Hiện tượng kích nổ

T
Bình luận: 30Lượt xem: 12,373

phulambor

Tài xế O-H
kích nổ là do muội than bám trên đỉnh piston.khi bị nén với áp cao.muội than nóng đỏ.làm cháy hòa khí trước khi bougie đánh lửa.vì vậy khi KNK sensor nhận thấy kích nổ nó sẽ báo về ECU để điều chỉnh góc đánh lửa sớm hơn ban đầu.giả sử 10 độ BTDC gây kích nổ thì giờ nó sẽ đánh lửa 15 độ BTDC.
[MERGETIME="1414496943"][/MERGETIME]
1 khi đã kích nổ thì công suất động cơ sẽ sẽ không tăng đâu cụ ạ.với lại tăng góc dánh lửa sớm quá nhiểu sẽ gây hại máy.
bác cho e hỏi ngu tí. BTDC là gì vậy bác? bác giải thích cho e hiểu được không.sinh viên nên có nhiều cái khúc mắc,mong các bác đừng trách
 

hoang3539

Tài xế O-H
e mù tịt cái này luôn. nhưng theo e hiểu hiện tượng cháy sớm là lúc bugj chưa đánh lửa mà nhiên liệu đã cháy, còn cháy do đâu thì e chưa tìm hiểu. còn hiện tượng kích nổ là lúc bugj đánh lửa rồi, lúc màng lửa do bugj đốt cháy gặp một màng lửa khác tự cháy hai màng lửa gặp nhau gọi là hiện tượng kích nổ.
[MERGETIME="1415624392"][/MERGETIME]
Các cụ cho em hỏi vì sao giảm góc đánh lửa sớm lại làm giảm được hiện tượng kích nổ

e ko phải là thợ máy nên cũng khó that. nhưng theo e nghĩ đánh lửa sớm thì lúc đó áp suất buồng đốt chưa cao nhất thời gian cháy dài nên sẽ giảm được hiện tượng kích nổ, còn đánh lửa đúng thời điểm pittong ở điểm chết trên thì áp cao nhất, dễ gây ra hiện tượng kích nổ. mong học hỏi thêm ở các cụ
[MERGETIME="1415624398"][/MERGETIME]
Các cụ cho em hỏi vì sao giảm góc đánh lửa sớm lại làm giảm được hiện tượng kích nổ

e ko phải là thợ máy nên cũng khó that. nhưng theo e nghĩ đánh lửa sớm thì lúc đó áp suất buồng đốt chưa cao nhất thời gian cháy dài nên sẽ giảm được hiện tượng kích nổ, còn đánh lửa đúng thời điểm pittong ở điểm chết trên thì áp cao nhất, dễ gây ra hiện tượng kích nổ. mong học hỏi thêm ở các cụ
[MERGETIME="1415624411"][/MERGETIME]
Các cụ cho em hỏi vì sao giảm góc đánh lửa sớm lại làm giảm được hiện tượng kích nổ

e ko phải là thợ máy nên cũng khó that. nhưng theo e nghĩ đánh lửa sớm thì lúc đó áp suất buồng đốt chưa cao nhất thời gian cháy dài nên sẽ giảm được hiện tượng kích nổ, còn đánh lửa đúng thời điểm pittong ở điểm chết trên thì áp cao nhất, dễ gây ra hiện tượng kích nổ. mong học hỏi thêm ở các cụ
 

gato

Tài xế O-H
về hiện tượng cháy kích nổ:
- Hiện tượng: Động cơ giảm công suất, có khói đen, nhiệt độ động cơ tăng cao, có tiếng gõ đanh, sắc...
- Bản chất: là hiện tượng xăng tự cháy
- Nguyên nhân: do nhiệt độ động cơ quá cao, nhiên liệu có ON (octan number) không phù hợp. Trong thành phần nhiên liệu có chứa các thành phần hoạt tính peroxit. Nó chính là các thành phần kích thích quá trình cháy trong động cơ. Khi nhiệt độ động cơ quá cao, nhiên liệu có sự hình thành và tích tụ peroxit ở các vùng trong động cơ hình thành các khu vực dễ cháy và nó sẽ tự bốc cháy khi nhiệt độ động cơ tới ngưỡng. do việc cháy tại nhiều vùng khác nhau nên tạo ra các sóng áp suât đối nghịch nhau, từ đó xảy ra hiện tượng cộng hưởng sóng áp suất, sóng áp suất va đập vào thành vách nên tạo ra tiếng gõ đanh, sắc. tốc độ cháy của động cơ tăng lên cỡ 1500-2000m/s (bình thường là 40m/s). do quá trình cháy diễn ra không đúng quy luật nên lượng nhiệt do nhiên liệu cháy sinh ra truyền cho thành vách nên làm nhiệt độ của toàn bộ động cơ tăng lên.
- Biện pháp khắc phục: điều chỉnh góc đánh lửa cho nó sớm lên hoặc dùng xăng có ON cao
hiện nay, động cơ hiện đại có cảm biến chống kích nổ (knock sensor) điều khiển góc đánh lửa để không xảy ra hiện tượng cháy kích nổ
Xăng hiện nay không dùng xăng chì (hàm lượng chì theo các tài liệu còn cỡ 8 phần nghìn) còn dùng phụ gia là benzen. MTBE cũng là một phụ gia nhưng do có ảnh hưởng tới môi trường nên các nước Mỹ và châu Âu đã hạn chế sử dụng.
 

quyphutho

Tài xế O-H
kích nổ chỉ xảy ra trong trường hợp hỗn hợp hòa khí cháy hoàn toàn trước góc 10 , hiện tượng là máy lỳ,nóng máy,ra khói đen và tiếng gõ mạnh
 

dinh_quang_huy

Tài xế O-H
Xin phép BQT, cho em comment để đẩy bài lên cho mọi người cùng học lại các kiến thức cơ bản ạ.
MỌi người cần thì mọi người tự tìm. bác có thể cop link share cho mọi người.
không Nên bình luận không liên quan đến chủ để, để đỡ trôi những bài viết mới mà anh em cần hỗ trợ gấp bác nhé !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên