Đang tải...

Chúc các cụ buổi tối an lành ấm áp!

"Chớ lề mề trong công việc phải làm gấp, chớ hấp tấp trong việc không cần vội"

Thảo luận Khi nào cần thay lọc gió xe máy?

Thảo luận trong 'Tư vấn mua xe - Bán xe - Sử dụng xe' bắt đầu bởi honda, 29/1/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    honda Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    612
    Được đổ xăng:
    118
    Xăng:
    1,505 lít xăng
    [​IMG]
    Chi tiết nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành của xe
    Lọc gió được ví như lá phổi của chiếc xe, có nhiệm vụ lọc và giữ lại bụi bẩn không cho chúng đi vào động cơ. Đây là chi tiết nhỏ nhưng lại có tác dụng vô cùng lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới tính kinh tế nhiên liệu, công suất động cơ, nồng độ khí thải, tuổi thọ động cơ trong khi nhiều người sử dụng không quan tâm đúng mực. Việc hiểu đúng và đủ về lọc gió sẽ giúp người sử dụng giữ “lá phổi” của chiếc xe luôn sạch và khỏe mạnh.

    1. Ảnh hưởng từ lọc gió bẩn

    Khi lọc gió bẩn, hoặc lọc kém sẽ gây ra những tác hại sau:

    Xe tốn xăng là biểu hiện dễ thấy nhất khi lọc gió bẩn. Hỗn hợp cháy đậm - thừa nhiên liệu để sinh công. Nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ thoát ra theo đường ống xả ở dạng khói đen, đồng thời khiến xe không phát huy được công suất gây ì và tăng tốc kém, phụ tải nhiệt tăng nên khiến nóng máy.
    [TABLE="width: 310, align: right"]
    [TR]
    [TD] [​IMG]
    Nên thực hiện đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Bụi bẩn gây tắc hoặc giảm tiết diện đường gió của bộ chế hòa khí, tạo muội than ở nấm xu-páp gây hở (kênh), tạo muội than ở bugi làm giảm khả năng đánh lửa, muội than bám vào thành xéc-măng làm tăng tính mài mòn mặt gương xy-lanh và việc muội than đóng cặn trong buồng đốt có thể gây nên hiện tượng kích nổ.

    2. Bảo dưỡng thay thế

    Trên thị trường hiện nay, có 3 loại lọc gió được sử dụng phổ biến nên tùy vào việc chiếc xe của bạn đang sử dụng loại lọc gió nào mà cách và thời gian bảo dưỡng thay thế khác nhau. Thông thường tuổi thọ của lọc gió là từ khoảng 1,2 – 1,6 vạn km.

    Loại thứ nhất là lọc bằng mút tẩm dầu. Loại này được dùng trên một số dòng xe như Dream, Wave, Future đời đầu, Jupiter R, Sirius R và hầu hết các dòng xe của Piaggio. Khi lọc bẩn có thể khắc phục tạm thời bằng cách xịt khí nén hoặc giặt bằng xăng, tuy nhiên không nên làm việc này nhiều lần.

    Loại thứ hai là lọc bằng giấy khô. Ưu điểm là có thể xịt sạch bằng khí nén sau mỗi 7.000 – 8.000km, có tuổi thọ cao. Các xe hiện nay còn sử dụng kiểu lọc này là Cup 82, Nouvo đời đầu.

    Được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là loại giấy dầu. Nó có ưu điểm là khả năng lọc được những hạt bụi rất nhỏ nhưng vẫn đảm bảo độ thông thoáng. Loại này đặc biệt không bảo dưỡng như hai loại trên nếu không sẽ làm mất lớp dầu trên bề mặt của giấy lọc, làm giấy bị mỏng đi, dễ gây ra thủng. Cần thay thế định kỳ.

    Lưu ý với người sử dụng

    - Do chi phí thấp nhưng có ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành của xe nên thay thế định kỳ để đảm bảo xe không tốn xăng, nóng máy, giảm công suất và tuổi thọ động cơ.
    - Đối với lọc bằng giấy dầu khi bẩn cần thay thế, tuyệt đối không sử dụng khí nén hoặc xăng để làm sạch.
    - Đối với loại mút cần tẩm dầu chuyên dụng sau khi bảo dưỡng làm sạch.
    - Khi thay ở các cửa hàng nhỏ cần kiểm tra xuất xứ của lọc để tránh hàng kém chất lượng.
    - Vào mùa mưa lọc gió nhanh bị bết bẩn do không khí chứa nhiều hơi nước nên thời gian thay thế cần được rút ngắn.
    - Người sử dụng xe có thể tự thay thế nhưng cần lưu ý về chủng loại và cách xác định thời điểm cần thay mới.
     
  2. duygiap_hui
    Offline

    duygiap_hui Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/3/13
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    296 lít xăng
    dòng xe airal thì bác nên chạy khoảng 1000klm thì bác thay nhớt + vệ sinh lọc gió 1lần khoảng 6000 klm thì bác thay luôn cho em nó cái mới lun nhé .:cp
     
  3. nguyentienthuy
    Offline

    nguyentienthuy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/12
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    18
    Xăng:
    609 lít xăng
    Khi tấm lọc gió bị tắc, khí không xuyên qua dễ dàng! Vậy thì, lượng khí lưu thông đến động cơ giảm, và nhiên liệu không cháy đủ lượng cần thiết !.Nó là nguyên nhân gây ra các sự cố như xe không thể tăng tốc hoặc khó leo lên dốc!
    Với các xe dùng giấy khô: kiểm tra khoang 4k km - thay khoang 12k km
    Giấy nhờn thì 16k km thì thay
    và cũng phụ thuộc vào điều kiện sử dụng của xe nữa
     
  4. xe_cam
    Offline

    xe_cam Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/5/12
    Số km:
    353
    Được đổ xăng:
    33
    Xăng:
    358 lít xăng
    12.000km thay là vừa
     
  5. Trong.Ha.OTO_IUH
    Offline

    Trong.Ha.OTO_IUH Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/5/13
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    7
    Xăng:
    310 lít xăng
    Thay cho RSX đời 2010 thì khoảng bao nhiêu hả bác :2:
     
  6. minhhuy.ya
    Offline

    minhhuy.ya Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/3/10
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    354 lít xăng
    Con tùy vào điều kiện hoạt động của xe nửa. Diều kiện bình thường thì đến định kỳ bảo dưởng thay thế. Điều kiện khắc nghiệt hơn chút như hoạt động trong môi trường bụi bẩn, ẩm ướt.... mà thời gian giới hạn thay thế có thể sớm hơn.
     
  7. vkdnta
    Offline

    vkdnta Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/12/09
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    301 lít xăng
    Với hiện trạng đường xá bụi bẩn như VN thì theo mình 10k km thay là vừa, mở ra bẩn kinh, lọc gió mấy xe phổ thông nó ko bao nhiêu tiền, vì tiền hao nhiên liệu và khấu hao động cơ nếu lọc gió bẩn nó cũng vô đó, thay sớm tốt cho xe
     
  8. stylewave
    Offline

    stylewave Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Số km:
    115
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    322 lít xăng
    Mình không hiểu xe bây giờ lại không được vệ sinh lọc gió nhỉ ?Mình vệ sinh suốt mà.
    Thôi mai thay vậy.
     
  9. daotaygacm
    Offline

    daotaygacm Đạo Mô Tô

    Tham gia ngày:
    13/8/10
    Số km:
    1,219
    Được đổ xăng:
    499
    Xăng:
    3,742 lít xăng
    Con tùy vào điều kiện hoạt động của xe nửa. Điều kiện bình thường thì đến định kỳ bảo dưởng thay thế. Điều kiện khắc nghiệt hơn chút như hoạt động trong môi trường bụi bẩn, ẩm ướt.... mà thời gian giới hạn thay thế có thể sớm hơn.

    Định kỳ theo tiêu chuẩn chung của các hãng xe là 1600 km..Tuy nhiên với đường xá của Việt Nam hiện tại thì chắc chỉ khoảng 6 đến 7 ngàn là lóc gió đã dơ bẩn rồi.....
    Đừng vệ sinh lọc gió bằng nước hoặc bất kỳ loại dung dịch xăng dầu gì hết.......

     

Chia sẻ trang này