Đang tải...

Chúc các cụ lái xe vui vẻ và an toàn trên xa lộ O-H!

"Không bao giờ là thất bại, Tất cả chỉ là thử thách "

Cơ bản Hiện tượng chạm mát là gì, ảnh hưởng như thế nào

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi nhokmiko123, 23/4/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nhokmiko123
    Offline

    nhokmiko123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/3/15
    Số km:
    488
    Được đổ xăng:
    394
    Xăng:
    221 lít xăng
    Em thấy mọi người nói nhiều đến chạm mát và chạm mát hộp. Nhưng em chưa hiểu về bản chất của việc chạm mát này là gì? Ảnh hưởng thế nào tới các bộ phận trên xe ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi zezo123.
  2. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,357
    Được đổ xăng:
    25,826
    Xăng:
    200,614 lít xăng
    Chạm mát có nghĩa là chạm ra "mát". Mát hay Đất ở đây ám chỉ điện áp nền của hệ thống điện (kể cả ô tô), thông thường, Mát đồng nghĩa với Âm nguồn. Cá biệt, có xe Mát là dương.
    Túm lại chạm mát thì đến 99% có nghĩa là chạm ( chập mạch ) ra Âm nguồn
     
    Đã được đổ xăng bởi nhokmiko123, anhchangbibibihanhthuy1990 .
  3. hanhthuy1990
    Offline

    hanhthuy1990 Bằng lái Hạng D

    Tham gia ngày:
    19/10/11
    Số km:
    5,061
    Được đổ xăng:
    4,973
    Xăng:
    14,391 lít xăng
    Cái xe nào mát lại là dương vậy cụ? em nghe lạ quá.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123.
  4. elitehieu
    Offline

    elitehieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/11/09
    Số km:
    157
    Được đổ xăng:
    119
    Xăng:
    964 lít xăng
    nếu dương nối vào sườn xe thay vì âm nối thì mass là dương :D
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,357
    Được đổ xăng:
    25,826
    Xăng:
    200,614 lít xăng
    Một số xe ô tô quân sự sử dụng trò này. Nghe thì lạ thôi, về mặt điện thì cũng chả có gì cả, vấn đề là "hiệu điện thế" thôi mà
     
    Đã được đổ xăng bởi hanhthuy1990.
  6. zezo123
    Offline

    zezo123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/4/15
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    277
    Xăng:
    691 lít xăng
    Hiện tượng chạm mát có thể sẽ ảnh hưởng tới thiết bị .có thể dẫn tới cháy hỏng vv...
     
  7. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,357
    Được đổ xăng:
    25,826
    Xăng:
    200,614 lít xăng
    Cái đó thì còn tùy theo dây nào bị, bác ạ
     
  8. anhchangbibibi
    Offline

    anhchangbibibi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/8/13
    Số km:
    358
    Được đổ xăng:
    399
    Xăng:
    3,248 lít xăng
    chạm mát rất nguy hiểm cụ ạ , dây mát mà chạm mát thì chẳng sao , chứ dây dương mà chạm mát thì khả năng tèo xe là rất cao ( cháy xe ) , như dây dương ắc quy , dây dương nuôi đèn đóm v.v... , nguồn dương hộp mà chạm mát thì khả năng tèo hộp rất cao .
     
  9. zezo123
    Offline

    zezo123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/4/15
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    277
    Xăng:
    691 lít xăng
    Có vẻ cụ này mới vào nghề thì phải
     
  10. duydienoto
    Offline

    duydienoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/9/13
    Số km:
    134
    Được đổ xăng:
    143
    Xăng:
    1,308 lít xăng
    cụ nói điện dương hôp chạm mát tèo nếu nguồn cấp cho hộp thì tèo cầu trì hoặc rờ ne nặng hơn chảy dây điện sao hộp cũng rễ chết hả bác
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchangbibibi.
  11. doducdao92
    Offline

    doducdao92 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/9/14
    Số km:
    318
    Được đổ xăng:
    151
    Xăng:
    2,071 lít xăng
    chạm mát là hiện tượng cực dương ắc quy chạm mát với thân xe hoặc 1 dây mát nào đó.còn ảnh hưởng trước tiên bị chảy dây trước .còn nặng sẽ bị cháy 1 số thứ .cụ cứ thử thì biết
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongthinhdo, audi@@zezo123 .
  12. zezo123
    Offline

    zezo123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/4/15
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    277
    Xăng:
    691 lít xăng
    Thử hả cụ.:eek:accidentvoiture
     
    Đã được đổ xăng bởi audi@@.
  13. antrungan
    Offline

    antrungan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/3/15
    Số km:
    1,640
    Được đổ xăng:
    1,050
    Xăng:
    12,100 lít xăng
    Chạm mát ở mức chưa chập cháy dễ nhận biết nhất là tiêu điện ắc qui. Cao hơn một chút là đứt cầu trì. Cao hơn nữa là cháy dây, chết hộp và chạm mát ở lever max là cháy xe ( cái này chắc bác cũng thấy qua trên tivi hay mạng rùi đó )
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92, audi@@zezo123 .
  14. zezo123
    Offline

    zezo123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/4/15
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    277
    Xăng:
    691 lít xăng
    E đã từng gặp những trường hợp chập cháy toàn bộ hệ thống điện. Thôi rồi lôi ra đấu lại liệt luôn.
     
