Đang tải...

Làm sao để chỉnh khe hở nhiệt xupap chuẩn ?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hui, 29/11/09.

QUAN TRỌNG: >>>>>Ra mắt trang tin OTO HUI News<<<<<----- THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. mrdavidtan
    Offline

    mrdavidtan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    316 lít xăng
    thang nay hoc o dau ra cach chinh xuppap vkl the nhi?
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17.
  2. hinhsu89
    Offline

    hinhsu89 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    Số km:
    306
    Được đổ xăng:
    630
    Xăng:
    3,571 lít xăng
    dùng căn lá chỉnh theo khe hở tiêu chuẩn của từng động cơ
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17.
  3. nguyenqui
    Offline

    nguyenqui Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/3/13
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    11
    Xăng:
    463 lít xăng
    bạn phải xác định thứ tự làm việc của máy, chọn máy 1 làm chuẩn quay puly theo chiều quay của máy, sao cho 2 suppap cỡi nhau, tức là cuối nén đầu sinh công lúc đó bạn điều chỉnh được máy 1 và piston sông hành của nó, sau đó quay tiếp 1 vòng nữa và điều chỉnh 2 máy còn lại, bạn phải xác định được suppap xả và supap nạp nhé, chỉnh ở cuối nén đầu sinh công là chính xác nhất, không nên chỉnh ở cuối xả đầu hút, vì lúc đó khe hở nhiệt không chính xác lắm, có gì các cụ nhẹ tay xíu nha, đây là kinh nghiệm của mh
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17.
  4. vandat2014
    Offline

    vandat2014 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/3/14
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    15
    Xăng:
    206 lít xăng
    mấy bước sau bạn làm theo nhá/Khe hở nhiệt xu páp là khe hở được tạo ra bởi tất cả các chi tiết từ trục cam đến xupáp khi xupáp đóng.Trong sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa ta thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp.

    Mua

    I. Khe hở nhiệt xu páp là gì?
    Khe hở nhiệt xu páp là khe hở được tạo ra bởi tất cả các chi tiết từ trục cam đến xupáp khi xupáp đóng. Khe hở này được biểu thị bằng khoảng cách giữa đuôi xupáp và đầu cò mổ khi xupáp đóng. Một số động cơ có trục cam đặt trên nắp máy tác động trực tiếp và xupáp thì khe hở nhiệt là khoảng cách giữa cam và đuôi xupáp. ở những động cơ này, thường điều chỉnh khe hở nhiệt bằng cách thay các tấm đệm ở đuôi xupáp

    II. Tầm quan trọng của việc điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp
    Như đã biết mọi vật đều bị giãn nở khi nhiệt độ tăng. Khi động cơ làm việc

    xupáp là chi tiết luôn luôn tiếp xúc với khí cháy có nhiệt độ cao vì vậy nó cũng bị giãn nở trong quá trình làm việc.

    Nếu không có khe hở nhiệt xupáp thì khi động cơ làm việc xupáp bị giãn nở làm cho nó đóng không kín vào ổ đỡ làm giảm áp suất cuối kỳ nén đồng thời xupáp còn bị cháy, rỗ bề mặt tiếp xúc với bệ đỡ. Nếu khe hở nhiệt quá lớn thì sẽ làm thay đổi thời điểm đóng mở của các xupáp dẫn đến làm giảm công suất của động cơ, tăng mức tiêu hao nhiên liệu, giảm tuổi thọ của động cơ…. Vì vậy trong sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa ta thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp.

    III. Điều kiện cần biết trước khi điều chỉnh:
    1. Thứ tự làm việc của động cơ.
    2. Khe hở nhiệt xupáp tiêu chuẩn:
    Mỗi loại động cơ đều có quy định trị số khe hở nhiệt tiêu chuẩn.
    Thường khe hở nhiệt xupáp hút từ 0,15 – 0,30mm.
    khe hở nhiệt xupáp xả từ 0,25 – 0,35mm.
    3. Góc lệch công tác.
    di = 1800.t/i
    Trong đó : di là góc lệch công tác.
    t là số kỳ.
    i là số xilanh.
    4. Xác định máy song hành:
    Mỗi động cơ thường có các cặp máy song hành. Các máy được gọi là song hành là những máy có piston luôn chuyển động lên ĐCT hoặc xuống ĐCD cùng nhau nhưng thời điểm làm việc khác nhau. Các máy song hành làm việc cách nhau 3600 theo góc quay của trục khuỷu (một vòng quay trục khuỷu).
    5. Xác định vị trí các xupáp hút – xả
    Có nhiều cách để xác định vị trí của các xupáp
    – Căn cứ vào quy luật bố trí xupáp
    XH – XH – XH – XH
    XH – HX – XH – HX.
    – Căn cứ vào vị trí tương ứng giữa xupáp và các cổ hút-xả
    – Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa của từng loại động cơ cụ thể (nếu có)
    Chú ý: Chỉ điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp khi động cơ nguội và xupáp đã đóng kín vào ổ đỡ. Khi đó khe hở nhiệt là lớn nhất.

    IV. Trình tự điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp theo từng máy
    - Chuẩn bị dụng cụ điều chỉnh: Tay quay, căn lá, tuốc nơ vít, clê, khẩu.
    - Tháo các bộ phận liên quan trên nắp máy.
    - Tháo nắp che giàn cò mổ xupáp
    - Xác định vị trí của các xupáp hút – xả.
    - Xác định góc lệch công tác giữa các máy
    - Xác định các cặp máy song hành
    - Chọn căn lá có chiều dày phù hợp vói khe hở nhiệt tiêu chuẩn của các xupáp hút và xả
    - Quay trục khuỷu bằng tay quay để máy số 1 ở ĐCT vào cuối kỳ nén – đầu kỳ nổ. Khi đó máy song hành máy 1 ở thời điểm cuối xả – đầu hút (cặp xupáp của
    máy song hành máy 1 đều hé mở, còn cặp xupáp của máy 1 đóng kín)
    Chú ý : Khi quay trục khuỷu thì quan sát cặp xupáp của máy song hành với máy 1 đang hé mở thì dừng lại (thời điểm xupáp hút của máy song hành bắt đầu đi xuống)
    - Chia puly đầu trục khuỷu thành các phần theo góc lệch công tác
    - Dùng clê nới đai ốc hãm vít điều chỉnh khe hở nhiệt. Dùng tuốcnơvít nới vít điều chỉnh ra.
    - Đưa căn lá đã chọn vào giữa đuôi xupáp và đầu cò mổ. Dùng tuốcnơvít văn vít điều chỉnh vào đồng thời vừa xê dịch căn lá đến khi nào dịch chuyển căn lá thấy hơi nặng tay thì dừng lại.
    Chú ý: Khi điều chỉnh nên vặn vít điều chỉnh từ từ, mỗi lần vặn khoảng 1/8 vòng hoặc ít hơn để tránh gây hư hỏng căn lá
    - Đưa căn lá ra ngoài, dùng tuốcnơvít giữ cố định vít điều chỉnh, dùng clê vặn chặt đai ốc hãm lại
    Chú ý: Khi hãm ốc, không được để vít điều chỉnh xoay đi làm khe hở nhiệt bị sai
    - Sau khi điều chỉnh xong, ta phải kiểm tra lại khe hở nhiệt. Nếu khe hở nhiệt chưa đúng cần phải điều chỉnh lại
    - Tiến hành điều chỉnh cho xupáp còn lại theo trình tự như trên
    - Quay trục khuỷu đi một góc bằng góc lệch công tác (dấu vạch trên puly trùng với dấu trên thân máy) để điều chỉnh khe hở nhiệt của máy tiếp theo
    - Lần lượt tiến hành điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp cho tất cả các máy
    V- Điều chỉnh khe hở nhiệp xupáp theo phương pháp điều chỉnh hàng loạt

    1. Đặc điểm của phương pháp
    – Tại cùng một thời điểm có thể điều chỉnh khe hở nhiệt của nhiều xupáp ở các máy khác nhau.
    – Trong toàn bộ quá trình điều chỉnh chỉ cần quay trục khuỷu một lần
    - Quá trình điều chỉnh nhanh đặc biệt đối với động cơ nhiều xi lamh
    Tuy vậy, phương pháp này đòi hỏi việc xác định các xupáp điều chỉnh ở mỗi thời điểm phải chính xác, nếu không khe hở nhiệt sẽ bị sai lệch nhiều

    2. Trình tự tiến hành
    a. Lập bảng thứ tự làm việc của động cơ
    - Xác định thứ tự làm việc của động cơ
    Ví dụ: Động cơ 4 xi lanh: 1-3-4-2
    Động cơ 6 xi lanh: 1-5-3-6-2-4
    Động cơ 8 xi lanh: 1-5-4-2-6-3-7-8 ….
    – Xác định góc lệch công tác di = 1800.t/i
    – Lập bảng trình tự làm việc của động cơ
    – Xác định thời điểm điều chỉnh khe hở nhiệt và các xupáp điều chỉnh được ở các thời điểm đó
    – Thao tác điều chỉnh: giống như phương pháp điều chỉnh theo từng máy
    – Sau khi điều chỉnh xong các xupáp ở thời điểm thứ nhất, ta quay trục khuỷu đi một vòng (3600) để tiếp tục điều chỉnh cho các xupáp còn lại ở thời điểm thứ hai
    Ví dụ:
    Điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp của động cơ 4 xi lanh có thứ tự làm việc 1-3-4-2
    * Góc lệch công tác: di = 1800.t/i = 1800.4/4 = 1800
    * Bảng trình tự làm việc và xác định các xupáp điều chỉnh
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17.
  5. menoto1k5
    Offline

    menoto1k5 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/6/13
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    19
    Xăng:
    586 lít xăng
    nếu nhớ k nhầm thì hút: 0.15-0.25 và xả 0.25-0.35. bạn dùng thước lá để đo hoặc là nhìn vào gen đoán bước gen rồi xoáy gen ra cho phù hợp. mấy bạc thợ trước mih nhìn toàn cầm cái cò mổ gõ gõ sử dụng cảm giác của tay :D
     
    Đã được đổ xăng bởi hienvinh131Vbcong17.
  6. kenly0350
    Offline

    kenly0350 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/3/13
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    35
    Xăng:
    326 lít xăng
    Bác cứ nhớ nổ chỉnh cả xả chỉnh hút hút không chỉnh xả! Lấy máy 1 làm chuẩn quay 1 vòng trục cơ bác sẽ chỉnh song
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17.
  7. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    823
    Được đổ xăng:
    2,667
    Xăng:
    41,821 lít xăng
    Cảm ơn những các bác đã thảo luận, cung cấp nhiều thông tin tham khảo.
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17dinh_quang_huy.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,618
    Được đổ xăng:
    54,637
    Xăng:
    343,542 lít xăng
    Máy nào nổ thì chỉnh máy đó, không cần phải biết thứ tự nổ làm gì cho mệt
     
    Đã được đổ xăng bởi hienvinh131Vbcong17.
  9. truongbg
    Offline

    truongbg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/9/13
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    244
    Xăng:
    2,959 lít xăng
    chỉnh xu páp ngoài lý thuyết ra còn đòi hỏi phải có kinh nghiệm nữa . chỉnh 1 lần ko được tháo ra chỉnh tiếp , chỉnh bao giờ được thì thôi . là khác tự có kinh nghiệm
     
    Đã được đổ xăng bởi hienvinh131Vbcong17.
  10. daohao
    Offline

    daohao Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/18
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    30
    Xăng:
    439 lít xăng
    đầu tiên bác xác định máy 1 nổ piston 1 ở điểm chết trên. với động cơ 4 máy thứ tự nổ 1-3-4-2 ta chỉnh đc xuppat máy 1 và hút 2 xả 3 quay 1 vòng chỉnh nốt các xuppats còn lại
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17.
  11. hienvinh131
    Offline

    hienvinh131 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/7/15
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    188
    Xăng:
    1,213 lít xăng
    Làm vậy cho nhẹ nhàng đầu óc bác nhỉ, cứ đứa nào nổ thì chỉnh, chứ làm theo thứ tự nổ rồi chia bảng hút xả nó lâu mà mắc cong suy nghĩ nữa, kkkk
     
  12. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,618
    Được đổ xăng:
    54,637
    Xăng:
    343,542 lít xăng
    Dạ, bác nói vậy là đúng tinh thần chiến đấu rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi hienvinh131.
  13. Thayduc
    Offline

    Thayduc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/11/18
    Số km:
    297
    Được đổ xăng:
    860
    Xăng:
    6,237 lít xăng
    Xú bắp thoát vừa đóng, xú bắp xả vừa mở là sao ?e không hiểu
     
  14. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    413
    Được đổ xăng:
    1,787
    Xăng:
    11,131 lít xăng
    cụ ấy học kỹ thuật nhưng viết chữ thì chả kỹ thuật gì cả.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phuongvd1202Thayduc.
  15. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,618
    Được đổ xăng:
    54,637
    Xăng:
    343,542 lít xăng
    Cuối xả đầu hút, lúc này cả 2 đều không đóng kín (hầu như các xe đều thế)
     
    Đã được đổ xăng bởi Phuongvd1202Thayduc.
  16. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,618
    Được đổ xăng:
    54,637
    Xăng:
    343,542 lít xăng
    Chắc trang trại trồng ngô
     
    Đã được đổ xăng bởi Phuongvd1202Thucdung.
  17. Thayduc
    Offline

    Thayduc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/11/18
    Số km:
    297
    Được đổ xăng:
    860
    Xăng:
    6,237 lít xăng
    Dạ. Lúc này là thời kỳ trùng điệp của xú bắp, nếu máy 1 cuối xả đầu hút thì máy 4 (song hành) sẽ cuối nén đầu nổ.
    Em chỉnh xú bắp thường theo phương pháp:
    - Quay máy 1 lên kỳ nén chỉnh được xú bắp hút, xú bắp xả máy 1, xú bắp hút máy 2, xú bắp xả máy 3
    Quay thêm 1 vòng 180 độ chỉnh xú bắp hút máy 4, xú bắp xả máy 4, xú bắp xả máy 2, xú bắp hút máy 3
     
    Đã được đổ xăng bởi Phuongvd1202.
  18. Thayduc
    Offline

    Thayduc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/11/18
    Số km:
    297
    Được đổ xăng:
    860
    Xăng:
    6,237 lít xăng
    Cụ ấy viết xú bắp thoát vừa đóng (thoát là xú bắp xả) xú bắp xả vừa mở. Sao mà cụ ấy chỉ xài có 1 xú bắp vậy Bác ducthuc200
     
    Đã được đổ xăng bởi Phuongvd1202.
  19. Thucdung
    Offline

    Thucdung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/15
    Số km:
    219
    Được đổ xăng:
    385
    Xăng:
    3,514 lít xăng
    Quay máy khi nào 2 đỉnh vấu cam của cùng 1 máy nó chổng lên trời thì chỉnh máy đó, cần gì phải xem thứ tự nổ. Loại trục cam tỳ trực tiếp lên con đội thì chỉnh bằng cách thay thế con đội, đo khe hở nhiệt bằng thước căn lá ( loại cơ khí ) còn loại con đội thủy lực thì không cần chỉnh. Loại chỉnh bằng vít thì vẫn dùng căn lá đo, dùng kinh nghiệm thì vặn vít vào sao cho cò mổ vừa chạm tới xupap sau đó nới ra khoảng 1/4 vòng( đối với máu xăng). 1/2 vòng đối với máy dầu. Rồi hãm lại là xong.
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,618
    Được đổ xăng:
    54,637
    Xăng:
    343,542 lít xăng
    Siêu thế, tôi không biết cách này vì nó quá rắc rối, chả để làm gì cả
     

Chia sẻ trang này