về hiện tượng cháy kích nổ:
- Hiện tượng: Động cơ giảm công suất, có khói đen, nhiệt độ động cơ tăng cao, có tiếng gõ đanh, sắc...
- Bản chất: là hiện tượng xăng tự cháy
- Nguyên nhân: do nhiệt độ động cơ quá cao, nhiên liệu có ON (octan number) không phù hợp. Trong thành phần nhiên liệu có chứa các thành phần hoạt tính peroxit. Nó chính là các thành phần kích thích quá trình cháy trong động cơ. Khi nhiệt độ động cơ quá cao, nhiên liệu có sự hình thành và tích tụ peroxit ở các vùng trong động cơ hình thành các khu vực dễ cháy và nó sẽ tự bốc cháy khi nhiệt độ động cơ tới ngưỡng. do việc cháy tại nhiều vùng khác nhau nên tạo ra các sóng áp suât đối nghịch nhau, từ đó xảy ra hiện tượng cộng hưởng sóng áp suất, sóng áp suất va đập vào thành vách nên tạo ra tiếng gõ đanh, sắc. tốc độ cháy của động cơ tăng lên cỡ 1500-2000m/s (bình thường là 40m/s). do quá trình cháy diễn ra không đúng quy luật nên lượng nhiệt do nhiên liệu cháy sinh ra truyền cho thành vách nên làm nhiệt độ của toàn bộ động cơ tăng lên.
- Biện pháp khắc phục: điều chỉnh góc đánh lửa cho nó sớm lên hoặc dùng xăng có ON cao
hiện nay, động cơ hiện đại có cảm biến chống kích nổ (knock sensor) điều khiển góc đánh lửa để không xảy ra hiện tượng cháy kích nổ
Xăng hiện nay không dùng xăng chì (hàm lượng chì theo các tài liệu còn cỡ 8 phần nghìn) còn dùng phụ gia là benzen. MTBE cũng là một phụ gia nhưng do có ảnh hưởng tới môi trường nên các nước Mỹ và châu Âu đã hạn chế sử dụng.