Đang tải...

Chúc các cụ buổi tối an lành, ấm áp!

"Đã không làm thì thôi một khi đã làm hãy làm vượt qua sự mong đợi"

Cơ bản Hệ thống VVT-i trên động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 13/7/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    phamvanhieu280894 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    560
    Được đổ xăng:
    882
    Xăng:
    7,290 lít xăng
    Hệ thống này xuất hiện cũng khá lâu rồi và hiện tại đang sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe của Toyota, chắc ở đây 1 số cụ đã biết rất rõ về hệ thống này. Trong quá tình tìm hiểu, em có tổng hợp lại về hệ thống VVT-i để các cụ còn chưa biết tham khảo thêm và mong các già làng bổ sung thêm những thiếu sót. :D:D:D
    Định nghĩa : Hệ thống VVT-i (variable valve timing with intelligence) hệ thống điện tử van nạp biến thiên. Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của Toyota theo nguyên lí điện - thủy lực.
    Nhiệm vụ: sử dụng áp suất thủy lực để xoay trục cam nạp và làm thay đổi thời điểm phân phối khí. Việc điều khiển được dựa trên các tín hiệu của các cảm biến như vị trí bướm ga, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước..
    [​IMG]
    Cấu tạo : Bộ chấp hành hệ thống bao gồm bộ điều khiển VVT-i dùng để xoay trục cam nạp và van điều khiển dầu phối khí trục cam để điều khiển đường đi của dầu
    [​IMG]
    Nguyên lí :
    • Làm sớm thời điểm phối khí
    [​IMG]
    Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm sớm thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm sớm thời điểm phối khí
    [​IMG]
    • Làm trễ thời điểm phối khí
    [​IMG]
    Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm trễ thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm trễ thời điểm phối khí.
    [​IMG]
    • Chế độ giữ
    Khi đã tối ưu được góc phối khi theo chế độ vận hành, ECU điều khiển van dầu đóng các cửa dầu lại nhằm duy trì chế độ phân phối khí hiện tại
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Giac_Coi, TuyetSuong221116, honro18 tài xế khác.
  2. ledoan
    Offline

    ledoan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Số km:
    1,249
    Được đổ xăng:
    668
    Xăng:
    7,774 lít xăng
    Bài viết rất hay cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, namthien1210, HuyTran983 tài xế khác.
  3. haclongtamduong
    Offline

    haclongtamduong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Số km:
    271
    Được đổ xăng:
    468
    Xăng:
    5,145 lít xăng
    chấm chấm
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, namthien1210, NgoLa2 tài xế khác.
  4. minmaxno1
    Offline

    minmaxno1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/4/13
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    44
    Xăng:
    473 lít xăng
    Cảm ơn vì bài viết ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, namthien1210, NgoLa3 tài xế khác.
  5. phamvanhieu280894
    Offline

    phamvanhieu280894 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    560
    Được đổ xăng:
    882
    Xăng:
    7,290 lít xăng
    Các cụ có muốn viết về hệ thống nào ko? em sẽ tìm kiếm và tổng hợp lại cho các cụ
    :D:D:D:D
     
    Đã được đổ xăng bởi Giac_Coi, honro, namthien12102 tài xế khác.
  6. virtuebaron
    Offline

    virtuebaron Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    49
    Xăng:
    1,035 lít xăng
    cám ơn cụ vì đã sưu tầm bài viết. nhưng nội dung cơ bản thì vẫn chưa kể hết ạ. Như tác dụng của hệ thống này đến hoạt động của động cơ ra sao, cấu tạo tổng quát của hệ thống VVT-i gồm những gì, ý nghĩa của việc điều chỉnh pha phối khí là gì....thì chưa nói đến ạ.
    Mong cụ sưu tầm thêm để bổ sung cho ae.
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, namthien1210, NgoLa4 tài xế khác.
  7. phamvanhieu280894
    Offline

    phamvanhieu280894 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    560
    Được đổ xăng:
    882
    Xăng:
    7,290 lít xăng
    #7 phamvanhieu280894, 18/7/16
    Chỉnh sửa cuối: 19/7/16
    Cấu tạo và 1 số thứ khác đã có ở trên nha cụ phiền cụ xem lại
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, hoangvandien, namthien12101 tài xế khác.
  8. toanlexus
    Offline

    toanlexus Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/1/15
    Số km:
    80
    Được đổ xăng:
    56
    Xăng:
    851 lít xăng
    Em chưa hiểu về cơ chế điều chỉnh sớm muộn của VVT-i có cụ nào thông thái giải thích giùm em với ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, namthien1210Hoangstorm .
  9. NgocTambmt
    Offline

    NgocTambmt Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/10/16
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    18
    Xăng:
    1,005 lít xăng
    bài viết hay lắm ạ.cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, namthien1210Hoangstorm .
  10. D.Wilfred
    Offline

    D.Wilfred Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/11/16
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    90
    Xăng:
    2,037 lít xăng
    Bài viết rất hay đó bạc
    Bác cho em tài liệu này với đc không ạ
    mail của em : duongtuanminhoto@gmail.com
    Em cám ơn bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Giac_Coi, honro, namthien12102 tài xế khác.
  11. AUTO_TNT
    Offline

    AUTO_TNT Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/8/15
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    66
    Xăng:
    260 lít xăng
    Bài viết của bác hay và rất dễ hiểu.
     
    Đã được đổ xăng bởi honronamthien1210.
  12. hoangvandien
    Offline

    hoangvandien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    31/3/17
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    94
    Xăng:
    1,308 lít xăng
    theo như bài viết mình xem thì mở sớm trong trường hợp tải lớn, để tăng thời gian nap nhiên liệu, ECU điều khiển bơm dầu vào khoang theo hướng làm quay cánh gạt theo chiều mở sớm, mà cánh gạt này đã được nối cứng với trục cam nạp. với mở muộn cho trường hợp tải nhỏ, để tiếp kiệm nhiên liệu thì điều khiển bơm dầu theo chiều ngược lại.
     
    Đã được đổ xăng bởi toanlexushonro.
  13. TuyetSuong221116
    Offline

    TuyetSuong221116 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/17
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    104 lít xăng
    Bài viết rất hay và hữu ích.. cảm ơn bác ạ <3
     

Chia sẻ trang này