Đang tải...

Cơ bản Khái quát hệ thống nạp điện trên ô tô

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 28/4/09.

QUAN TRỌNG: >>>>>Ra mắt trang tin OTO HUI News<<<<<----- THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    21,910
    Được đổ xăng:
    13,536
    Xăng:
    336,802 lít xăng
    #1 khoadongluc, 28/4/09
    Last edited by a moderator: 17/12/18
    Bài viết cung cấp những kiến thức khái quát về hệ thống nạp trên ô tô.

    [​IMG]

    1. Vai trò của hệ thống cung cấp điện


    Ô tô được trang bị một số hệ thống và thiết bị điện để đảm bảo an tòan và tiện nghi khi sử dụng. Chúng cần điện năng trong suốt thời gian họat động và cả khi động cơ đã dừng. Vì thế, chúng cần cả accu và nguồn điện một chiều như nguồn năng lượng. Một hệ thống cung cấp điện trang bị trên xe cung cấp nguồn một chiều cho những hệ thống và thiết bị vừa nêu. Tuy nhiên accu sẽ phóng điện khi động cơ dừng và dần hết điện.
    Hệ thống cung cấp điện sử dụng sự quay của động cơ để phát sinh ra điện. Nó không những cung cấp điện năng cho những hệ thống và thiết bị điện khác mà còn nạp điện cho accu trong lúc động cơ đang hoạt động.


    2. Cấu trúc hệ thống cung cấp điện

    -Máy phát điện : phát sinh ra điện.
    -Tiết chế : điều chỉnh điện áp do máy phát điện tạo ra.
    -Accu : dự trữ và cung cấp điện.
    -Đèn báo sạc : cảnh báo cho tài xế khi hệ thống sạc gặp sự cố.
    -Công tắc máy : đóng và ngắt dòng điện.

    [​IMG]
    3. Chức năng của máy phát điện :

    Máy phát điện giữ một vai trò then chốt trong các thiết bị cung cấp điện. Nó thực hiện ba chức năng : phát điện, chỉnh lưu, hiệu chỉnh điện áp.

    3.1 Phát điện
    [​IMG]
    Động cơ quay, truyền chuyển động quay đến máy phát điện thông qua dây đai hình chữ V. Rotor của máy phát điện là một nam châm điện. Từ trường tạo ra sẽ tương tác lên dây quấn trong stator làm phát sinh ra điện.

    3.2 Chỉnh lưu
    [​IMG]

    Dòng điện xoay chiều tạo ra trong máy phát điện không thể sử dụng trực tiếp cho các thiết bị điện mà được chỉnh lưu thành dòng điện một chiều. Bộ chỉnh lưu sẽ biến đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều.
    3.3 Hiệu chỉnh điện áp
    [​IMG]

    Tiết chế điều chỉnh điện áp sinh ra. Nó đảm bảo hiệu điện thế của dòng điện đi đến các thiết bị là hằng số ngay cả khi tốc độ máy phát điện thay đổi.

    4. Cấu trúc máy phát điện kích từ bằng nam châm điện có vòng tiếp điện :
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi PhuongUyen98Tannguyenvu.
  2. fliffper
    Offline

    fliffper DÂN CHƠI XA LỘ

    Tham gia ngày:
    11/4/09
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    129
    Xăng:
    754 lít xăng
    phải chi lúc mình học mà có mấy cái này thì đỡ quá
     
  3. zarazuki
    Offline

    zarazuki Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/5/09
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    16
    Xăng:
    368 lít xăng
    ủa vay luc hoc thay giao hok cho xem ha bạn!
     
  4. fliffper
    Offline

    fliffper DÂN CHƠI XA LỘ

    Tham gia ngày:
    11/4/09
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    129
    Xăng:
    754 lít xăng
    hok có bạn ơi, hình trong giáo trình mờ lắm, mà còn không đủ nữa
     
  5. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    823
    Được đổ xăng:
    2,665
    Xăng:
    41,811 lít xăng
    Đã chỉnh sửa bài viết
     

Chia sẻ trang này