Đang tải...

Chúc các cụ lái xe vui vẻ và an toàn trên xa lộ O-H!

"Học cho rộng, hỏi cho kỹ, nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho rõ, làm cho hết sức"

Thảo luận Khi nào dùng độ nhớt động lực, khi nào dùng độ nhớt động học

Thảo luận trong 'Các vấn đề về thủy lực & ứng dụng' bắt đầu bởi bulldozer1048, 12/7/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bulldozer1048
    Offline

    bulldozer1048 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/2/11
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    417 lít xăng
    Đây là 2 khái niệm được dùng trong môn thủy lực đại cương
    Nhưng vì sao phải đưa ra hai khái niệm như vậy?
    Và chúng được ứng dụng thực tế như thế nào?

    Rất mong được mọi người chỉ rõ hơn?
     
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,833
    Được đổ xăng:
    2,718
    Xăng:
    9,967 lít xăng
    Một tính chất quan trọng của dầu công nghiệp nói chung và dầu thủy lực nói riêng là độ nhớt. Người ta chia ra hai loại độ nhớt:
    - Độ nhớt động lực thường kí hiệu là η và có đơn vị là Pa.s (Hay Ns/ m2)
    - Độ nhớt động học thường kí hiệu là v và có đơn vị là m2/s
    Giữa độ nhớt động học và độ nhớt động lực có quan hệ: v = η/ρ
    Trong đó: ρ: khối lượng riêng [kg/m3]
    Trong 2 độ nhớt này dùng loại nào cũng được. Tuy nhiên trong thực tế người ta hay sử dụng độ nhớt động học. Ở độ nhớt này người ta còn hay sử dụng đơn vị Stokes (St):1St=0,0001m2/s và hay dùng hơn cả là centiStokes (cSt): 1cSt=0,01St=0,000001m2/s
    Ví dụ dầu CS46 là dầu thủy lực có độ nhớt là 46 centiStokes.


     
  3. LẠC HẬU
    Offline

    LẠC HẬU Đi xe đạp nên không có bằng lái.

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    717
    Được đổ xăng:
    3,388
    Xăng:
    15,442 lít xăng
    #3 LẠC HẬU, 13/7/12
    Last edited by a moderator: 13/7/12
    Xin phép Bác Phạm Vỵ để được nói thêm một chút.

    Định nghĩa dài dòng thì:

    Độ nhớt của một chất lưu là thông số đại diện cho ma sát trong của dòng chảy. Khi các dòng chất lưu sát kề có tốc độ chuyển động khác nhau, ngoài sự va đập giữa các phần tử vật chất còn có sự trao đổi xung lượng giữa chúng. Những phần tử trong dòng chảy có tốc độ cao sẽ làm tăng động năng của dòng có tốc độ chậm và ngược lại phần tử vật chất từ các dòng chảy chậm sẽ làm kìm hãm chuyển động của dòng chảy nhanh. Kết quả là giữa các lớp này xuất hiện một "ỨNG SUẤT TIẾP TUYẾN" gây nên ma sát (lực ma sát trong).

    Tên gọi:

    ♦ Độ nhớt động lực (hay độ nhớt tuyệt đối): là dịch từ Dynamic Viscosity.

    ♦ Độ nhớt động học: là dịch từ Kinematics Viscosity.

    Ngay cái tên gọi của nó đã nói lên rồi đấy bạn Bulldozer1048, một tên gọi là "ĐỘNG LỰC" nghĩa là chỉ xem xét đến yếu tố "LỰC" trong cái "ĐỘ NHỚT" ấy. Còn tên gọi "ĐỘNG HỌC" sẽ quan tâm kỹ hơn về phương diện "ĐỘNG HỌC"; nó sẽ xem xét thêm cả "QUÁN TÍNH" của "CHẤT LƯU" mà cụ thể là như sau:

    ♦ Độ nhớt động lực (hay độ nhớt tuyệt đối): Theo giả thuyết của Cụ Newton thì ứng suất tiếp tuyến giữa các lớp chất lỏng tỷ lệ thuận với gradient vận tốc và phụ thuộc vào loại chất lỏng.

    Hệ số µ trong công thức bên dưới được gọi là độ nhớt động lực của chất lỏng, µ - là hệ số tỷ lệ phụ thuộc vào loại chất lỏng.



    [​IMG]

    [​IMG]

    ♦ Độ nhớt động học: khi nghiên cứu chuyển động của chất lưu có tính đến ảnh hưởng của lực quán tính, mà thực chất là khối lượng riêng, người ta đưa ra một đại lượng quan trọng khác là độ nhớt động học là tỉ số giữa độ nhớt động lực và trọng lượng riêng của nó.

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này