Hệ thống nhiên liệu diesel Bơm/kim liên hợp loại HEUI

Phạm Vỵ
Bình luận: 3Lượt xem: 3,829

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Hệ thống nhiên liệu HEUI là gì?
HEUI là các chữ cái đầu của cụm từ sau: Hydraulically actuated Electronically controlled Unit Injection. Tạm dịch sang tiếng Việt là hệ thống nhiên liệu bơm/kim liên hợp, tác động bằng thủy lực, điều khiển bằng điện tử.
Dưới đây là sơ đồ tổng thể của hệ thống.


Hệ thống bao gồm:
Các cảm biến: CB vị trí trục cam; CB góc quay trục khuỷu; CB vị trí bàn đạp ga; CB áp suất tăng áp động cơ; CB nhiệt độ nước làm mát; CB nhiệt độ khí nạp; CB áp suất khí quyển; CB tốc độ xe; ...
Bộ điều khiển điện tử ECM.
Các bộ chấp hành là các cuộn dây điện từ ở vòi phun.
Hệ thống nhiên liệu bao gồm bình dầu, bơm dầu, lọc dầu và đường dầu cấp vào các vòi phun.
Hệ thống tác động thủy lực bao gồm bơm dầu thủy lực, đường dẫn dầu thủy lực vào điều khiển piston bơm cao áp ở vòi phun, van thủy lực trong vòi phun.
(xem hình vẽ dưới)

Nguyên lý hoạt động như sau:
1. Chuẩn bị phun:



Khi này ECM chưa cấp điện tới cuộn điện đến cuộn dây điện từ nên van thủy lực mở, piston cao áp được lò xo hồi vị đẩy lên trên, dầu diesel được nạp vào khoang nén của piston bơm cao áp.

2. Phun mồi:


Khi bắt đầu đến thời điểm phun, ECM cấp dòng điện tới cuộn dây điện từ làm van thủy lực đóng. Do đó dầu thủy lực có áp suất tác dụng lên piston thủy lực, piston này tác dụng lên piston cao áp, nén dầu diesel để phun ra khỏi kim phun. Sau đó ECM cắt điện tới cuộn dây điện từ, van thủy lực mở, kết thúc giai đoạn phun mồi.

3. Phun chính:


Sau phun mồi, ECM lai tiếp tục cấp dòng điện tới cuộn dây điện từ làm van thủy lực đóng. Do đó dầu thủy lực có áp suất lại tác dụng lên piston thủy lực, piston này tác dụng lên piston cao áp, nén dầu diesel để phun ra khỏi kim phun với lượng nhiều hơn goi là lượng phun chính.

4. Kết thúc phun:

Khi tổng lượng dầu phun ra đã đủ, ECM liền cắt dòng điện tới cuộn dây điện từ, van thủy lực mở, kết thúc giai đoạn phun chính.
 

quanvanot

Tài xế O-H
Hệ thống nhiên liệu HEUI là gì?
HEUI
là các chữ cái đầu của cụm từ sau: Hydraulically actuated Electronically controlled Unit Injection. Tạm dịch sang tiếng Việt là hệ thống nhiên liệu bơm/kim liên hợp, tác động bằng thủy lực, điều khiển bằng điện tử.
Dưới đây là sơ đồ tổng thể của hệ thống.


Hệ thống bao gồm:
Các cảm biến: CB vị trí trục cam; CB góc quay trục khuỷu; CB vị trí bàn đạp ga; CB áp suất tăng áp động cơ; CB nhiệt độ nước làm mát; CB nhiệt độ khí nạp; CB áp suất khí quyển; CB tốc độ xe; ...
Bộ điều khiển điện tử ECM.
Các bộ chấp hành là các cuộn dây điện từ ở vòi phun.
Hệ thống nhiên liệu bao gồm bình dầu, bơm dầu, lọc dầu và đường dầu cấp vào các vòi phun.
Hệ thống tác động thủy lực bao gồm bơm dầu thủy lực, đường dẫn dầu thủy lực vào điều khiển piston bơm cao áp ở vòi phun, van thủy lực trong vòi phun.
(xem hình vẽ dưới)

Nguyên lý hoạt động như sau:
1. Chuẩn bị phun:



Khi này ECM chưa cấp điện tới cuộn điện đến cuộn dây điện từ nên van thủy lực mở, piston cao áp được lò xo hồi vị đẩy lên trên, dầu diesel được nạp vào khoang nén của piston bơm cao áp.

2. Phun mồi:


Khi bắt đầu đến thời điểm phun, ECM cấp dòng điện tới cuộn dây điện từ làm van thủy lực đóng. Do đó dầu thủy lực có áp suất tác dụng lên piston thủy lực, piston này tác dụng lên piston cao áp, nén dầu diesel để phun ra khỏi kim phun. Sau đó ECM cắt điện tới cuộn dây điện từ, van thủy lực mở, kết thúc giai đoạn phun mồi.

3. Phun chính:


Sau phun mồi, ECM lai tiếp tục cấp dòng điện tới cuộn dây điện từ làm van thủy lực đóng. Do đó dầu thủy lực có áp suất lại tác dụng lên piston thủy lực, piston này tác dụng lên piston cao áp, nén dầu diesel để phun ra khỏi kim phun với lượng nhiều hơn goi là lượng phun chính.

4. Kết thúc phun:

Khi tổng lượng dầu phun ra đã đủ, ECM liền cắt dòng điện tới cuộn dây điện từ, van thủy lực mở, kết thúc giai đoạn phun chính.
Nội dung bài viết thì có ích nhưng hình ảnh bị "off" rồi bác ơi. Mong bác có thể sửa lại cho anh em để anh em coi cho nó thực tiễn.Em cảm ơn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên