Khám phá động cơ chu trình Atkinson

TrinhTan
Bình luận: 1Lượt xem: 2,282

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Chúng ta lâu nay thường quen với những động cơ ô tô sử dụng chu trình Otto. Vậy chu trình Atkinson có gì đặc biệt hơn? Mời các bác tham khảo bài viết này để có thể rút ra được sự so sánh.
Atkinson-Cycle-extrudesign.com-001.jpg

Nhìn chung chu trình Atkinson vẫn mang những nét vốn có của chu trình Otto


Vẫn có 4 giai đoạn trong mỗi chu kỳ: Nạp, nén, cháy - giãn nở và thải.

Sự khác biệt nằm ở diễn biến kì cháy giãn nở của chu trình Atkinson

Khám phá động cơ chu trình Atkinson 1.jpg

  • Đối với động cơ chu trình Otto (vòng màu vàng), pít-tông bắt đầu nén không khí từ tâm chết dưới (điểm 1), thể tích buồng giảm và áp suất tăng cho đến khi đến điểm chết trên cùng (điểm 2). Sau đó đánh lửa diễn ra và hỗn hợp nhiên liệu-không khí, áp suất tăng và cực đại ngay lập tức (điểm 3). Điều này đẩy pít-tông xuống dưới,giảm áp suất và tăng thể tích công tác cho đến khi pít-tông chạm đến điểm chết dưới (điểm 4). Tại thời điểm này, các van xả mở. Khi áp suất của khí thải nóng cao hơn bên ngoài, nó sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài ống xả, do đó áp suất giảm đột ngột xuống áp suất khí quyển (điểm 1). Như vậy một phần áp suất của quá trình cháy không góp phần tạo ra năng lượng.
  • Với động cơ chu trình Atkinson, giai đoạn giãn nở được phép chạy xa hơn (phần màu cam), cho đến khi áp suất khí giảm xuống áp suất khí quyển (điểm 4A). Điều này có nghĩa là năng lượng nhiệt và động năng thường bị mất trong chu trình Otto thông qua khí thải có thể được sử dụng bởi chu trình Atkinson để tạo ra năng lượng
Vì sao động cơ chu kỳ Atkinson không được chú ý đến?
  • Nếu cùng kích thước động cơ. chu trình Atkinson cho công suất nhỏ hơn chu trình Otto. Một phần nguyên nhân nằm nó tỷ số nén chu trình Atkinson thấp hơn.
  • Động cơ chu kỳ Atkinson không phải là một ý tưởng mới. Trên thực tế, nó được phát minh bởi kỹ sư người Anh James Atkinson vào năm 1882. Thiết kế ban đầu của ông rất phức tạp, không chỉ sử dụng trục khuỷu mà còn cả trục phụ và các liên kết bổ sung để cho phép pít-tông di chuyển quãng đường ngắn hơn trong hành trình nén so với hành trình giãn nở. Tuy nhiên sự phức tạp, rào cản công nghệ khiến cho nó không được áp dụng thực tế trên những dòng xe thương mại.

Tin vui là, hiện nay chu kỳ Atkinson đã và đang được chú ý và quan tâm trở lại. Và Vinfast của Việt Nam cũng vậy. Để tối ưu hóa động cơ cũng như tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải thì chu kỳ Atkinson có thể làm tốt nhờ sự phát triển của công nghệ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên