Đang tải...

Chúc các cụ lái xe vui vẻ và an toàn trên xa lộ O-H!

"Học cho rộng, hỏi cho kỹ, nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho rõ, làm cho hết sức"

Hệ thống VVT-i

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi thaychua, 16/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thaychua
    Offline

    thaychua Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/7/10
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    361 lít xăng
    Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của hãng Toyota theo nguyên lý điện - thủy lực. Cơ cấu này tối ưu hóa góc phối khí của trục cam nạp dựa trên chế độ làm việc của động cơ phối hợp với các thông số điều khiển chủ động
    Hiệu suất làm việc của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động cung cấp nhiên liệu. Hệ thống điện tử điều khiển van nạp biến thiên VVT-i (variable valve timing with intelligence) được thiết kế với mục đích nâng cao mô-men xoắn của động cơ, cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại. Các bộ phận của hệ thống gồm: Bộ xử lý trung tâm ECU 32 bit; bơm và đường dẫn dầu; bộ điều khiển phối khí (VVT) với các van điện; các cảm biến: VVT, vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước. Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu bướm ga điện tử ETCS-i, đầu phun nhiên liệu 12 lỗ (loại bỏ sự hỗ trợ bằng khí) và bộ chia điện bằng điện tử cùng các bugi đầu iridium.

    Trong quá trình hoạt động, các cảm biến vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp cung cấp các dữ liệu chính về ECU để tính toán thông số phối khí theo yêu cầu chủ động. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ cung cấp dữ liệu hiệu chỉnh, còn các đầu đo VVT và vị trí trục khuỷu thì cung cấp các thông tin về tình trạng phối khí thực tế. Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt. Lệnh này được tính toán trong vài phần nghìn giây và quyết định đóng (mở) các van điện của hệ thống thủy lực. Áp lực dầu sẽ tác động thay đổi vị trí bộ điều khiển phối khí, mở các xu-páp nạp đúng mức cần thiết vào thời điểm thích hợp. Như vậy, thay cho hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ.

    Ngoài ra, còn một cảm biến đo nồng độ oxy dư đặt ở cụm góp xả cho biết tỷ lệ % nhiên liệu được đốt. Thông tin từ đây được gửi về ECU và cũng được phối hợp xử lý khi hiệu chỉnh chế độ nạp tối ưu nhằm tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường.

    Vị trí bướm ga được người lái quyết định 80% thông qua pê-đan gắn cảm biến góc đạp chân ga, 20% còn lại chịu sự chi phối của các cảm biến khác. Hệ thống bướm ga điện tử ETCS-i hoạt động nhờ một mô-tơ cực nhạy điều khiển bằng xung điện. Cảm biến chân ga gồm 2 đầu đo độc lập, phản ánh thao tác của lái xe đến bộ xử lý trung tâm thông qua 2 luồng tín hiệu có đặc tính khác nhau. Để dự phòng, nếu 1 trong 2 chiếc bị hỏng thì bướm ga vẫn có khả năng mở ở mức giữa 25% và không tải, nếu cả 2 chiếc gặp sự cố xe vẫn có thể chạy với chế độ không tải về xưởng sửa chữa.

    Hiện nay, VVT-i được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe hạng trung của Toyota, đặc biệt với thiết kế động cơ 4 xi-lanh cỡ vừa và nhỏ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhnguyen1995chimsedimua0208.
  2. chivenbaclieu
    Offline

    chivenbaclieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/9/09
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    118 lít xăng
    vậy thì van nạp được điều khiển như thế nào ha bac?
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhnguyen1995.
  3. changkh0thuychung90
    Offline

    changkh0thuychung90 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/12/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    380 lít xăng
    bác có các cảm biến về hệ thống vvy-i ko? nếu bác có cụ thể một tẹo thì em và các bác kia sẽ mở rộng tầm mắt.
    ví dụ:
    cảm biến vị trí trục cam
    có hình vẽ riêng về cảm biến.
    có cấu tạo và nguyên lý làm việc của cảm biến nữa.ok
    Em đang cần tìm đây nhưng tìm mãi không thấy. các bác nào đọc tin nhắn nè cố gắng giúp em nhé.
    Gmail của em là: tony.luan05saodo@gmail.com
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhnguyen1995.
  4. nhokmiko123
    Offline

    nhokmiko123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/3/15
    Số km:
    487
    Được đổ xăng:
    386
    Xăng:
    182 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi Anhnguyen1995.

Chia sẻ trang này