Hệ thống túi khí (AIR BAG)

khoadongluc
Bình luận: 7Lượt xem: 4,506

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Theo Bách khoa toàn thư “Wikipedia”, túi khí (airbag) là một túi tự động bơm đầy khí khi có tai nạn xảy ra nhằm giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe. Mục đích và Nguyên lý hoạt động

1. Mục đích:

Theo Bách khoa toàn thư “Wikipedia”, túi khí (airbag) là một túi tự động bơm đầy khí khi có tai nạn xảy ra nhằm giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe. Cụ thể là, túi khí an toàn phía trước được trang bị trên các xe ô tô thế hệ mới nhằm:

Giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người
· Giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước
Chú ý: Xe được trang bị túi khí sẽ không được hiểu rằng sẽ giúp cho người ngồi trên xe tránh được thương vong trong bất cứ tai nạn ô tô nào.

Ngoài ra, một số xe hiện đại cũng trang bị thêm các túi khí bên hông. Túi khí này sẽ hoạt động khi xe bị va chạm trực diện vào khoang hành khách với một lực đủ lớn theo thiết kế của nhà sản xuất.
2. Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động của túi khí về cơ bản khá đơn giản: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.
Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản sau:

· Lực va đập của xe ( gây nên gia tốc giảm dần của xe)

· Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên)
Trên hầu hết xe Ford và một số hãng xe khác, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.
Ví dụ: Khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa = 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.
Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.

Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. (Xem phần Túi Khí và Dây Đai An Toàn)

Dưới đây là một số hình ảnh mô tả một số trường hợp có thể kích nổ hoặc không kích nổ túi khí để người đọc dễ hiểu hơn.
Các hình ảnh giải thích sau cho thấy Túi khí Phía trước sẽ bị kích hoạt

1. Xe tông vào bức tường bê tông cố định ở tốc độ >25Km/h.

2. Vùng va đập trực diện từ phía trước tính từ Tâm của xe
3. Tông thẳng vào gờ, vệt va đập tiếp xúc hết phần đầu xe, nơi bố trí dầm chính chịu lực
4. Xe bị rơi xuống hố và đầu của xe va vào phần gờ phía xa hơn.
5. Xe lao đầu trực diện xuống vực
Các hình ảnh giải thích các trường hợp hạn chế việc Bung các túi khí Phía trước


1. Xe tông thẳng vào trụ điện

2. Tông vào gầm xe tải
3. Tông vào tường ở phần hông gần đầu xe
Các điều kiện sau đây không kích hoạt túi khí Phía trước (không bung):



1. Hai xe chạy cùng chiều tông vào nhau

2. Xe bị lật
3. Tông ngang hông (Không Bung túi khí phía trước – Bung túi khí bên hông nếu lực va chạm vượt giá trị giới hạn)


· Tư thế ngồi điều khiển xe đúng với dây đai an toàn. Ngồi sát vào lưng ghế không nghiêng quá 300


Tác dụng của dây đai an toàn khi phối hợp với túi khí khi va chạm. Không thắt đai an toàn, túi khí có thể không bảo vệ hiệu quả hành khách thậm chí có thể gây chấn thương


Một số chú ý quan trọng khi sử dụng xe có trang bị túi khí:
· Không để trẻ em ở hàng ghế trước có trang bị túi khí. Để trẻ em theo hình bên sẽ làm chấn thương thậm chí tử vong cho trẻ khi kích nổ túi khí


· Nên để trẻ em ở hàng ghế phía sau như hình bên


· Ngồi quá gần túi khí hoặc đặt tay hoặc chân lên túi khí thì đặc biệt nguy hiểm. Túi khí nổ với tốc độ cực nhanh với lực rất mạnh. Chấn thương nghiêm trọng có thể sảy ra nếu có ai đó quá gần với túi khí khi nổ. Ngưới lái nên luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái. Hành khách nên luôn để hai chân trên sàn. Hành khách nên chỉnh ghế ngồi xa khỏi túi khí càng xa càng tốt và luôn ngồi ngay trên ghế, tựa lưng vào lưng ghế và thắt dây đai an toàn một cách ngay ngắn.


· Khi đèn cảnh báo hệ thống túi khí bật sáng hoặc chớp liên tục khi xe đang chạy bình thường, hệ thống theo dõi đang báo cho người lái xe biết hệ thống túi khí đang có sai hỏng và cần mang xe đến trạm dịch vụ uỷ quyền để được kiểm tra ngay khi có thể.
· Lúc này hệ thống túi khí bị vô hiệu hoá và không hoạt động được (không thể kích nổ túi khí).


· Không được tự ý sửa chữa hoặc can thiệp vào hệ thống túi khí. Điều này có thể làm túi khí nổ bất ngờ hoặc làm vô hiệu hoá hệ thống túi khí.


· Không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí. Khi túi khí bị kích nổ các vật này có thể bắn trúng hành khách trong xe gây chấn thương nghiêm trọng.
 

haui

Tài xế O-H
Vậy tại sao lại cần 1 lực đủ mạnh? Vì túi khí chỉ bung ra có 1 lần. Nếu trong trường hợp xe va đụng vào hai vật cản liên tiếp, lần đầu nhẹ mà lần sau nặng, lần đầu nhẹ mà túi khí đã bung thì lần va đụng sau nặng hơn sẽ gây nguy hiểm. Ngòi nổ của túi khí sử dụng công nghệ chế tạo tên lửa nên đem lại khả năng kích hoạt túi gas hiệu quả, trong một phần nhỏ của giây, khí nitơ sẽ kích hoạt túi khí nổ. Vải túi khí là loại đặc biệt, được rọc sẵn những lỗ nhỏ trên bề mặt vải để hỗn hợp khí có thể thoát ra ngoài dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, hệ thống túi khí chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi sử dụng với dây an toàn. Nếu không đeo dây, túi khí có thể trở thành một tác nhân gây nguy hiểm vì người ngồi sẽ bị văng về phía trước với một lực rất mạnh.
Tại VN hiện nay, không phải dòng xe du lịch nào cũng được lắp đặt túi khí. Riêng tất cả các loại xe của MBV đều được trang bị phương tiện an toàn này, 6 túi cho xe C- Class và 8 túi khí cho E- Class. Được biết, từ tháng 10/1971, Mercedes - Benz đã được cấp bằng sáng chế cho túi khí và 10 năm sau (1981) được lắp đặt đầu tiên cho mẫu xe S - Class series W126 và giới thiệu ra thị trường. Giá của hệ thống túi khí vào thời điểm này lên tới 1525, 50 DM (tương đương với 780 Euro). Túi khí ban đầu chỉ được lắp cho hai ghế trước. Đến năm 1996, MB lắp đặt thêm hệ thống túi khí bên hông và cửa sổ. Năm 1998, hãng tạo ra túi khí thông minh hơn với việc nhận biết ghế trẻ em, giúp ngăn chặn việc bung túi khí ở những chỗ được lắp ghế trẻ em.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên