Kiểm tra hoạt động của kim phun trong hệ thống nhiên liệu

O
Bình luận: 3Lượt xem: 2,658

otohui

Tài xế O-H
1 - Kiểm tra hoạt động của kim phun:
Kiểm tra âm thanh hoạt động phát ra từ mỗi kim phun
Khởi động động cơ, dùng ống nghe để kiểm tra xem kim phun có hoạt động không. Nếu không có ống nghe, ta có thể kiểm tra hoạt động của kim phun bằng tay. Nếu không nghe thấy tiếng nhất của kim phun, kiểm tra giắc nối dây, kim phun hay tín hiệu phun từ ECU.
2 - Kiểm tra điện trở kim phun

Bước
1: Tháo các giắc nối đến kim phun.
Bước
2: Dùng đồng hồ đo VOM đo điện trở giữa các chân của kim phun.
Bước
3: So sánh giá trị đo được với giá trị tiêu chuẩn. Nếu không đạt yêu cầu thì thay kim phun.
Điện trở xắp xỉ 14Ω
Hình 1 – Đo điện trở kim phun
3 – Kiểm tra lưu lượng phun:
Bước
1: Tháo cực âm ắc qui.
Bước
2: Tháo các kim phun ra khỏi ống phân phối.
Bước
3: Dùng các dụng cụ chuyên dùng gá kim phun theo hướng dẫn.
Bước
4: Cho kim phun vào trong 1 ống nghiệm.
Bước
5: Cho bơm xăng hoạt động nhưng không được khởi động động cơ.
Bước
6: Kiểm tra lưu lượng nhiên liệu trong khoảng 15 giây.
Bước
7: Bật công tắc máy về vị trí “OFF”.

Hình 2 – Lắp kim phun vào dụng cụ chuyên dùng để kiểm tra lượng phun

Hình 3 – Dùng ắc quy điều khiển kim phun
Lượng phun của mỗi kim phun là khoảng 39-49cc trong 15s. Sự chênh lệch lượng phun giữa các kim phun phải ít hơn 5cc.
4 – Kiểm tra chùm tia phun và sự rò rỉ của kim phun:



Hình 4 – Kiểm tra chùm tia phun của kim phun
Nếu chùm tia phun bị lệch, phun không sương, góc độ phun không đúng thì thay mới kim phun.
Khi kim phun bị rò rỉ, áp suất dư trong hệ thống nhiên liệu thấp làm động cơ khó khởi động trở lại và có nhiều khói đen khi hoạt động.

Hình 5 – Sự rò rỉ nhiên liệu ở đầu kim phun
Kiểm tra sự rò rỉ nhiên liệu ở đầu kim phun, một phút không quá một giọt.
5 – Kiểm tra mạch điện dẫn động kim phun:

Bước
1: Tháo giắc điện ra khỏi các kim phun.
Bước
2: Bật công tắc máy về vị trí “ON”.
Bước
3: Kiểm tra điện áp cung cấp đến mỗi cực của kim phun. Điện áp ắc qui. Nếu không có điện áp kiểm tra cầu chì, đường dây, rơ le, công tắc .
Bước
4: Bật công tắc máy về vị trí “OFF”.
Bước
5: Nối giắc điện đến các kim phun.
Bước
6: Bật công tắc máy về vị trí “ON”. Kiểm tra điện áp tại các cực #10, #20 của ECU, điện áp ắc qui. Nếu không có kiểm tra đường dây từ kim phun nối về ECU.
Bước
7: Dùng dây điện nối cực #10, #20 tại ECU và kích ra mát. Kiểm tra sự hoạt động của từng kim phun bằng cách dùng thính giác hoặc bằng cảm giác. Nếu kim phun không nhất, kiểm tra cuộn dây điện trở của từng kim phun, sự tiếp xúc không tốt của giắc điện hoặc kim phun bị kẹt.
Bước
8: Khởi động động cơ và kiểm tra tín hiệu phun của kim phun bằng cách:
§ Dùng cảm giác kiểm tra sự rung động của các kim phun.
§ Dùng Led để kiểm tra. Nếu có dòng điện qua kim phun thì Led sẽ chớp, tắt.

Hình 6 – Sơ đồ mạch điện đấu đèn LED để kiểm tra kim phun.
Bước 9: Nếu kim phun không hoạt động. Kiểm tra mạch tạo tín hiệu IGF
Bước
10: Bật công tắc máy về vị trí “ON”, kiểm tra tín hiệu điện áp IGF tại Igniter khoảng 1V
Bước
11: Nếu hệ thống đánh lửa hoạt động mà không có tín hiệu IGF. Thay mới Igniter.
 

phamtrung

Tài xế O-H
pac ơi tín hiệu IGF là tín hiệu xung điều khiển cấp trước thì phải là 5v chứ,mà tín hiệu đó là tín hiệu xung thì đo hiệu điện thế hay đo bề rộng xung?:105:
 

hochoi

Tài xế O-H
Khi kim phun không hoạt động chúng ta Kiểm tra mạch tạo tín hiệu IGF khi công tắc được bật thì hiệu điện áp khoảng chừng 1v Còn dòng điện cấp nguồn thì tùy bác ạ 1
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên