Khai thác hiệu quả hệ thống hỗ trợ

khoadongluc
Bình luận: 0Lượt xem: 1,143

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Công ty BMW Euro Auto (Nhà phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam) vừa tổ chức chương trình Huấn luyện lái xe an toàn (LXAT) tại Hà Nội trong các ngày 6, 7, 8/8 và tại Tp. Hồ Chí Minh trong các ngày 13, 14, 15/8. Các chuyên gia đến từ Đức đã chia sẻ cùng các tài xế kinh nghiệm khai thác và sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hỗ trợ an toàn trên xe.
Bình tĩnh hơn nhờ ABS
Theo ông Marc Nemeth - Huấn luyện viên LXAT của Tập đoàn BMW, những xe không được trang bị hệ thống phanh ABS sẽ bị bó cứng bánh xe (má phanh không nhả khi phanh gấp, khiến bánh xe không quay dẫn đến việc lái xe không thể kiểm soát và mất lái). Nếu xe được trang bị ABS, khi lái xe phanh gấp, hệ thống ABS sẽ tự động ấn/nhả đĩa phanh khoảng 15 lần/giây, đảm bảo cho bánh xe không bị bó cứng và giúp lái xe có thể điều khiển xe bình thường.

Vì thế, lái xe cần biết được chiếc xe của mình có được trang bị ABS hay không? Nếu có, hãy bình tĩnh trong những trường hợp phanh gấp, bởi bạn vẫn có thể vừa phanh vừa lái xe theo ý muốn. Để sử dụng phanh ABS hiệu quả nhất trong những tình huống khẩn cấp, lái xe cần phải đạp hết chân phanh (mạnh, dứt khoát). Trong khi phanh cần phải kiểm soát cả hướng lái. Bởi khi chưa quen, lái xe thường chú ý hết vào quá trình phanh mà không để ý đến hướng lái xử lý kịp nếu có chướng ngại vật, hoặc sự cố phía trước và xung quanh. Việc khai thác hiệu quả ABS cần có thời gian rèn luyện và sử dụng thường xuyên để các thao tác sẽ nhuần nhuyễn hơn...

Vững vàng hơn với ESP
Cũng giống như ABS, những xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (ESP) rất hữu ích cho lái xe trong những tình huống vượt đèo, dốc, đường sá gập ghềnh... Ngoài ra, ESP còn kiểm soát độ cân bằng của xe trong những tình huống đánh lái đột ngột khi cua gấp hay gặp chướng ngại vật trên đường. Tại buổi thực hành bài tập thử ESP cùng các chuyên gia LXAT BMW tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, tất cả những người tham gia lái thử xe đều được yêu cầu lái đạt vận tốc 80km/h rồi bỏ chân ga và đột ngột đánh lái. Trong tình huống này, những xe được trang bị ESP sẽ vẫn giữ được độ cân bằng cần thiết, và trong một số tình huống khác, ESP còn tự động giảm công suất động cơ để đảm bảo an toàn.

* Ông Marc Nemeth: “Đa số những xe đời mới hiện nay đều được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ, giúp người ngồi trên xe được an toàn hơn. Tuy nhiên, các tính năng an toàn như: chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESP), túi khí... chỉ có tác dụng khi người lái xe hiểu được nó và thao tác chuẩn xác. Ngược lại, nếu không hiểu và sử dụng đúng cách, các tính năng trên không những không phát huy tác dụng mà còn nguy hiểm hơn cho lái xe...”.
* Ôtô nhập khẩu và sản xuất tại Việt Nam từ năm 2005 - 2006 thường được trang bị phanh ABS. Hệ thống ABS, ESP và BA thường hỗ trợ cho nhau rất hiệu quả trong những tình huống khẩn cấp (hỗ trợ phanh (BA) để kích hoạt chống bó cứng phanh (ABS), trong khi ESP sẽ giúp xe cân bằng khi phanh gấp...). Tuy nhiên, rất ít xe sản xuất tại Việt Nam được trang bị đầy đủ cả 3 tính năng trên.
Tuy nhiên, lái xe cũng cần lưu ý rằng: ESP chỉ là hệ thống cân bằng hỗ trợ và không thể thắng được các giới hạn vật lý. Một cú cua gấp ở tốc độ quá cao có thể làm cho trọng tâm xe vượt qua giới hạn cân bằng, và khi đó khả năng lật xe rất dễ xảy ra (kể cả có ESP trợ giúp). Theo ông George Ramirez - chuyên gia LXAT của BMW, ESP không ngăn chặn tai nạn mà chỉ là phương tiện hỗ trợ cho lái xe giữ được tay lái vững vàng hơn trong những tình huống khẩn cấp. Vì thế, người lái xe cần hiểu rõ tính năng hỗ trợ này và không nên chủ quan trong khi lái xe...

BA giúp phanh tốt hơn
Hệ thống hỗ trợ phanh gấp (BA) có thể giúp lái xe tác động một lực đủ lớn lên chân phanh trong những tình huống khẩn cấp thông qua cảm biến để kích hoạt BA. Khi hệ thống này hoạt động, nó sẽ cung cấp thêm lực phanh để đạt tối đa. Ví dụ, trong khi cần phanh gấp, nhưng người lái thường chỉ tác động được 80% lực phanh tối đa, khi đó hệ thống BA sẽ kích hoạt thêm 20% lực phanh còn lại.

Trong bài tập này, các học viên được test thử 2 chiếc xe (có trang bị BA và không có BA), khi xe chạy tốc độ 100km/h, chiếc xe có trang bị BA phanh gấp cho tới khi xe dừng hẳn chỉ trong quãng đường phanh là 40m, trong khi đó, chiếc xe không được trang bị BA có chiều dài phanh là 48m.

Các chuyên gia LXAT của BMW cũng cho biết, những lái xe không chuyên trong tình huống nguy hiểm thường đạp phanh rất gấp, nhưng lại không đủ lực, đặc biệt lái xe là phụ nữ thì những phản ứng của họ rất yếu ớt và còn bị chi phối bởi sự hoảng hốt... Vì thế, những xe được trang bị hệ thống BA sẽ an toàn hơn rất nhiều so với xe thông thường.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên