Đang tải...

Cơ bản Hệ thống TRC (Traction Control System) hoạt động như thế nào?

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi ngo kien, 9/1/19.

QUAN TRỌNG: >>>>>ĐĂNG KÝ THAM GIA SINH NHẬT OTO- HUI LẦN THỨ 10 TẠI HÀ NỘI<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. ngo kien
    Offline

    ngo kien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/11/18
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    66
    Xăng:
    786 lít xăng
    Hệ thống TRC (Traction Control System- Điều Khiển Lực Kéo) là hệ thống giảm mômen xoắn của động cơ khi bánh xe bắt đầu trượt quay không phụ thuộc vào ý định của người lái, cùng lúc đó nó điều khiển hệ thống phanh vì vậy giảm mômen truyền đến mặt đường tới một giá trị phù hợp.

    he-thong-kiem-soat-luc-keo-trc.png
    Ở đường có hệ số ma sát thấp, chẳng hạn như đường tuyết, băng, đường ướt, bánh xe chủ động sẽ bị quay tại chổ nếu xe khởi hành hay tăng tốc nhanh, làm mất mát mômen chủ động và làm cho bánh xe có có thể trượt. Mômen cực đại có thể truyền đến các bánh xe được quyết định bởi hệ số ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Nếu có truyền mômen đến các bánh xe vượt qua giới hạn về lực bám của lốp với mặt đường, nó sẽ làm bánh xe trượt quay. Việc đảm bảo mômen phù hợp với hệ số ma sát trong trường hợp này đôi khi không dễ dàng đối với người lái. Ở phần lớn các trường hợp, khi khởi hành xe đột ngột, người lái đạp chân ga quá nhanh và làm bánh xe bị trượt quay, mất mát lực kéo và mômen. Hệ thống TRC giảm mômen xoắn của động cơ khi bánh xe bắt đầu trượt quay không phụ thuộc vào ý định của người lái, cùng lúc đó nó điều khiển hệ thống phanh vì vậy giảm mômen truyền đến mặt đường tới một giá trị phù hợp. Vì vậy có thể khởi hành và tăng tốc một cách nhanh chóng và ổn định.


    Lịch sử phát triển của hệ thống.

    - Giai đoạn 1: Trước khi hệ thống ABS ra đời việc kiểm soát lực kéo chủ yếu phụ thuộc vào kỹ thuật lái xe, con người điều khiển lực kéo một các chủ động. Con người phải tự điều chỉnh lực kéo khi tốc độ của các bánh xe quá lớn, hay khi thời tiết, đường xấu….
    - Giai đoạn 2: Năm 1978 hệ thống ABS (Anti-lock Brakes) ra đời. Thông qua hệ thống phanh ABS hệ thống TCS ra đời 1985 giúp chống trượt quay bánh xe khi mô men kéo cấp cho bánh xe quá lớn bằng cách phanh một phần các bánh có tốc độ lớn so với quy định .
    - Giai đoạn 3: Năm 1995, hệ thống cân bằng điện tử VSC (Vehicle stability control) ra đời. Hệ thống TRC tự động điều chỉnh độ mở bướm ga hạn chế nhiên liệu cấp cho động cơ, giảm mô men do động cơ sinh ra, giảm mô men cấp cho các bánh xe chủ động khi mô men của các bánh xe quá lớn, vượt qua giới hạn bám lớn nhất của lốp.

    Nguồn: Tổng hợp
     
    Đã được đổ xăng bởi MyS2Love, Thuat94, hieu9xhanam8 tài xế khác.
  2. long0202
    Offline

    long0202 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/2/18
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    183
    Xăng:
    351 lít xăng
    e thấy cái này tương tự hệ thống ABS , hay quá ạ !!!
     
    Đã được đổ xăng bởi Trieu2511, Thuat94, hieu9xhanam6 tài xế khác.
  3. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    6,533
    Xăng:
    47,401 lít xăng
    Giống mà khác đó bạn
     
    Đã được đổ xăng bởi Trieu2511, Thuat94, hieu9xhanam5 tài xế khác.
  4. Xuân Giang
    Offline

    Xuân Giang Moderator

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    662
    Được đổ xăng:
    3,871
    Xăng:
    41,226 lít xăng
    ABS là cái nền tảng cụ ạ. Từ ABS người ta mới bắt đầu phát triển lên các hệ thống khác như VSC, BA, EBD,....TRC này cũng vậy, nó cũng phát triển từ ABS
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, hieu9xhanam, Vansy995 tài xế khác.
  5. tienckdl1bkhn
    Offline

    tienckdl1bkhn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/8/12
    Số km:
    147
    Được đổ xăng:
    606
    Xăng:
    1,090 lít xăng
    Giống ABS cũng đúng thôi vì có 2 loại trượt, trượt quay hay trượt lết. Mà quay hay lết thì ở việc bánh xe làm việc ra sao thôi. Điều khiển phanh bánh xe là một điều khiển đơn giản. Bổ xung chút, xe làm việc ở mặt đường bất ổn định hay sỏi đá cũng dễ trượt quay.
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, hieu9xhanam, Vansy994 tài xế khác.
  6. EdgarTruong
    Offline

    EdgarTruong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/10/15
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    160
    Xăng:
    1,510 lít xăng
    không hiểu cụ đang nói gì
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, hieu9xhanam, Vansy994 tài xế khác.
  7. long0202
    Offline

    long0202 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/2/18
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    183
    Xăng:
    351 lít xăng
    dạ, e hiểu rồi , cảm ơn bác !!!
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, hieu9xhanam, Vansy994 tài xế khác.
  8. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    6,533
    Xăng:
    47,401 lít xăng
    Chuẩn thế sao lại không hiểu vậy bạn ???
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, hieu9xhanam, Vansy994 tài xế khác.
  9. nghiphan
    Offline

    nghiphan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/3/19
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    25
    Xăng:
    8 lít xăng
    Cho là abs ra đời trước thì cái TRC với ESC hoạt động dựa trên mạch dầu của ABS nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94.

Chia sẻ trang này