Đang tải...

Khám phá Khám phá thế giới của những chiếc xe hơi bằng nhựa thủy tinh GRP

Thảo luận trong 'Cà phê O-H' bắt đầu bởi MyS2Love, 11/5/19.

QUAN TRỌNG: >>>>>ĐĂNG KÝ THAM GIA SINH NHẬT OTO- HUI LẦN THỨ 10 TẠI HÀ NỘI<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. MyS2Love
    Offline

    MyS2Love Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/17
    Số km:
    293
    Được đổ xăng:
    1,480
    Xăng:
    22,104 lít xăng
    Dù ít khi được sử dụng so với kim loại, nhưng các vật liệu nhựa hay sợi thủy tinh gia cường composite đã từng được nhiều hãng ô tô sử dụng để chế tạo phần thân xe.

    Sợi thủy tinh được khám phá ra vào năm 1932. Tuy nhiên, cho đến khi phân khúc xe thể thao giá rẻ bùng nổ sau thế chiến, loại vật liệu này mới dần dần khẳng định quyền lực của mình trong Thế giới xe hơi. Với đặc tính dễ tạo hình, nhẹ và tương đối cứng (dù không bằng sợi các-bon), sợi thủy tinh đã được lựa chọn làm chất gia cường cho một số vật liệu tổng hợp composite như FRP hay GRP.


    xe hoi bang nhua GRP.jpg

    Đặc biệt, nhựa gia cường sợi thủy tinh GRP (fiberglass reinforced plastic) là loại nhựa siêu cứng đã được nhiều thương hiệu xe thể thao lựa chọn để tạo hình cho những sản phẩm của mình. Bởi đơn giản vật liệu này có giá thành thấp hơn nhiều so với sợi các-bon trong khi các đặc tính kỹ thuật không quá thua kém. Và có không ít chiếc xe bằng nhựa đã trở thành những biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi.
    Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những chiếc xe bằng nhựa đáng nhớ nhất trong quá khứ.

    1. Stout Scarab (1946)

    xe hoi bang nhua GRP 1.jpg


    Stout Scarab được coi là chiếc xe đầu tiên trên thế giới mang bộ cánh bằng nhựa GRP. Model này ra đời ngay sau khi chiến tranh thế giới thứ hai chính thức kết thúc. GRP được lựa chọn bởi đặc tính trọng lượng nhẹ và dễ tạo hình hơn so với nhôm và thép. Ngoài ra, điểm nhấn của mẫu MPV này chính là cabin 3 chỗ ngồi vô cùng độc đáo. Tuy nhiên, với mức giá quá cao, Stout Scarab đã không bao giờ đạt đến con số như nhà sản xuất kỳ vọng lúc ban đầu.

    2. Tornado Typhoon (1957)

    xe hoi bang nhua GRP 2.jpg

    Ra đời vào năm 1957, Tornado Typhoon là một chiếc xe được tập trung vào yếu tố chất lượng. Trong đó, vật liệu nhựa gia cường GRP đã được sử dụng và đem đến sự vượt trội cho sản phẩm này về nhiều mặt. Được biết, động cơ và hệ thống treo của chiếc xe có nguồn gốc từ model Ford Prefect. Có tổng cộng 393 chiếc Tornado Typhoon được tạo ra, bao gồm nhiều phiên bản khác nhau. Từ convertible 2 chỗ, 4 chỗ cho tới coupe và wagon.

    3. Lotus Elite (1958)

    xe hoi bang nhưa GRP 3.jpg

    Elite được đánh giá là một trong những chiếc xe đẹp nhất trong lịch sử. Đây là một dự án nhằm đưa Lotus tiếp cận những phân khúc cao hơn. Thân xe bằng GRP kết hợp với bệ khung gầm tách rời mang đến cho Elite sự chắc chắn đáng kinh ngạc. Trái tim của mẫu sportscar này là khối động cơ Coventry-Climax. Cỗ máy này đã theo chiếc xe chinh phục nhiều cuộc đua, trong đó có Le Mans. Nhưng với sự chật chội bên trong cabin, model kế nhiệm Elite là Elan đã chuyển về kết cấu khung gầm bằng thép quen thuộc.

    4. Mayers Manx (1964)

    xe hoi banh nhua GRP 4.jpg

    Mayers Manx là một chiếc xe khá thú vị được phát triển trên nền tảng rút gọn từ model VW Beetle. Chiếc xe được cấu thành từ nhiều vật liệu rẻ tiền và phổ biến nhưng không vì thế mà sự thú vị bị giảm đi. Manx được thiết kế để chinh phục các cuộc đua trên sa mạc. Và thiết kế đầy táo bạo đã phần nào nói lên sứ mệnh của nó. Được biết, cái tên Manx bắt nguồn từ một loài mèo không đuôi sống trên hòn đảo Isle of Man, một phần lãnh thổ của Vương quốc Anh.

    5. Marcos GT (1964)

    xe hoi bang nhua GRP 5.jpg

    Marcos GT là một chiếc xe được nhớ tới vì sử dụng nhiều loại vật liệu khác thường. Bên cạnh phần thân bằng GRP, chiếc xe còn gây chú ý với kết cấu khung gầm bằng ván ép nhiều lớp – đặc điểm thường thấy trong ngành đóng tàu. Nhưng chính kết cấu này đã mang tới cho chiếc coupe cỡ nhỏ này sự chắn chắn, cứng cáp và cực nhẹ với trọng lượng chỉ 767kg. Mãi đến sau này, phương pháp chế tạo thân xe từ fiberglass vẫn được Marcos áp dụng cho đến khi công ty tan rã vào năm 2007. Thậm chí, thiết kế của GT đã trở thành hình mẫu cho nhiều model sau đó, ví dụ như LM600.

    6. Mini Marcos (1965)

    xe hoi bang nhua GRP 6.jpg

    Mini Marcos là chiếc xe khác thường tiếp theo của Marcos xuất hiện trong danh sách này. Vẫn mang trên mình khối động cơ của model Cooper S nhưng với kết cấu monocoque bằng fiberglass, chiếc xe không chỉ nhẹ mà còn rất chắc chắn. Cùng với thiết kế khí động học mang cảm hứng của chiếc DART của Dizzy Addicott, Mini Marcos là chiếc xe duy nhất của người Anh hoàn thành được cuộc đua Le Mans 24 Giờ diễn ra vào năm 1966.

    7. Adams Probe 16 (1969)

    xe hoi bang nhua GRP 7.jpg

    Adams Probe 16 được coi là chiếc xe điên rồ nhất ở thập niên 1960 bởi thiết kế phá cách chẳng giống ai. Đặc biệt, chiếc xe này chỉ cao có hơn 86cm. Không chỉ nổi tiếng ngoài đời thực, Adams Probe 16 đã bước chân vào thế giới điện ảnh thông qua bộ phim A Clockwork Orange (1971). Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn được sản xuất dưới dạng đồ chơi mô hình.

    8. Reliant Scimitar GTE (1969)

    xe hoi bang nhua GRP 8s.jpg

    Reliant bắt đầu sản xuất những chiếc xe thể thao giới hạn phiên bản với bộ cánh GRP kể từ năm 1961. Tuy nhiên, đỉnh cao chỉ đến vào năm 1969 với model GTE – chiếc xe định hình nên phân khúc sports wagon 2 cửa. Không chỉ sở hữu kiểu dáng bóng bẩy và lôi cuốn, chiếc xe còn đem đến sự thực dụng của một model dành cho gia đình. Trong suốt vòng đời của Scimitar GTE, thương hiệu xe hơi của người Anh chỉ thực hiện hai lần nâng cấp, đồng thời bổ sung thêm biến thể mui trần convertible.

    Theo Nghe nhìn Việt Nam
     
    Đã được đổ xăng bởi toloc6198conggiaovietnam.

Chia sẻ trang này

Đăng Ký Sinh Nhật OTO-HUI Lần 10