Hỏi cảm biến g và ne

hanhthuy1990
Bình luận: 15Lượt xem: 2,820

hanhthuy1990

Tài xế O-H
Em cú luẩn quẩn cái cảm biến này các bác ạ. tại sao lại có răng khuyết trên đĩa rotor cảm biến Ne? em đang nói trên xe đánh lửa trục tiếp. trên diễn đàn cũng có rất nhiều thắc mắc nhưng vẫn chưa thật sự rõ ràng về cái răng khuyết này. vì sao phải khuyết, không khuyết thì sao? có hoạt động được không? em thấy trên động cơ 1SZ-FE thực tế trên xe rotor cảm biến Ne có răng khuyết. nhưng em làm mô hình đánh lửa thì không có khuyết mà vẫn đánh lửa và phun xăng bình thường. vậy bác nào giải thích cho em hiểu rõ với ạ.
 

hoangkhoa

Tài xế O-H
Em cú luẩn quẩn cái cảm biến này các bác ạ. tại sao lại có răng khuyết trên đĩa rotor cảm biến Ne? em đang nói trên xe đánh lửa trục tiếp. trên diễn đàn cũng có rất nhiều thắc mắc nhưng vẫn chưa thật sự rõ ràng về cái răng khuyết này. vì sao phải khuyết, không khuyết thì sao? có hoạt động được không? em thấy trên động cơ 1SZ-FE thực tế trên xe rotor cảm biến Ne có răng khuyết. nhưng em làm mô hình đánh lửa thì không có khuyết mà vẫn đánh lửa và phun xăng bình thường. vậy bác nào giải thích cho em hiểu rõ với ạ.
cụ ạ,hệ thống dánh lửa trên oto co rất nhiug loại.không biết cụ làm mô hình nó dơi vào laoij nào dưới đây.
Hệ thống dánh lủa bằng má vít.(loại này giờ còn rất ít trên xe su 5 tạ)
Hệ thống đánh lửa bằng IC
Hệ thống dánh lửa lập trình có bộ chia điện.
Hệ thống đánh lửa lập trình không bộ chia điện.
Hệ thống đánh lửa bằng tụ điện.
trên mô hình của bạn mình nghĩ không có khuyết thì phải có vấu để tạo được xung.thì mới có tín hiệu để đánh lửa và phun xăng chứ.
 

myk11022

Tài xế O-H
Em cú luẩn quẩn cái cảm biến này các bác ạ. tại sao lại có răng khuyết trên đĩa rotor cảm biến Ne? em đang nói trên xe đánh lửa trục tiếp. trên diễn đàn cũng có rất nhiều thắc mắc nhưng vẫn chưa thật sự rõ ràng về cái răng khuyết này. vì sao phải khuyết, không khuyết thì sao? có hoạt động được không? em thấy trên động cơ 1SZ-FE thực tế trên xe rotor cảm biến Ne có răng khuyết. nhưng em làm mô hình đánh lửa thì không có khuyết mà vẫn đánh lửa và phun xăng bình thường. vậy bác nào giải thích cho em hiểu rõ với ạ.

Cảm biến G là cảm biến đánh lửa điện từ 4 cạnh ( theo ngu kiến của e thì đây là lí do có răng khuyết ) còn cảm biến NE là cảm biến vận tốc trục CAM ...
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
cụ ạ,hệ thống dánh lửa trên oto co rất nhiug loại.không biết cụ làm mô hình nó dơi vào laoij nào dưới đây.
Hệ thống dánh lủa bằng má vít.(loại này giờ còn rất ít trên xe su 5 tạ)
Hệ thống đánh lửa bằng IC
Hệ thống dánh lửa lập trình có bộ chia điện.
Hệ thống đánh lửa lập trình không bộ chia điện.
Hệ thống đánh lửa bằng tụ điện.
trên mô hình của bạn mình nghĩ không có khuyết thì phải có vấu để tạo được xung.thì mới có tín hiệu để đánh lửa và phun xăng chứ.
em nói rõ là hệ đánh trực tiếp. sử dụng trên xe yaris 2000. động cơ 1SZ-FE rồi mà bác. em không hỏi những loại nào mà hỏi cái răng khuyết đấy bác ạ. nếu không có thì sao và tại sao lại có nó.
 

