Đang tải...

Chúc các cụ cuối tuần vui vẻ!

"Tập trung sứ mệnh, Chinh phục mục tiêu, Hạnh phúc để thành công "

Thảo luận Hiện tượng Nhảy số và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi thethaoso112, 1/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thethaoso112
    Offline

    thethaoso112 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/7/09
    Số km:
    333
    Được đổ xăng:
    38
    Xăng:
    114 lít xăng
    1. Hiện tượng:
    Trong trường hợp nhảy số, một bánh răng đã ăn khớp đột nhiên không ăn khớp mà không có tác động chuyển số của người lái, nó thường xảy ra khi rung động hoặc thay đổi tải của hộp số. Vấn đề cũng hay gặp khi tăng tốc hay giảm tốc nhanh.
    2. Các bước kiểm tra
    Nếu xảy ra hiện tượng nhảy số thì ta chuyển sang kiểm tra hộp số
    - Kiểm tra vị trí tương đối của bánh răng ăn khớp tại thời điểm chuyển số, thay đổi tải hay dao động. Tiến hành điều chỉnh lại.
    - Kiểm tra ống trượt và then của bánh răng, mòn bánh răng, khe hở dọc trục của bánh răng. Tiến hành điều chỉnh lại hay thay mới.
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry.
  2. funnyzombie
    Offline

    funnyzombie Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    308 lít xăng
    Theo mình việc nhảy số ở số sàn có thể do các khóa hãm của các ống trượt có vấn đề. Do đó không định vị được ống trượt sau khi đã vào số. Khi xe gặp rung xóc, các ống trượt thay đổi vị trí kéo theo thay đổi vị trí các bánh răng hoặc đồng tốc, dẫn đến hiện tượng nhảy số.
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry.
  3. otohg
    Offline

    otohg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/11/10
    Số km:
    164
    Được đổ xăng:
    53
    Xăng:
    415 lít xăng
    em đông ý với ý kiến bác.chuyện mà vào số cũng 1 lúc là do cơ cấu khóa có vấn đề .hộp số của bác kiểm tra lại cái miếng cản giữa hai thanh trượt (thường thì nó ở phía trong ,khuất của hộp số )có nhiều loại hộp số khác nhau nên vị trí khác nhau.nhưng nó là một thanh cản để giữ cho 2 thanh trượt không gài số cùng 1 lúc )
    chúc vui vẻ
     
  4. phamquan
    Offline

    phamquan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/4/10
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    345 lít xăng
    thank you hay nhưng bác viết ngắn quá đọc chưa đã lắm
     
  5. vnv811
    Offline

    vnv811 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    617
    Được đổ xăng:
    223
    Xăng:
    1,115 lít xăng
    Nguyên nhân của hiện tượng nhảy số:
    - Đầu tiên phải kế đến là do co cấu định vị số (khác cơ cấu hãm số - tránh vào 2 số cùng lúc).
    - Do các bánh răng, trục bị mòn, rơ lỏng quá mức.
    Tìm hiểu về các cơ cấu giúp hộp số cơ khí làm việc an toàn (tránh vào 2 số cùng lúc, khóa tránh nhảy số, cơ cấu khóa số lùi) ở đây: http://www.oto-hui.com/a554/cau-tao-&-hoat-dong-cua-co-cau-chuyen-so.html
     
    Đã được đổ xăng bởi lorry.
  6. nguyenvanbao
    Offline

    nguyenvanbao Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    984
    Được đổ xăng:
    259
    Xăng:
    2,135 lít xăng
    bác kiểm tra ngay cơ cấu định vị và khóa hãm trục trượt. chỉ có cơ cấu ấy mới làm cho nhảy số được thui.:69:
     
  7. hanhviva
    Offline

    hanhviva Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/10/10
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    275 lít xăng
    Thanks you
     
  8. vuhaau
    Offline

    vuhaau Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/8/09
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    96 lít xăng
    Thanks you
     
  9. tringuyen
    Offline

    tringuyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/4/09
    Số km:
    1,226
    Được đổ xăng:
    387
    Xăng:
    5,469 lít xăng
    càng lừa số bị mòn nó cũng ảnh hưởng nữa đó bác
    các bi chặn số chạy tới lui trên rãnh trượt lâu ngày cũng làm mòn rãnh nên cũng sinh ra ht trả số nữa
     
  10. TUANKIETNTS
    Offline

    TUANKIETNTS Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    258 lít xăng
    Bác nên kiểm tra răng mũi mác của bánh số 1. Răng mũi mác mòn sẽ gây ra hiện tượng nhảy số đấy
     
  11. TUANKIETNTS
    Offline

    TUANKIETNTS Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    258 lít xăng
    Bác xử lý được chưa? nếu chưa được thì làm như mình đã nói đảm bảo OK 100%
     
  12. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,833
    Được đổ xăng:
    2,720
    Xăng:
    9,975 lít xăng
    Tôi thấy các bạn trả lời có ý đúng nhưng chưa đủ và chưa phân biệt được chức năng của cơ cấu và chưa nêu được bản chất của nguyên nhân nhảy số. Tôi bổ xung một số ý sau:
    1. Hiện tượng nhảy số: Khi xe đang chạy ở số nào đó thì tự chuyển về (nhảy về) số 0 ngoài tác động của người lái.
    2. Khái niệm: Trong hộp số sàn có hai cơ cấu: - Cơ cấu định vị với chức năng định vi trục trượt mang nạng gài để giữ trục trượt ở vị trí 0 hoặc vị trí đang gài số. Thường cơ cấu định vị dùng lò xo và bi tì lên phần vát lõm trên trục trượt. -Cơ cấu khóa hãm với chức năng chống gài 2 số đồng thời một lúc. Vì nếu điều này xảy ra sẽ gây gẫy vỡ bánh răng hộp số. Cơ cấu này có nhiều kết cấu khác nhau như bi+chốt khóa hoặc tấm hãm v.v...
    3. Như vậy chỉ có cơ cấu định vị mới liên quan đến việc nhảy số.
    4. Nguyên nhân gây nhảy số:
    - Lò xo định vị yếu.
    - Bi định vị mòn, hốc vát lõm mòn.
    - Vấu truyền lực trong ống gài của đồng tốc mòn vát có góc nghiêng nên khi truyền lực vòng sẽ phát sinh lực dọc trục theo hướng đẩy ống gài, ống gài đẩy nạng gài, nạng gài đẩy trục trượt thắng lực lò xo định vị làm nhảy về số 0. (Vì vậy khi tăng tốc hoặc tăng tải lên hộp số thì lực vòng tăng kéo theo lực dọc trục tăng là thời điểm hay nhảy số)
    - Khi xe đi qua ổ gà, đường xóc, có lực quán tính tác dụng lên cần số. Nếu lực này lớn hơn lực lò xo định vị thì cũng gây nhảy số.
     
    Đã được đổ xăng bởi Petrolimex-vn.
  13. MyPower
    Offline

    MyPower Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    958
    Được đổ xăng:
    197
    Xăng:
    4,758 lít xăng
    Như bác Vỵ đã trả lời việc nhảy số chỉ lệ thuộc vào khóa định vị.
    Còn việc các bánh răng số và răng ở vòng đồng tốc và ống trượt bị mòn nó sẽ không gây ra nhảy số mà là nó quay trượt khi kết hợp với tải nặng và có sự rơ lỏng. Nó giống như khi các bác vào số chưa hết (lửng số)
    - Loại này em làm khá nhiều.
     
  14. hung467
    Offline

    hung467 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/1/11
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    316 lít xăng
    theo mình thì chủ yếu là do mòn vành đồng của bộ đồng tốc
    hầu như xe chạy một thời gian là vành đồng này mòn
    vấn đề thay vành đồng là oki
    có nhiều trường hợp phải thay cả bộ đồng tốc đó:cp:cp
     
  15. nguyentuan_me
    Offline

    nguyentuan_me Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    536
    Được đổ xăng:
    294
    Xăng:
    2,930 lít xăng
    nhảy số không liên quan gì đến việc bánh răng số bị mòn cả. nhảy số xảy ra chỉ do 3 nguyên nhân:
    thứ nhất: càng lừa bị mòn quá mức, thiếu dầu hộp số nên càng lừa bị mòn nhanh; (
    thứ hai: vòng răng (không phải bánh răng nhá) hộp số quá mòn nên không giữ được ống đồng tốc;
    thứ ba: lò xo khóa bị yếu (lò xo đẩy viên bị giữ trục sang số đó các bác ạ).
    nguyên nhân thứ 2 dễ xảy ra nhất, đến nguyên nhân đầu tiên, đến nguyên nhân cuối cùng. thứ tự chuẩn đoán khi bị nhảy số là rứa đó.
     
  16. phamhuy
    Offline

    phamhuy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    2,594
    Được đổ xăng:
    1,002
    Xăng:
    5,438 lít xăng
    Theo em vấn đề này còn có nguyên nhân là do cáp từ tay sang số đến cần chuyển số trên hộp số,với nguyên nhân này thì hiện tượng xảy ra là xe đang chạy ở một số bất kì, khi qua đường giằng sẽ nhảy về số N, nếu quá ngắn tiến hành điều chỉnh cho phù hợp:
    Quy trình: Sang N, đưa xe lên cầu nâng, nới buloong canh chỉnh cáp chuyển số, sau đó về số 1 (hay 1 số khác sao cho chiều dài cáp thay đổi) và siết lại bulong hãm cáp chuyển số.
    Vấn đề này đã từng trên dòng xe Mercedes-Benz Sprinter.
    Chúc các bác thành công.
     
  17. dzungmtcar
    Offline

    dzungmtcar Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/09
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    110 lít xăng
    Theo Tôi nguyên nhân chính của việc nhảy số là các bánh răng đồng tốc bị mòn
    - Hạ số kiểm tra các bánh răng đồng tốc là ok.
     
  18. lexuan
    Offline

    lexuan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    162
    Xăng:
    2,416 lít xăng
    doi voi hop so co khi khi nhay so ban can xac dinh duoc hop so nhay o tay so nao.nhay ra N hay nhay sang so khac.noi hucng hop so co khi viec kiem tra khong kho khan lam
     
  19. mrdp
    Offline

    mrdp Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,199
    Được đổ xăng:
    466
    Xăng:
    1,826 lít xăng
    em xin đóng góp vài ý kiến ;răng hạt la bánh răng đồng tốc ,bánh răng số mòn,độ rơ bánh rang số lớn ,bi đỡ rơ,độ rơ dọc chục lớn ,khóa hãm kém càng cua mòn rơ vỏ hộp số và bi đỡ rơ ...
     
  20. boyhaiphong_86
    Offline

    boyhaiphong_86 Bằng lái Hạng D

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,752
    Được đổ xăng:
    1,422
    Xăng:
    2,746 lít xăng
    vấn đề nhảy số sàn này cúng không khó lắm đâu mà bác.chỉ cần hiểu về nó và thật tinh mắt khi kiểm tra thôi.theo em bác cứ tháo vỏ hộp số ra,xac định rõ nó bị nhảy ở số nào,đi số bằng tay rồi kiểm tra thực tế sự hoạt động cúa nó.chú ý khi tháo cần ghi nhớ vị trí lắp ráp là ok thôi.vấn đềcòn lại phụ thuộc vào tay nghề của bác thui. chúc bác thành công
     

Chia sẻ trang này