Khóa vi sai – cấu tạo , Nguyên lý – phân loại khóa vi sai

H
hui
Bình luận: 0Lượt xem: 6,852

hui

Tài xế O-H
Khái quát:
Hệ thống khoá bộ vi sai trung tâm khoá bộ vi sai trung tâm bằng cơ học, buộc công suất phải truyền đều đến các bộ vi sai trước và sau.

Nếu một trong các bánh xe bị kẹt, ba bánh xe kia vẫn quay. Do đó việc khoá bộ vi sai trung tâm sẽ khiến công suất được phân phối đều cho cả 4 bánh xe và làm cho bánh xe bị kẹt có thể thoát ra.
Cấu tạo các bộ phận:

Hệ thống này gồm có các bộ phận sau đây.





- Đèn báo khoá bộ vi sai trung tâm

Báo cho người lái biết trạng thái (tự do hay bị khoá) của bộ vi sai trung tâm


- Công tắc khoá bộ vi sai trung tâm

Chuyển chế độ giữa “khoá “và “tự do” của bộ vi sai trung tâm.


- Công tắc báo khoá bộ vi sai trung tâm

Phát hiện bộ vi sai trung tâm bị khoá.

- Công tắc vị trí “L4”

Phát hiện vị trí (“H” hoặc “L”) của cần chuyển số hộp số phụ


- Rơle điều khiển khoá bộ vi sai trung tâm

Khoá hoặc mở bộ vi sai trung tâm theo các tín hiệu từ các cảm biến.

- Bộ dẫn động chuyển số hộp số phụ



Phân loại

Khi cần đưa xe ra khỏi vũng tuyết sâu hoặc ra khỏi hố bùn, cần phải hạn chế tác dụng của bộ vi sai trung tâm.

Có các loại cơ cấu điều khiển khoá vi sai trung tâm sau đây.




1.
Loại khoá cơ khí
Thực hiện việc chuyển từ trạng thái “FREE-Tự do” sang trạng thái “LOCK-khoá” bằng tay.

2.
Loại cảm nhận mômen quay
Nó sinh ra một mômen hạn chế vi sai tỷ lệ với mômen dẫn động, và làm thay đổi tức thời sự phân phối mômen đến bánh trước và sau để hạn chế sự trượt của các bánh trước và sau.

3.
Loại khớp nối thuỷ lực
Sự hạn chế hoạt động của bộ vi sai phụ thuộc vào độ chênh lệch tốc độ quay giữa các bánh trước và sau.

4.
Loại ly hợp nhiều đĩa thuỷ lực
Han chế hoạt động của bộ vi sai bằng áp suất thuỷ lực tác động vào ly hợp nhiều đĩa.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên