên phải sắp sửa vượt qua. Đèn pha phía trước bên trái của xe đó sẽ biến mất khỏi gương giữa và xuất hiện trong gương bên phải của mình.
    chin hguong co ban.jpg
    Vị trí điều chỉnh gương

    d. Sử dụng hệ thống cảnh báo điểm mù:

    Kết hợp với việc quan sát và điều chỉnh gương, ta nên sử dụng hệ thống cảnh báo điêm mù một cách tối ưu. Để thực hiện điều đó, chúng ta nên để ý đến những thông báo của hệ thống.
    hinh anh su dung.jpg
    Các bước thực hiện
    - Chuẩn bị: hệ thống theo dõi khi có phương tiện tiến vào gần điểm mù của xe.
    3.png
    Theo dõi xe
    - Cảnh báo: Các cảnh báo xuất hiện bên gương chiếu hậu, tuỳ theo có phương tiện nào tiến vào gần khoảng mù bên trái hoặc phải thì biểu tượng sẽ nhấp nháy bên gương đó. Nếu cả hai bên xuất hiện thì sẽ nháy cùng lúc. Ngoài các biểu tượng trên, hệ thống cảnh báo còn nhắc người lái bằng âm thanh píp píp.
    1.png
    Các cảnh báo của hệ thống
    - Quan sát: Khả năng xử lí tình huống của người lái rất quan trọng. Khi có xe xuất hiện trong điểm mù, tuỳ theo từng trường hợp, người lái nên xi nhan trước khi chuyển sang làn trống.
    2.png
    Quan sát và xử lí tình huống hợp lí
    e. Nhược điểm:
    Mọi hệ thống đều có nhược điểm. Hệ thống cảnh báo điểm mù cũng có nhiều hạn chế:
    - Chỉ phát hiện các phương tiện trên đường cao tốc mà không phát hiện các vật thể khác như xe máy, xe đạp, con người.
    - Bị ảnh hưởng bởi thời tiết: mưa, bão, tuyết,…
    - Nếu tốc độ xe từ 10- 35km/h, hệ thống sẽ không thể hoạt động.
    - Một số hệ thống sẽ không thể phát hiện được các phương tiện có tốc độ cao hơn hoặc thấp hơn ngưỡng tốc độ được cài đặt.

    * Video bên dưới sẽ giải thích rõ hơn về hệ thống này:

    Nguồn: NHTSA, Toyota​
     

    Các file đính kèm:

    • BLind Spot Monitoring - NHTSA.txt
      (Kích thước: 0 bytes / Đã tải : 0 lần)
      Phí : 0 lít xăng
      Xăng dự trữ của bạn : $
      Đăng nhập để download
    Đã được đổ xăng bởi Tuynv, GaratiendoHoangyb98 .
  2. theanh_79
    Offline

    theanh_79 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/3/15
    Số km:
    655
    Được đổ xăng:
    1,066
    Xăng:
    17,367 lít xăng
    Xe công nghệ cao hiện nay ngoài cam360 thì "rada cảnh giới nguy hiểm" cho phương tiện khi chạm ngưỡng khoảng cách tối thiểu.Sẽ gửi cảnh báo cho người lái,đồng thời có thể tự khởi động phanh ngăn ngừa va chạm phòng khi tài mất biểu hiện hành vi
     

Chia sẻ trang này