0zawa

Tài xế O-H
bạn cứu hiểu là mấy con cảm biến như máy phát điện nhé, khi các vấu trên trục quay thì tao ra suất điện động => tạo hiệu điện thế => có tín hiệu gửi về ECU; sau đó ECU khiển các bộ phận chấp hành như béc phun nhóe
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
bạn cứu hiểu là mấy con cảm biến như máy phát điện nhé, khi các vấu trên trục quay thì tao ra suất điện động => tạo hiệu điện thế => có tín hiệu gửi về ECU; sau đó ECU khiển các bộ phận chấp hành như béc phun nhóe
dạ vâng ạ. cảm biến điện từ thì gồm nam châm vĩnh cữu và cuộn dây quấn quanh lõi thép từ. rotor quay thì từ trường biến thiên trong cuộn dây sinh ra điện áp xoay chiều đầu hai cuộn dây. em đã biết nguyên lý của nó rồi nhưng em thắc mắc tại sao lại có răng khuyết trên đĩa rotor cảm biến? nếu không có răng khuyết thì có sao không? nếu không sao thì tại sao lại có răng khuyết. nếu phải có răng khuyết thì sao em làm mô hình dùng rotor không khuyết mà lại đánh lửa và phun xăng bình thường. (động cơ 1SZ-FE).
 

hoangtiensinh

Tài xế O-H
nếu là đánh lửa trực tiếp chắc chắn phải có 1 con cảm biến cam và 1 con cảm biến trục khuỷu, theo mình biết thì G là tín hiệu trục cam còn Ne là tín hiệu trục khuỷu, bạn xem lại thử có phải là có 2 răng khuyết không hay chỉ có 1 răng,
trên rotor trục cam tức là G sẽ có 1 răng khuyết và trên rotor trục khuỷu sẽ có 2 răng khuyết
ví dụ thứ tự nổ của máy là 1 3 4 2 thì tín hiệu G đưa về sẽ tạo thành xung ngay thời điểm có 3 răng tương ứng với 3 máy tại thời điểm đánh lửa là 3-4-2, vì có 1 răng khuyết tương ứng với máy 1 nên tại thời điểm đó không tạo ra xung.
cũng như vậy xung Ne đưa về sẽ tạo thành 1 dãy xung nhưng tại thời điểm máy 1 và máy 4 (tức là có 2 răng bị khuyết) tín hiệu đưa về sẽ ko có xung.
ECU sẽ nhận tín hiệu và được lập trình để hiểu 2 tín hiệu xung của G và Ne đưa về để đánh lửa đúng lúc
tại máy 1 G ko có xung còn Ne ko có xung
tại máy 3 G có xung còn Ne có xung
tại máy 4 G có xung còn Ne có xung
tại máy 2 G có xung còn Ne ko có xung
còn nhiều thứ cần hiệu chỉnh mà cần tín hiệu từ Ne và G nên ECU được lập trinh ntn thì e chịu hjhj
e chỉ nói những gì e biết, mong các bạn cùng thảo luận thêm
không có hình vẽ nên e nói có vẻ dài dòng, các bác chịu khó đọc
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
nếu là đánh lửa trực tiếp chắc chắn phải có 1 con cảm biến cam và 1 con cảm biến trục khuỷu, theo mình biết thì G là tín hiệu trục cam còn Ne là tín hiệu trục khuỷu, bạn xem lại thử có phải là có 2 răng khuyết không hay chỉ có 1 răng,
trên rotor trục cam tức là G sẽ có 1 răng khuyết và trên rotor trục khuỷu sẽ có 2 răng khuyết
ví dụ thứ tự nổ của máy là 1 3 4 2 thì tín hiệu G đưa về sẽ tạo thành xung ngay thời điểm có 3 răng tương ứng với 3 máy tại thời điểm đánh lửa là 3-4-2, vì có 1 răng khuyết tương ứng với máy 1 nên tại thời điểm đó không tạo ra xung.
cũng như vậy xung Ne đưa về sẽ tạo thành 1 dãy xung nhưng tại thời điểm máy 1 và máy 4 (tức là có 2 răng bị khuyết) tín hiệu đưa về sẽ ko có xung.
ECU sẽ nhận tín hiệu và được lập trình để hiểu 2 tín hiệu xung của G và Ne đưa về để đánh lửa đúng lúc
tại máy 1 G ko có xung còn Ne ko có xung
tại máy 3 G có xung còn Ne có xung
tại máy 4 G có xung còn Ne có xung
tại máy 2 G có xung còn Ne ko có xung
còn nhiều thứ cần hiệu chỉnh mà cần tín hiệu từ Ne và G nên ECU được lập trinh ntn thì e chịu hjhj
e chỉ nói những gì e biết, mong các bạn cùng thảo luận thêm
không có hình vẽ nên e nói có vẻ dài dòng, các bác chịu khó đọc
câu trả lời rất hay nhưng theo em nếu răng khuyết trục khuỷu sẽ có 2 lần không có xung trong một chu kỳ làm việc. ví dụ là máy 1 thì máy ta tính như sau: 720/4 = 180, như vậy sẽ có 2 tín hiệu này tương ứng với máy 1 và máy máy 4. nhưng sao lại phải làm răng khuyết trục khuỷu ạ? và trên thực tế em làm mô hình thì cảm biến G em làm rotor 4 răng, cảm biến Ne có 24 răng. hai cái này lắp trên một trục tức là một vòng quay cảm biến G có 4 xung đều nhau, cảm biến Ne có 24 xung đều nhau. như thế tại sao lại vẫn đánh lửa ạ? mô hình em làm đây các bác.
IMG_20140317_162156.jpg
 

