Như các bạn đã biết tất cả các động cơ đều có xu hướng vận hành ở điều kiện hỗn hợp nhiên liệu – không khí tối ưu được gọi là “stokiometric” nghĩa là ở một điều kiện cân bằng về hóa học của các thành phần các chất trong hỗn hợp. Ở điều kiện cân bằng này thì tỷ lệ không khí – nhiên liệu tương ứng khoảng 14,7:1 được coi là hoàn hảo nhất. Khi đó động cơ hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm đến mức thấp nhất các chất ô nhiễm trong khí thải. Bộ cảm biến ôxi được đặt trong đường ống xả của động cơ, có khả năng phát hiện hàm lượng các chất dư sau phản ứng cháy. Cơ cấu hoạt động của bộ cảm biến dựa trên các phản ứng hóa học để tạo ra các điện thế. Bộ điều khiển trung tâm của động cơ sẽ đo các điện thế này, để phát hiện xem hỗn hợp tạo thành là dư hay thiếu, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu đốt kế tiếp.
Việc đầu tiên bạn phải xác định được đường truyền tín hiệu của cảm biến. Sẽ là bình thường nếu bạn thấy cảm biến ôxi của động cơ có 1 dây hoặc 4 dây bởi sẽ chỉ có 1 dây cảm biến làm nhiệm vụ truyền thông tin phản hồi đến PCM (bộ điều khiển trung tâm). Để tìm ra dây cảm biến này bạn cần tham khảo trong sổ tay sửa chữa của xe.
Cảm biến ôxi trên xe của hãng General Motors.
• Bước 1 – Đầu tiên hãy nối một đầu dây dẫn của cảm biến với Vôn kế để kiểm tra sự phản hồi tín hiệu và chọn đơn vị đo là milivôn trên đồng hồ đo.
• Bước 2 – Tiếp theo hãy khởi động động cơ và cho nó chạy ở chế độ không tải cho đến khi nóng lên (trong khoảng 15 phút). Quan sát Vôn kế, bạn sẽ thấy kim vôn kế nảy lên quanh một khoảng giá trị, chỉ số điện áp của cảm biến thường ở khoảng giữa vùng giá trị này (khoảng 150 milivôn).
• Bước 3 – Tiếp tục quan sát đồng hồ đo và hãy nhờ một người khác đạp nhẹ vào chân ga. Kim vôn kế sẽ giảm đi rất nhanh khi hỗn hợp hòa khí nghèo biến mất trong một phần nghìn giây khi bướm ga được mở rộng. Sau đó vôn kế lại tăng lên rất nhanh trong giây lát khi bướm ga đóng lại và hỗn hợp trở thành giầu khí cháy. Giá trị vôn kế sẽ trở nên ổn định ở giá trị điện áp ban đầu khi động cơ trở lại trạng thái không tải.
Chú ý: Nếu các trục trặc được phát hiện ra bằng máy quét lỗi có liên quan tới các vấn đề như động cơ mất lửa hoặc rò rỉ chân không thì không được phép tiến hành các bước kiểm tra này. Cảm biến ôxi được thiết kế để hoạt động trong điều kiện môi trường đặc biệt, nếu vượt quá điều kiện cho phép thì cảm biến sẽ đưa ra các dấu hiệu để thông báo nó đã bị hỏng.
Nếu mã định dạng hư hỏng có liên quan tới việc cảm biến ôxi không được làm nóng đúng cách, hãy thay thế cảm biến khác để khắc phục hư hỏng. Một cảm biến ôxi hoạt động bình thường là nó phải được làm nóng trước khi hoạt động.