Cái này thực ra rất đơn giản cụ ạ. Cụ xem cái hình này nhé:
Nguyên lý đo của cảm biến:
Cảm biến thực chất là 2 cực điện được ngâm trong một dung môi là nhiên liệu. Vì vậy, khi ở giữa 2 điện cực có nhiên liệu thì xuất hiện các Ion giữa hai điện cực đó, tạo ra một dòng điện cực nhỏ. Bạn tưởng tượng nó như các điện cực ắc quy ấy. Điện dung tạo ra giữa hai điện cực được khuếch đại tín hiệu lên và đưa về Mornitoring Center System. Cảm biến này cắm từ trên xuống, vì vậy, điện dung càng lớn thì tương đương với bình càng đầy và ngược lại.
Tại Mornitoring Center System cũng có được tín hiệu về hành trình xe biểu thị km hoặc mile.
Từ 2 thông số trên: Mornitoring Center System sẽ tính toán đưa ra các kết quả hiển thị:
+
Km hành trình của xe: km
+ Lượng nhiên liệu đã tiêu thụ: lít
+ Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình: lít / 100km
Lưu ý: Tại 1 thời điểm nhất định, hệ thống Mornitoring Center System cho phép bạn truy cập dữ liệu và có thể RESET nhiên liệu tiêu thụ về bằng 0 lít. Từ đó, Mornitoring Center System chỉ lấy km tiếp theo từ lúc reset và lượng nhiên liệu tiêu thụ từ đó để tính toán các thông số trên (Vì km thì không bao giờ hệ thống cho reset về bằng 0). Nếu bạn đổ thêm nhiên liệu vào bình thì đơn thuần, hệ thống cứ lấy điểm xuất phát của việc reset lần gần nhất để tính toán đưa ra thông số, lần đổ thêm nhiên liệu được hệ thống tính toán cộng thêm vào.
Trên một số dòng xe: Lượng nhiên liệu tiêu thụ lại tính theo nguyên lý sau: Lấy lượng nhiên liệu đi qua ở ống cao áp trừ đi lượng nhiên liệu trên đường hồi về bình.
Một chú ý khác: nếu xe không chạy mà chỉ nổ máy thì lượng nhiên liệu vẫn tiêu thụ, nhưng km thì vẫn như cũ nên thông số lít / 100km sẽ tăng lên
Sai số hệ thống khoảng 5-7% chủ yếu do: nạp nhiên liệu; do xe nổ máy mà không di chuyển; xe chạy đường nghiêng; xe chạy đường gồ ghề...