Đang tải...

Chúc buổi chiều tràn đầy sinh lực!

“Chớ lề mề trong công việc phải làm gấp, chớ hấp tấp trong việc không cần vội."

Cơ bản Hệ thống ISC (Điều khiển tốc độ không tải)

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi HUI-BICAR™, 28/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. HUI-BICAR™
    Offline

    HUI-BICAR™ Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/09
    Số km:
    152
    Được đổ xăng:
    19
    Xăng:
    173 lít xăng
    Tổng quan
    Hệ thống ISC (Điều khiển tốc độ không tải) có một mạch đi tắt qua bướm ga, và lượng không khí hút từ mạch đi tắt này được điều khi?n bởi ISCV (Van điều chỉnh tốc độ không tải). Van ISC dùng tín hiệu từ ECU động cơ để điều khiển động cơ ở tốc độ không tải tối ưu tại mọi thời điểm. Hệ thống ISC gồm có van ISCV, ECU động cơ, các cảm biến và công tắc khác nhau.
    [​IMG]
    1. Khi khởi động
    Mạch đi tắt được mở ra nhằm cải thiện khả năng khởi động.
    2.
    Khi hâm nóng động cơ
    Khi nhiệt độ nước làm mát thấp, tốc độ chạy không tải được tăng lên để động cơ chạy được êm (chạy không tải nhanh). Khi nhiệt độ nước làm mát tăng lên, tốc độ chạy không tải bị giảm xuống.
    3.
    Điều khiển phản hồi và điều khiển dự tính
    - Khi bật A/C
    - Khi các bật đèn pha
    - Khi cần chuyển số được chuyển từ N đến D hoặc từ D đến N trong khi dừng xe.
    Trong các trường hợp trên, nếu tăng hoặc thay đổi tải trọng, tốc độ chạy không tải sẽ tăng lên hoặc ngăn không cho thay đổi.
    Chức năng của ISC
    Hoạt động của loại cuộn dây quay
    1. Điều khiển khởi động
    Khi ECU động cơ nhận được một tín hiệu khởi động (STA), nó xác định rằng động cơ đang khởi động và mở van ISC để tăng khả năng khởi động.
    Việc mở van ISC này được điều khiển theo tín hiệu tốc độ động cơ (NE) và tín hiệu nhiệt độ nước làm mát (THW).
    [​IMG]
    2. Điều khiển hâm nóng (chạy không tải nhanh)
    Sau khi khởi động động cơ, ECU động cơ mở van ISC theo nhiệt độ của nước làm mát (THW) để tăng tốc độ chạy không tải. Khi nhiệt độ nước làm mát tăng lên, ECU động cơ điều khiển van ISC về phía đóng để tăng tốc độ chạy không tải. Khi động cơ nguội, tốc độ chạy không tải không ổn định do những yếu tố như độ nhớt của dầu động cơ cao và độ tơi nhiên liệu kém.
    Vì vậy phải làm cho tốc độ chạy không tải cao hơn bình thường để làm cho nó ổn định. Điều này được gọi là chạy không tải nhanh.
    [​IMG]
    3. Điều khiển phản hồi
    Để điều khiển phản hồi, tốc độ không tải chuẩn được lưu trong ECU động cơ so sánh với tốc độ không tải thực. Sau đó ISCV được điều khiển để hiệu chỉnh tốc độ chạy không tải thực đến tốc độ chạy không tải chuẩn.
    Khi tốc độ chạy không tải thực thấp hơn tốc độ chạy không tải chuẩn: ISCV được mở ra để hiệu chỉnh tốc độ chạy không tải này đến tốc độ chạy không tải chuẩn. Khi tốc độ chạy không tải thực cao hơn tốc độ chạy không tải chuẩn: ISCV này đóng lại để hiệu chỉnh tốc độ chạy không tải đến tốc độ chạy không tải chuẩn.
    Ngoài ra tốc độ chạy không tải chuẩn sẽ thay đổi theo tình trạng của động cơ, như công tắc trung gian ở vị trí ON hoặc OFF không, tín hiệu phụ tải điện là bật ON hay tắt OFF, hoặc công tắc máy điều hòa không khí ở vị trí ON hoặc OFF.
    4. Điều khiển dự tính sự thay đổi tốc độ của động cơ
    Điều khiển dự tính sự thay đổi tốc độ của động cơ sẽ dự tính sự thay đổi tốc độ không tải tương từ tải trọng của động cơ và điều khiển van ISC tương ứng. Khi cần sang số được chuyển từ D đến N hoặc N đến D, hoặc khi có một thay đổi về tải trọng của động cơ ngay sau một bộ phận điện, như rơle đèn hậu, rơle của bộ làm tan sương, hoặc công tắc của máy điều hòa nhiệt độ làm việc, tốc độ chạy không tải sẽ tăng lên hoặc giảm xuống, sau đó việc điều khiển phản hồi sẽ làm tăng hoặc giảm tốc độ chạy không tải, nhưng tốc độ chạy không tải sẽ không ổn định cho đến khi đạt được tốc độ chạy không tải chuẩn.
    Vì vậy, khi ECU động cơ nhận được một tín hiệu về tải trọng của động cơ từ một bộ phận điện, v.v..., ISCV này được điều khiển trước khi tốc độ chạy không tải thay đổi để giảm mức thay đổi của tốc độ chạy không tải.
    5. Các điều khiển khác
    + ECU động cơ mở van ISC khi tiếp điểm IDL của cảm biến vị trí bướm ga đóng lại (khi nhả bàn đạp ga) để ngăn không cho tốc độ của động cơ giảm đột ngột.
    + Trong các xe được trang bị EHPS (Hệ thống lái có trợ lực điện - thuỷ lực), phụ tải điện sẽ tăng lên khi EHPS này hoạt động. Vì vậy, ECU động cơ mở van ISC để ngăn không có tốc độ chạy không tải này sụt giảm.
    Hoạt động của loại môtơ bước
    1. Đặt chế độ khởi động
    Chế độ khởi động đặt ISCV vào vị trí mở hoàn toàn khi động cơ ngừng (khi ECU động cơ không nhận được tín hiệu NE) để tăng khả năng khởi động của lần khởi động động cơ tiếp theo.
    [​IMG]
    + Điều khiển rơle chính
    ECU động cơ hướng dẫn rằng nguồn điện tiếp tục được cung cấp vào rơle chính trong một thời gian ngắn kể cả sau khi tắt khoá điện về vị trí OFF để đặt van ISC vào vị trí mở hoàn toàn. Sau khi đặt ISCV, ECU động cơ ngừng cung cấp điện vào rơle chính này.
    2. Điều khiển sau khởi động, hâm nóng (chạy không tải nhanh) và phản hồi
    Về cơ bản, các điều khiển này cũng giống như kiểu cuộn dây quay.
    Sau khi động cơ được khởi động, van này đóng lại từ vị trí mở hoàn toàn đến vị trí mở được xác định đối với tốc độ của động cơ và nhiệt độ nước làm mát, và sau đó van này từ từ đóng lại khi nhiệt độ nước làm mát tăng lên. Khi nhiệt độ nước làm mát đạt đến 80°C (176°F), việc điều khiển phản hồi được sử dụng để duy trì tốc độ chạy không mục tiêu.
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi nhonguoi, Hoangthuy94, AceTai11 tài xế khác.
  2. lexus570
    Offline

    lexus570 Guest

    thankss you bac nhiu
     
    Đã được đổ xăng bởi AceTaiMoJes.
  3. lexus570
    Offline

    lexus570 Guest

    cái động cơ này làm mát bằng nước ah
     
    Đã được đổ xăng bởi AceTai, MoJesLBTai .
  4. Nissan old
    Offline

    Nissan old Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/8/10
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    366 lít xăng
    cám ơn bạn nhiều.
     
    Đã được đổ xăng bởi AceTaiMoJes.
  5. MoJes
    Offline

    MoJes Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/17
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    411 lít xăng
    các bác có ai biết trên động cơ toyota 3s-fe sử dụng kiểu van ISC và loại van ISC nào không ạ. xin cảm ơnTHANGTAULAI
     
    Đã được đổ xăng bởi AceTai.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,661
    Được đổ xăng:
    22,645
    Xăng:
    181,666 lít xăng
    Là loại cuộn dây quay, kết hợp sáp lò xo lưỡng kim, bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi AceTai, MoJesluyen_hybrid .
  7. MoJes
    Offline

    MoJes Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/17
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    411 lít xăng
    à thanks bác. nếu có tài liệu về nó thì cho e với a e cảm ơn các bác ạ
    DANDAUOTOHUI
     
  8. xuanpro
    Offline

    xuanpro Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/2/17
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    142
    Xăng:
    731 lít xăng
    cái này dịch từ tài liệu nước ngoài đúng không bác
     
    Đã được đổ xăng bởi MoJes.
  9. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,661
    Được đổ xăng:
    22,645
    Xăng:
    181,666 lít xăng
    Bác cần thông tin gì?
     
    Đã được đổ xăng bởi MoJes.
  10. MoJes
    Offline

    MoJes Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/17
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    411 lít xăng
    em cần nguyên lý hoạt động và cách đo kiểm nó ạ bácTHANGTAULAI
     
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,661
    Được đổ xăng:
    22,645
    Xăng:
    181,666 lít xăng
    - Về nguyên lý, cái này bác được học rồi cơ mà
    - Về đo kiểm: đo điện trở cuộn dây
     
    Đã được đổ xăng bởi MoJes.
  12. MoJes
    Offline

    MoJes Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/17
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    411 lít xăng
    các bác có bản vẽ cấu tạo van ISC của toyota 3s-fe không ạ cho e tham khảo với k biết vẽ nó như thế nào các bác ạ. e cảm ơnTHOSUAXEOTOHUI:biker:
     
  13. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,661
    Được đổ xăng:
    22,645
    Xăng:
    181,666 lít xăng
    Bác mua 1 cái về làm mẫu mà vẽ
     
  14. MoJes
    Offline

    MoJes Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/17
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    411 lít xăng
    mua chỗ nào ạ e tìm k thấy bác ạ
    DANDAUOTOHUI
     
  15. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,661
    Được đổ xăng:
    22,645
    Xăng:
    181,666 lít xăng
    Chợ Giời, bác ạ. Chỗ bán bán đồ cũ
     
  16. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,661
    Được đổ xăng:
    22,645
    Xăng:
    181,666 lít xăng
    Cảm biến pha là cái gì thế?
     
  17. MoJes
    Offline

    MoJes Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/17
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    411 lít xăng
    các bác có biểu đồ điện áp của van isc loại cuộn dây quay không ạ cho e tham khảo với ạ . cảm ơn các bácTHOSUAXEOTOHUI
     
  18. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,661
    Được đổ xăng:
    22,645
    Xăng:
    181,666 lít xăng
    Trục tung, trục hoành của biểu đồ đó là gì
     
  19. MoJes
    Offline

    MoJes Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/17
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    411 lít xăng
    tung là điện áp ra hoành là cái gì thì e k biết nên e mới cầu cứu các bác đây ạ
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,661
    Được đổ xăng:
    22,645
    Xăng:
    181,666 lít xăng
    He he, không có cái đấy đâu
     

Chia sẻ trang này