Đang tải...

Chúc các cụ ngày cuối tuần an lành hạnh phúc!

"Một tuần lễ với người chăm chỉ có 7 ngày, còn với kẻ lười biếng có 7 ngày mai"

Thảo luận Hỏi điều kiện sản sinh ra dòng điện xoay chiều ở máy phát

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi lieukhai, 24/1/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lieukhai
    Offline

    lieukhai Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/8/11
    Số km:
    1,158
    Được đổ xăng:
    629
    Xăng:
    7,576 lít xăng
    các bác cho em hỏi, máy phát trên xe ôto sản sinh ra được dòng điện xoay chiều là nhờ vào đâu ạ. Em cám ơn các bác nhiều
     
    Đã được đổ xăng bởi autocarPhạm Vỵ.
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,834
    Được đổ xăng:
    2,661
    Xăng:
    9,957 lít xăng
    #2 Phạm Vỵ, 24/1/15
    Chỉnh sửa cuối: 24/1/15
    Hai bộ phận quan trọng của máy phát xoay chiều trên xe ô tô là:
    1. Phần cảm: Phần này để tạo ra từ trường, nó có thể là nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. Các máy phát thực tế hiện nay hầu hết sử dụng nam châm điện. Nó gồm 2 chùm móng cực và cuộn dây kích từ. (Xem hình vẽ 1)


    2. Phần ứng: Phần này là để tạo ra sức điện động cảm ứng xoay chiều dang hình sin. Nó bao gồm 3 cuộn dây 3 pha với các các khung dây cuốn trên các lõi thép từ. (xem hình vẽ 2)


    3. Nguyên lý: Khi rô to quay, từ trường của rô to do cuộn kích từ sinh ra sẽ biến thiên qua các khung dây của cuộn dây 3 pha làm sinh ra SĐĐ (hoặc dòng điện) xoay chiều 3 pha trong các khung dây.
    Sau đó được chỉnh lưu thành điện áp (hoặc dòng điện) 1 chiều. (xem hình vẽ 3)

     
    Đã được đổ xăng bởi firefighter, trungtrau, garaautoquangphuc1 tài xế khác.
  3. truyenminh705
    Offline

    truyenminh705 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    636
    Được đổ xăng:
    401
    Xăng:
    6,348 lít xăng
    Xem Vật Lý lớp 7 hay 8 hay 9 gì đó sẽ rõ (dễ hiểu).
    Trả lời ngắn: Máy phát sản sinh ra điện là do cuộn dây bên trong máy phát điện được cục nam châm bên trong máy phát quay làm từ trường trong khu vực đặt cuộn dây thay đổi liên tục => sinh ra điện áp trên hai đầu cuộn dây. Nếu mắc bóng đèn vào 2 đầu cuộn dây này sẽ có dòng điện chạy qua bóng đèn làm bóng đèn sáng.
     
    Đã được đổ xăng bởi chuducthe, lieukhaiPhạm Vỵ .
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,211
    Được đổ xăng:
    24,699
    Xăng:
    194,414 lít xăng
    Máy phát điện trên xe phát ra dòng xoay chiều là nhờ ăcquy , và động cơ ạ. Bác nên đọc lại Vật lý hồi phổ thông là biết liền
     
    Đã được đổ xăng bởi garahungduclieukhai.
  5. tuanneo0811
    Offline

    tuanneo0811 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/5/12
    Số km:
    411
    Được đổ xăng:
    526
    Xăng:
    1,875 lít xăng
    nói đơn giản là do cuộn dây được đặt dưới một từ trường thay đổi làm sản sinh ra dòng điện , máy phát trước kia dùng chổi than, hiện đại thêm tý nữa thì khỏi dùng chổi than :)
     
    Đã được đổ xăng bởi lieukhai.
  6. ky_thuat_vien
    Offline

    ky_thuat_vien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/3/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    211 lít xăng
    sự chuyển động của máy fát + sự kích thích của dòng kích từ ...
     
    Đã được đổ xăng bởi lieukhai.
  7. bangdung
    Offline

    bangdung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/4/14
    Số km:
    381
    Được đổ xăng:
    412
    Xăng:
    5,220 lít xăng
    nhân tiện, các cụ cho em hỏi
    để thay đổi điện áp hay dòng phát ra thì chỉ cần thay đổi số vòng dây 2 cuộn phải không ? hay tiết diện của dây ?
     
    Đã được đổ xăng bởi lieukhai.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,211
    Được đổ xăng:
    24,699
    Xăng:
    194,414 lít xăng
    - Để thay đổi điện áp ra có mấy kiểu: thay đổi kích từ, thay đổi tốc độ quay của từ trường
    - Để thay đổi dòng phát ra thì thay đổi điện áp.
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdunglieukhai.
  9. bangdung
    Offline

    bangdung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/4/14
    Số km:
    381
    Được đổ xăng:
    412
    Xăng:
    5,220 lít xăng
    thay đổi kích từ là sao vậy bác ?
    nghĩa là điện áp ra = điện áp kích từ hả bác ?
    còn số vòng dây trên cuộn ứng và cuộn cảm thì sao hả bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi lieukhai.
  10. lieukhai
    Offline

    lieukhai Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/8/11
    Số km:
    1,158
    Được đổ xăng:
    629
    Xăng:
    7,576 lít xăng
    không xài chổi than thì nó dùng gì bác nhỉ
     
  11. tuananh0589
    Offline

    tuananh0589 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/4/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    473
    Xăng:
    1,991 lít xăng
    cũng giống không có cánh cửa thì cứ đi vào thôi .
     
    Đã được đổ xăng bởi lieukhai.
  12. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,211
    Được đổ xăng:
    24,699
    Xăng:
    194,414 lít xăng
    Nếu không dùng chổi than thì nó dùng mối hàn, bác ạ. Thế mới hay! Hế
     
    Đã được đổ xăng bởi lieukhai.
  13. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,211
    Được đổ xăng:
    24,699
    Xăng:
    194,414 lít xăng
    - Thay ổi kích từ, có nghĩa là thay đổi độ mạnh yếu của từ trường kích thích (của nam châm điện). Việc này thực hiện bằng cách thay đổi dòng điện chạy qua cuộn dây của nam châm điện
    - Điện áp ra và điện áp kích từ là khác nhau.
    - Số vòng dây của các cuộn dây là cố định rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi lieukhai.
  14. syhoang94
    Offline

    syhoang94 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/1/16
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    30
    Xăng:
    457 lít xăng
    các bác cho em hỏi tí, điện áp ra xoay chiều ổn định là từ 13,5 đến 14,5V vậy khi số vòng quay tăng cáo(tốc độ trục khuỷu lớn) thì điện áp sinh ra từ máy phát sẽ khoảng bao nhiêu (max?) ? để bộ tiết chế làm việc ổn đỉnh xuống còn từng đó ả?
     
  15. OtoHuuKim
    Offline

    OtoHuuKim Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/7/13
    Số km:
    344
    Được đổ xăng:
    304
    Xăng:
    2,737 lít xăng
    trên nguyên lý cảm ứng điện từ thì,dòng điện xoay chiều sinh ra nhờ vào cuộn roto,muốn để có từ trường thì phải có tiết chế cấp nguồn cho roto
     
  16. Vu_Bao_Dai
    Offline

    Vu_Bao_Dai Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Số km:
    322
    Được đổ xăng:
    305
    Xăng:
    1,905 lít xăng
    thay đổi kích từ la làm cho nam châm khỏe hơn ý bác
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,211
    Được đổ xăng:
    24,699
    Xăng:
    194,414 lít xăng
    Có thể lên tới 28V, bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi firefighter.
  18. firefighter
    Offline

    firefighter Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/8/14
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    63
    Xăng:
    526 lít xăng
    trước đây em cứ nghĩ nó có 1 cái biến áp để ổn định dòng điện cơ
     
  19. nguyenthanhsang
    Offline

    nguyenthanhsang Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/8/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    21 lít xăng
    nguyên lý là nam châm quay quanh khung dây.làm 2 đầu khung dây sinh za dòng điện.do nam châm có 2 cực nam và bắc nên 2 đầu dây luôn có dòng điên j đổi chiều liên tục.theo chu kỳ
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,211
    Được đổ xăng:
    24,699
    Xăng:
    194,414 lít xăng
    Không phải vậy, như thế là thiếu sót rồi
     

Chia sẻ trang này