hoangtiensinh

Tài xế O-H
câu trả lời rất hay nhưng theo em nếu răng khuyết trục khuỷu sẽ có 2 lần không có xung trong một chu kỳ làm việc. ví dụ là máy 1 thì máy ta tính như sau: 720/4 = 180, như vậy sẽ có 2 tín hiệu này tương ứng với máy 1 và máy máy 4. nhưng sao lại phải làm răng khuyết trục khuỷu ạ? và trên thực tế em làm mô hình thì cảm biến G em làm rotor 4 răng, cảm biến Ne có 24 răng. hai cái này lắp trên một trục tức là một vòng quay cảm biến G có 4 xung đều nhau, cảm biến Ne có 24 xung đều nhau. như thế tại sao lại vẫn đánh lửa ạ? mô hình em làm đây các bác.View attachment 14280
là loại đánh lửa 4-24 của toyota, trong cây delco sẽ có 3 dây tín hiệu đưa về hộp, b nói ró giùm 4-24 là khuyết rồi hay chưa khuyết, hình như 4-24 đâu có khuyết răng nào đâu, b nói rõ hơn giùm nha
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
là loại đánh lửa 4-24 của toyota, trong cây delco sẽ có 3 dây tín hiệu đưa về hộp, b nói ró giùm 4-24 là khuyết rồi hay chưa khuyết, hình như 4-24 đâu có khuyết răng nào đâu, b nói rõ hơn giùm nha
chưa khuyết bác ạ. nếu khuyết mà đánh lửa thì mình không thắc mác gì rồi. đằng này không khuyết vẫn đánh lửa nên mình thắc mắc. trong khi đó hai cảm biến nằm trên một trục nữa bác ạ.
 

hoangtiensinh

Tài xế O-H
chưa khuyết bác ạ. nếu khuyết mà đánh lửa thì mình không thắc mác gì rồi. đằng này không khuyết vẫn đánh lửa nên mình thắc mắc. trong khi đó hai cảm biến nằm trên một trục nữa bác ạ.
b tìm tài liệu lại rồi xem lại xem sao nha, 4-24 là kiểu đánh lửa của toyota mok, sao mok bỏ răng nào đi đc, 4 răng để nhận biết máy 1-3-4-2 còn 24 răng m nghĩ chỉ để hộp nhận biết tua máy để làm những nhiệm vụ khác thui, cố gắng xem lại tài liệu xem sao nha hjhj
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên