Đang tải...

Cơ bản Hệ thống phanh chống bó cứng bánh xe ABS - Anti-lock Braking System

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi KlayThompson, 11/9/18.

QUAN TRỌNG: ---->>>>Thông báo thay đổi cách thức đưa tài liệu lên diễn đàn từ ngày 01/8/2018<<<<---- Chú ý: >>>>> Nếu không kích hoạt được tài khoản thì nhấp vào đây<<<<<----- Quan trọng: >>>>> Nội quy OTO-HUI năm 2018<<<<<-----

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 2)

Đã xem: 2,837
  1. KlayThompson
    Offline

    KlayThompson Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/8/17
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    97
    Xăng:
    1,613 lít xăng
    #1 KlayThompson, 11/9/18
    Last edited by a moderator: 11/9/18
    Hệ thống phanh (Brake System) là cơ cấu an toàn chủ động của ô tô, nó có nhiệm vụ giúp xe giảm tốc độ, dừng xe (phanh chân) và đỗ xe (phanh tay). Một chiếc xe sẽ không thể nào chuyển động an toàn được nếu như không có hệ thống phanh.

    Vấn đề lớn nhất đặt ra của hệ thống phanh là khi gặp các chướng ngại vật bất ngờ, người lái đạp phanh gấp và giữ liên tục dẫn tới các bánh xe bị bó cứng và làm mất khả năng quay vành lái trong khi phanh gấp, người lái nên lặp lại động tác đạp và nhả bàn đạp phanh nhiều lần để tránh tình trạng trên, tuy nhiên không có thời gian để thực hiện việc này trong khi phanh khẩn cấp.

    Để giải quyết vấn đề nêu trên, các nhà sản xuất để chế tạo ra những chiếc xe với hệ thống ABS (Anti-lock Braking System), cơ cấu này giúp người lái không cần phải nhấp nhả bàn đạp phanh liên tục mà chỉ cần đạp phanh và điều khiển vô-lăng. ABS giúp xe chuyển định ổn định không bị trượt, quay vòng trong trường hợp phanh gấp, tăng độ an toàn cho người lái.

    Ngày nay, hệ thống phanh được chia ra rất nhiều loại dựa theo cơ cấu phanh, cách bố trí, dẫn động phanh, kết cấu bộ cường hóa,….

    Hệ thống được sử dụng phổ biến nhất trên các dòng xe ô tô con hiện nay là phanh thủy lực với những ưu điểm như: kết cấu, không gian bố trí nhỏ gọn; dễ theo dõi và quan sát, sửa chữa đơn giản; giá thành bảo dưỡng và sửa chữa thấp, truyền tải lực phanh lớn và ổn định, độ nhạy cao, khả năng chấp hành nhanh.
    2.jpg
    6.jpg
    1. Bàn đạp phanh, 2. Cán đẩy, 3. Piston chính, 4. Xylanh chính, 5. Van cao áp, 6. Đường ống
    7. Xylanh con,
    8. Piston con, 9. Guốc phanh, 10. Chốt, 11. Tang trống, 12. Lò xo.

    Bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về hệ thống ABS trên phanh dẫn động thủy lực.
    Hệ thống ABS có cấu tạo gồm những bộ phận gì ?

    11.jpg
    1/ Cảm biến tốc độ:

    Cảm biến tốc độ bánh xe trước và sau bao gồm một nam châm vĩnh cữu, cuộn dây và lõi từ.Vị trí lắp cảm biến tốc độ hay rôto cảm biến cũng như số lượng răng của rôto cảm biến thay đổi theo kiểu xe.

    4.jpg
    Vành ngoài của các rôto có các răng, khi xe chuyển động các bánh xe dẫn động rôto quay, sinh ra một điện áp xoay chiều có tần số tỷ lệ với tốc độ quay của rôto.

    12.jpg

    Điện áp AC này báo cho ABS ECU biết tốc độ bánh xe.
    5.jpg

    2. Cảm biến giảm tốc:

    Việc sử dụng cảm biến giảm tốc cho phép ABS đo trực tiếp sự giảm tốc của bánh xe trong quá trình phanh. Nhờ đó biết được trạng thái mặt đường, qua đó điều chỉnh áp suất dầu phanh hợp lý.

    13.jpg
    Trên xe có 2 loại: cảm biến giảm tốc dặt dọc và cảm biến giảm tốc đặt ngang.

    Cảm biến giảm tốc bao gồm hai cặp đèn LED và Transistor quang, một đĩa xẻ rảnh và một mạch biến đổi tín hiệu.

    Khi thực hiện quá trình phanh gấp, tốc độ bánh xe hạ thấp đột ngột, theo quán tính thì thân xe sẽ bị chúi về phía trước làm cho 2 đĩa cảm biến bị lắc theo chiều dọc / ngang của thân xe, nếu dao động mạnh thì đĩa sẽ che ánh sáng từ LED đến transistor quang và làm transistor quang đóng/mở, lúc này cảm biến giảm tốc sẽ chia làm 4 mức và gửi tín hiệu về ECU.

    14.jpg

    15.jpg

    Ngoài ra, cảm biến kiểu bán dẫn cũng được sử dụng để đo sự giảm tốc, do nó có thể đo được cả gia tốc ngang và gia tốc dọc.

    3/ Bộ chấp hành ABS:

    Bộ chấp hành thủy lực có chức năng cung cấp một áp suất dầu tối ưu đến khi các xylanh phanh bánh xe theo sự điều khiển của ABS ECU, tránh hiện tượng bị bó cứng bánh xe khi phanh.

    16.jpg

    17.jpg

    18.jpg

    Cấu tạo của một bộ chấp hành thủy lực gồm có các bộ phận chính sau: các van điện từ, motor điện dẫn động bơm dầu, bơm dầu và bình tích áp.

    a/ Van điện từ: Van điện từ trong bộ chấp hành có hai loại, loại 2 vị trí và 3 vị trí. Cấu tạo chung của một van điện gồm có một cuộn dây điện, lõi van, các cửa van và van một chiều. Van điện từ có chức năng đóng mở các cửa van theo sự điều khiển của ECU để điều chỉnh áp suất dầu đến các xylanh bánh xe.

    b/ Motor điện và bơm dầu: Một bơm dầu kiểu piston được dẫn động bỡi một motor điện, có chức năng đưa ngược dầu từ bình tích áp về xylanh chính trong các chế độ giảm và giữ áp. Bơm được chia ra làm hai buồng làm việc độc lập thông qua hai piston trái và phải được điều khiển bằng cam lệch tâm. Các van một chiều chỉ cho dòng dầu đi từ bơm về xylanh chính.

    c/ Bình tích áp: Chứa dầu hồi về từ xylanh phanh bánh xe, nhất thời làm giảm áp suất dầu ở xylanh phanh bánh xe.

    Chúng ta có thể phân loại ABS (Van điện 2 vị trí có van điều khiển lưu lượng, Van điện 2 vị trí có van điều khiển tăng áp, Van điện 3 vị trí có van cơ khí, Van điện 3 vị trí) cũng như nhận biết ABS hoạt động có bao nhiêu kênh điều khiển dựa vào đường dầu vào và đường dầu ra.

    19.jpg

    4. ABS ECU:
    Chức năng của hộp điều khiển ABS (ECU):

    - Nhận biết thông tin về tốc độ góc các bánh xe, từ đó tính toán ra tốc độ bánh xe và sự tăng giảm tốc của nó, xác định tốc độ xe, tốc độ chuẩn của bánh xe và ngưỡng trượt để nhận biết nguy cơ bị hãm cứng của bánh xe.

    - Cung cấp tín hiệu điều khiển đến bộ chấp hành thủy lực

    - Thực hiện chế độ kiểm tra, chẩn đoán, lưu giữ mã code hư hỏng và chế độ an toàn

    Cấu tạo của ECU là một tổ hợp các vi xử lý, được chia thành 4 cụm chính đảm nhận các vai trò khác nhau

    - Phần xử lý tín hiệu

    - Phần logic

    - Bộ phận an toàn

    - Bộ chẩn đoán và lưu giữ mã lỗi.

    20.jpg
    21.jpg
    Chu trình điều khiển áp suất dầu phanh ABS:

    22.jpg
    - Giai đoạn A

    ECU đặt van điện 3 ở chế độ giảm áp theo mức độ giảm tốc của các bánh xe,vì vậy giảm áp suất dầu trong xi lanh của mỗI xi lanh phanh bánh xe.

    Sau khi áp suất giảm,ECU chuyển van điện 3 vị trí sang chế độ “giữ” để theo dõi sự thay đổI về tốc độ của bánh xe.nếu ECU thấy áp suất dầu cần giảm hơn nữa nó sẽ lạI gaimr áp suất.

    - Giai đoạn B

    Khi áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe giảm (giai đoạn A) áp suất dầu cấp cho bánh xe cũng giảm.

    Nó cho phép bánh xe gần bị bó cứng lạI tăng tốc độ.Tuy nhiên,nếu áp suất dầu giảm, lực phanh tác dụng lên bánh xe trở nên quá nhỏ.Để tránh hiện tượng này ECU liên tục đặt van điện 3 vị trí lần lượt ở các chế độ”tăng áp”và chế độ “giữ” khi bánh xe gần bị bó cứng phục hồi tốc độ.

    - Giai đoạn C

    Khi áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe tăng từ từ bởI ECU(giai đoạn B)bánh xe có xu hướng lại bị bó cứng.

    Vì vậy, ECU lại chuyển van điện 3 vị trí đến chế độ “giảm áp” để giảm áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe.

    - Giai đoạn D

    Do áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe lạI giảm(giai đoạn C),ECU bắt đầu lạI tăng áp như giai đoạn B

    ABS hoạt động như thế nào ?

    - Khi phanh bình thường (ABS không hoạt động)

    ABS không hoạt động trong quá trình phanh bình thường và ECU không gửi dòng điện đến cuộn dây của van. Do đó, van 3 vị trí ấn xuống bởi lò xo hồi vị và cửa “A” vẫn mở trong khi cửa “B” vẫn đóng.

    Khi đạp phanh, áp suất dầu trong xi lanhh phanh chính tăng, dầu phanh chảy từ cửa “A” đến cửa “C” trong van điện 3 vị trí rồi tới xi lanh bánh xe. Dầu phanh không vào được bơm bởi van một chiều gắn trong mạch bơm.

    Khi nhả chân phanh, dầu phanh hồi về từ xi lanh bánh xe về xi lanh chính qua cửa “C” đến cửa “A” và van một chiều số 3 trong van điện 3 vị trí.

    23.jpg

    - Khi phanh gấp (ABS hoạt động)

    Nếu có bất kỳ bánh xe nào bị bó cứng khi phanh gấp, bộ chấp hành ABS điều khiển áp suất dầu phanh tác dụng lên xy lanh bánh xe đó theo tín hiệu từ ECU.Vì vậy bánh xe không bị bó cứng.

    24.jpg
    a) Chế độ giảm áp

    Khi một bánh xe gần bị bó cứng, ECU gửi dòng điện 5A đến cuộn dây của van điện, làm sinh ra một lực từ mạnh. Van 3 vị trí chuyển động lên phía trên, cửa “A” đóng trong khi cửa “B” mở .

    Kết quả là, dầu phanh từ xi lanh bánh xe qua cửa “C” tới cửa “B” trong van điện 3 vị trí này và chảy về bình dầu.

    Cùng lúc đó, mô tơ bơm hoạt động nhờ tín hiệu từ ECU, dầu phanh được hồi trả về xi lanh phanh chính từ bình chứa. Mặt khác cửa “A” đóng ngăn không cho dầu phanh từ xi lanh chính vào van điện 3 vị trí và van một chiều số 1 và 3. Kết quả là, áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe giảm, ngăn không cho bánh xe bó cứng. Mức độ giảm áp suất dầu được điều chỉnh bằng cách lặp lại chế độ “ giữ áp” và “giữ”.

    25.jpg
    b) Chế độ “Giữ”

    Khi áp suất bên trong xi lanh bánh xe giảm hay tăng, cảm biến tốc độ gửi tín hiệu báo rằng tốc độ bánh xe đạt đến giá trị mong muốn, ECU cấp dòng điện 2A đến cuộn dây của van điện để giữ áp suất trong xi lanh bánh xe không đổi.

    Khi dòng điện cấp cho cuộn dây của van bị giảm từ 5A (ở chế độ giảm áp) xuống còn 2A (ở chế độ giữ), lực từ sinh ra trong cuộn dây cũng giảm. Van điện 3 vị trí chuyển xuống vị trí giữa nhờ lực của lò xo hồi vị làm đóng cửa”B”.

    26.jpg
    c) Chế độ “Tăng áp”

    Khi tăng áp suất trong xi lanh bánh xe để tạo lực phanh lớn, ECU ngắt dòng điện cấp cho cuộn dây van điện. Vì vậy, cửa “A” của van điện 3 vị trí mở, và cửa “B” đóng. Nó cho phép dầu trong xi lanh phanh chính chảy qua cửa “C” trong van điện 3 vị trí đến xi llanh bánh xe. Mức độ tăng áp suất dầu được điều khiển nhờ lặp lại các chế độ “Tăng áp” và “Giữ”.

    27.jpg

    Những lưu ý về hệ thống ABS
    Nhiều người lầm tưởng tác động chủ yếu của ABS là giảm quãng đường phanh. Thực tế không phải như vậy. Giảm quãng đường phanh không giúp xe an toàn hơn và trên thực tế, có vô số phương pháp thực hiện điều này mà không cần ABS.
    Lợi ích hàng đầu của ABS là cho phép tài xế tiếp tục kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.
    Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ tai nạn giữa xe có và không có ABS gần như không khác biệt. Điều này được giải thích là nhiều người sử dụng, hoặc ít nhất là quan niệm về ABS không đúng. Ngoài ra, tâm lý ỉ lại vào ABS khiến một số người phóng nhanh vượt ẩu trong khi nếu đi xe không có thiết bị này, họ lại rất cẩn thận.

    29.jpg
    Xe không có ABS sẽ bị mất lái (hình trái) trong khi xe có ABS vẫn giữ được hướng đi theo ý muốn. Tuy nhiên, ABS không làm hộ tài xế điều này mà hoàn toàn phụ thuộc kỹ năng của người điều khiển. ABS chỉ là công cụ trợ giúp.

    Một quan chức của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA nói: "ABS là công nghệ xa lạ với hầu hết mọi người". Vì thế, lái xe phải được đào tạo để thực hiện động tác phanh một cách nhẹ nhàng trên những đoạn đường trơn để tránh hiện tượng trượt, trước khi nghĩ tới sự trợ giúp của ABS.
    Trong tình huống khẩn cấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả". Phương pháp tốt nhất lúc đó là "nhấn và lái", bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển sao cho xe an toàn nhất.
    Vì vậy, bạn nên tìm một nơi nào đó để thử nghiệm cách lái xe khi phanh gấp mà có ABS. Sự thành thạo trong xử lý tình huống là cơ hội khai thác tối đa hiệu quả của thiết bị này.

     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, Vuongdongphong15 tài xế khác.
  2. tienckdl1bkhn
    Offline

    tienckdl1bkhn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/8/12
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    126
    Xăng:
    575 lít xăng
    Bài viết chi tiết quá. cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu994011 tài xế khác.
  3. Dungkupi
    Offline

    Dungkupi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    31/7/18
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    52
    Xăng:
    329 lít xăng
    ABS có khi nao bị lỗi hoac là hoạt động không chính xác không ai?
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu994011 tài xế khác.
  4. Dungkupi
    Offline

    Dungkupi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    31/7/18
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    52
    Xăng:
    329 lít xăng
    Bài viết rất bổ ích. Em cảm ơn bác đa chia sẻ!
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99409 tài xế khác.
  5. KlayThompson
    Offline

    KlayThompson Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/8/17
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    97
    Xăng:
    1,613 lít xăng
    dạ thưa bác là có. Khi các cảm biến bị lỗi, thông tin đưa vào ECU sai lệch dẫn đến điều chỉnh bộ chấp hành bơm sai áp suất dầu đến các bánh xe, vì vậy xe sẽ phanh không hiệu quả và gây tai nạn. Các nguyên nhân khác ảnh hưởng tới áp suất dầu như lò xo hồi vị bị yếu, đường ống bị rò rỉ, cơ cấu phanh bị mòn,...
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu994011 tài xế khác.
  6. jukkujun
    Offline

    jukkujun Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/3/17
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    26
    Xăng:
    105 lít xăng
    bác ơi bài viết bác cụ thể rất hay ,tks bác
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99409 tài xế khác.
  7. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,377
    Được đổ xăng:
    38,328
    Xăng:
    259,677 lít xăng
    Chuyện này là thường xuyên, bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99406 tài xế khác.
  8. KlayThompson
    Offline

    KlayThompson Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/8/17
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    97
    Xăng:
    1,613 lít xăng
    Bác có thể cho em biết ABS hay bị những lỗi gì thường xuyên không ạ ?
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99405 tài xế khác.
  9. hnkh1996
    Offline

    hnkh1996 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/11/17
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    19
    Xăng:
    203 lít xăng
    cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99404 tài xế khác.
  10. luongnb123
    Offline

    luongnb123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/5/17
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    46
    Xăng:
    193 lít xăng
    hay quá bác
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99405 tài xế khác.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,377
    Được đổ xăng:
    38,328
    Xăng:
    259,677 lít xăng
    Hay bị lỗi tín hiệu tốc độ bánh xe, đứt cầu chì... bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99406 tài xế khác.
  12. d.d.T
    Offline

    d.d.T Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/17
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    45
    Xăng:
    708 lít xăng
    bài viết hay thế này mà giờ em mới được đọc !!!:D:D:D
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99404 tài xế khác.
  13. leminhtoan97
    Offline

    leminhtoan97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/9/18
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    19
    Xăng:
    294 lít xăng
    hay lắm bác
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97, truongminhquy97, thinhtrieu99404 tài xế khác.
  14. truongminhquy97
    Offline

    truongminhquy97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/18
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    215 lít xăng
    Bài viết rất hữu ít
    T đang rất cần xăng để tải tài liệu ,các a chị đổ xăng dùm e...phía dưới bình luận
     
    Đã được đổ xăng bởi yennhi97KlayThompson.

Chia sẻ trang này

Trả lời:
13
Đọc:
2,837