    Đã được đổ xăng bởi audi@@.
  15. audi@@
    Offline

    audi@@ Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/5/11
    Số km:
    348
    Được đổ xăng:
    372
    Xăng:
    552 lít xăng
    #15 audi@@, 23/4/15
    Chỉnh sửa cuối: 23/4/15
    chạm mass hộp là nói chung thôi bác ạ, chứ để giải thích nó là cả một vấn đề lớn đấy ạ, chạm mass E.E1,E2 mass trực tiếp hay mass cảm biến mass cơ cấu chấp hành .... khó đấy cụ nhé
    [MERGETIME="1429804144"][/MERGETIME]
    hơn 70hần trăm chạm mass dây có liên quan tới việc gắn thêm đồ chơi còn lại 20phânrăm do chuột cắn làm dây tiếp xúc trực tiếp với sườn xe gây chạm. còn lại là do sài đồ quá công suất
    với do dây điện lão hóa.
    [MERGETIME="1429804192"][/MERGETIME]
    hơn 70hần trăm chạm mass dây có liên quan tới việc gắn thêm đồ chơi còn lại 20phânrăm do chuột cắn làm dây tiếp xúc trực tiếp với sườn xe gây chạm. còn lại là do sài đồ quá công suất
    với do dây điện lão hóa.
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92.
  16. antrungan
    Offline

    antrungan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/3/15
    Số km:
    1,640
    Được đổ xăng:
    1,050
    Xăng:
    12,100 lít xăng
    Tôi cá là xe đó ko phải xe con 6_6
     
    Đã được đổ xăng bởi zezo123.
  17. hanhthuy1990
    Offline

    hanhthuy1990 Bằng lái Hạng D

    Tham gia ngày:
    19/10/11
    Số km:
    5,061
    Được đổ xăng:
    4,973
    Xăng:
    14,391 lít xăng
    cường độ dòng điện hay còn gọi là hiệu điện thế. vậy thực chất trò này là sao hả cụ?
     
  18. sakaitus
    Offline

    sakaitus Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/10/12
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    144
    Xăng:
    1,121 lít xăng
    Chạm mát hiểu đơn giản là âm dương gặp nhau.1 sun dây.2 nổ cầu trì,3 .tèo 1 số thứ. .. tôi gặp 1 trg hợp vặn dây dưdương đuôi đề vào mass... 5s sau nổ bình luôn....
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92.
  19. antrungan
    Offline

    antrungan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/3/15
    Số km:
    1,640
    Được đổ xăng:
    1,050
    Xăng:
    12,100 lít xăng
    2 cực ắc qui nối nhau nếu phát hiện sẽ thấy hồng dây và khói. Nhưng bắt đề mà bị nhưng thế thì do lỗi của bác rùi. Lúc nắp lại cọc bình thường phải quẹt qua để thử chạm trước.
    [MERGETIME="1429839430"][/MERGETIME]
    Bác thức khuya nhỉ. Gần 12 h chả còn ai chém nữa lên e đi ngủ. Hum sau thức khuya thì e pm hỏi bác vài thứ nhé 6-6
     
  20. lexuan
    Offline

    lexuan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    161
    Xăng:
    2,412 lít xăng
    Hi anh em.Nhiều anh em vẫn hiểu chưa đúng khái niệm chạm mát .Mình có ỳ kiến như này chia sẻ với anh em.Bất kỳ một phụ tải điện nào trên xe ô tô muốn làm việc được đều phải tiêu thụ năng lượng nguồn điện.Nói một cách đơn giản là khi muốn sử dụng phụ tải đó dòng điện phải khép kín đi qua phụ tải đó.Tuy nhiên một số trường hợp do sự cố nguồn điện vẫn khép kin mạch nhưng dòng điện trước khi đi qua phụ tải đã chạy qua mát.Trường hợp này được gọi là ngắn mạch hay anh em hay gọi là chạm mát.Năng lượng của nguồn điện không được phụ tải tiêu thụ mà sinh ra nhiệt trên dây dấn .Trên dây dẫn có nhiệt độ cực lớn sinh ra hiện tượng cháy dây mà anh em hay gọi là chập.Để bào vệ mạch điện này trên mạch có cầu chì có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn so với dây dẫn ,nếu nhiệt độ trên dây điện cao hơn mức quy định của cầu chì thì cầu chì bị đứt làm hở mạch điện.Bảo vệ được phụ tải điện của mạch đó.Trên đây là ý kiến của tôi.Cảm ơn anh em
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92thanhthe_2015.

Chia sẻ trang này