Làm thế nào để động cơ đạt 9000 vòng/phút mà không bị nổ tung ?

TrinhTan
Bình luận: 5Lượt xem: 3,631

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Đạt đến số vòng quay tối đa luôn là mong muốn của các nhà thiết kế động cơ. Nhưng làm thế nào để động cơ đạt 9000 vòng/phút mà không bị nổ tung ?

Làm-thế-nào-để-động-cơ-đạt-9000-vòngphút-mà-không-bị-nổ-tung-3.jpg

Hãy cùng anh chàng Jason Fenske của kênh Youtube Engineering Explained đi tìm câu trả lời nhé. Khi nói đến tốc độ động cơ, đầu tiên chúng ta cần nhắc lại về tốc độ trung bình của piston.

Làm-thế-nào-để-động-cơ-đạt-9000-vòngphút-mà-không-bị-nổ-tung-1.jpg

Với : S là hành trình Piston (m)
n là số vòng quay động cơ (vòng/phút)​

Fenske cho biết tốc độ trung bình của piston trên các động cơ thường không vượt qua 27 (m/s) và sẽ có giá trị khác nhau trên các động cơ có số vòng quay khác nhau. Với những động cơ có số vòng quay cao, bạn cần một hành trình piston ngắn để piston có thể nhanh đạt tốc độ trung bình lý tưởng.

Làm-thế-nào-để-động-cơ-đạt-9000-vòngphút-mà-không-bị-nổ-tung-2.jpg

Nhưng làm sao bạn có thể đạt được điều này mà không gây hư hỏng ? Đầu tiên bạn cần giảm khối lượng tịnh tiến bằng cách giảm khối lượng piston. Đây là lý do tại sao mà các động cơ của dòng xe S2000 và Porsche 911 GT3 lại sử dụng piston được làm bằng hợp kim nhôm. Động cơ quay cũng là một loại động cơ có số vòng quay cao bởi vì động cơ này không có khối lượng tịnh tiến mà chỉ có khối lượng quay. Bạn cũng cần nhiều không khí hơn được nạp vào động cơ. Vì vậy mà dòng xe S2000 sử dụng hệ thống phối khí thông minh để gia tăng lượng khí nạp đi vào buồng đốt 1 cách tối đa.

Làm-thế-nào-để-động-cơ-đạt-9000-vòngphút-mà-không-bị-nổ-tung-3.jpg

Tại sao bạn lại cần một động cơ có số vòng quay lớn ? Có lẽ câu trả lời là vì công suất. Theo như Fenske thì công suất tỉ lệ thuận với mô-men xoắn và số vòng quay. Nên số vòng quay càng cao thì công suất càng cao. Để hiểu hơn về vấn đề này bạn có thể xem chi tiết video dưới đây.


Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích trong quá trình tìm hiểu về ô tô hay chỉ đơn giản là cung cấp thêm cho bạn một vài ý tưởng để độ xe.

Xem thêm: Tại sao Autobahn tại Đức không giới hạn tốc độ như Mỹ?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên