Đang tải...

Chúc các cụ lái xe vui vẻ và an toàn trên xa lộ O-H!

"Học cho rộng, hỏi cho kỹ, nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho rõ, làm cho hết sức"

Lịch sử xe hybrid

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi MinhDe, 3/6/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MinhDe
    Offline

    MinhDe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/6/15
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    384 lít xăng
    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP ChươngII:Lịchsửpháttriểncủaxehybrid


    Sựpháttriểncủaxehybrid:


    [​IMG]Xehybridcómộtlịchsửpháttriểndài.Mặcdùsựphátminhxehybridđãbắtđầu cáchđâynhiềuthếkỉ.Khigiácủagastănglêntạimộtnhịppháttriểncaohơn,sảnxuất ôtôrõràngtạoranhữngchiếcxemàsửdụngcôngnghệnhiênliệuxenkẽ.Honda InsightlàchiếcxeđầutiênđánhvàothịtrườngnướcMỹvớisảnlượnglớn.Vàbâygiờ tấtcảxehybridởnước Mỹ chỉ chiếm1%trongtổngsốtất cả xe. Và nếu giágasvẫn tăngtạinhịppháttriểnhiệnhành,mộtngàykhôngxasẽcónhiềuxehybridhơnxe xăng.























    1839:


    RobertAndersonngườiScotlandđãxâydựngxeđiệnđầutiên.Quanhiềunăm,có nhiềusựthửnghiệmđượclàmđểcảithiệntrênxecủaAnderson.Nguồnắcquyvào thờiđiểmnàythìquánặngvìvậyhiệusuấtthìthấp.

    1842:


    Thêmsựthànhcôngchoxeđiệnđượcphát minhrabởiThomasDavenportngườiMỹ


    vàRobertDavidsonngườiScotland. nguồnđiệnkhôngnạplại.








    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem

    Nhữngphátminhcủacảhailàđầutiênsửdụng











    Trang3

    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP 1865

    GastonPlantengườiPhápđãphátminhmộtắcquylưutrữđiệntốthơntrongnăm 1865 vàđượccảitiếnvàonăm1881.Cảitiếnkhảnănglưutrữắc quynàymởđường choxeđiệnpháttriển.

    1870


    David Salomon đãtạo ra một xe với một môtơ điện nhẹvà bộlưu trữnguồn nặng. Nhưngtốcđộxerấtchậm.

    1886


    [​IMG]XetaxiđượcchạybằngđiệnđầutiênđượcphátminhởAnhvớimộtmôtơđiện nhỏvàmộtắcquycó28ngăn.

    1888


    CôngtyImmischđãtạoraxedulịch4chỗ,đượcdẫnđộngbởimộtmôtơcócông suất 1mãlực vàắc quy có24 ngăn. Cùngnămnày,Magnus VolkởBrighton, Anhquốc đãtạoraxeđiệncó3bánhxe.

    1890-1910:


    Cónhiềucảitiếnquantrọngtrongcôngnghệ ắcquinhưlàsự pháttriểncủa ắcqui chì-axítcủaH.Tudorvàắcquiniken-sắtcủaEdisonvàJunger.

    1897


    ỨngdụngthươngmạiđầutiênđượcthiếtlậplàmộtđoànxetaxiởNewYork, đượcxâydựngbởi côngtyxeđiệnvàcôngtyWagonởPhiladelphia. Côngty xeđiệnở LondonđãsửdụngnhữngxeđượcthiếtkếbởiWalterchodịchvụchínhthức.Côngty sảnxuất Pope ởHartfordđãtạorakhoảng500xeđiệntrong giai đoạn2năm.Nólàsự sảnxuấtlớntrongnềncôngnghiệpôtônướcMỹ.Côngtyđãcótàisảnlà200triệu đôla.

    1898:


    Năm1898,TiếnsĩFerdinandPorsche23tuổi,đãtạoraxehybridđầutiênhoặc nhiềuđặctínhcủaxehybridđầutiên.Sửdụngmộtđộngcơđốttrongđểquaymáy phátcungcấpđiệnđếnmôtơđiện.Môtơđiệnđặttrongtrụcbánhxe.Xecóthể chạy được40dặmchỉsửdụngnguồnđiệntừắcquy.








    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang4

    [​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP




















    [​IMG][​IMG]Hình2






















    Hình3



    1898-1899:


    Nguồnđiệntổng hợpđã sảnxuấtxeđiệnvàtạoraxe hybridvớimộtđộngcơxăng 4xilanh.

    1899:


    CôngtymôtôWoodsởChicagođượcthànhlậpvàđãbánxeđiệnđếnnăm1919











    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang5

    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP 1900:

    NhữngcôngtyôtôởMỹđãtạora4200xe.Trongđócó38%làxeđượcdẫnđộng bằngđiện,40%làxeđượcdẫnđộngbằnghơinướcvà22%làxeđượcdẫnđộngbằng độngcơxăng.

    Một hãng chếtạoởBỉtên là Pieperđãgiớithiệu ‘voiturette’3-1/2 mãlựcmà cósự phốihợpđộngcơxăngvàmôtơđiện.Khixechạyhànhtrình,môtơđiệnchạynhưmột máyphát,nạpắcquy.Nhưngkhixeleodốc,môtơđiệnđượcđặtđồngtrục vớiđộng cơxăngsẽhỗtrợthêmcôngsuất.

    [​IMG]1903:


    Hybridkriegerđãsửdụngmộtđộngcơxăngđểhỗtrợmộtbộắcquy.Nógần giốngvớiLohner-Porsche1903.DâychuyềnlắprápnhanhcủahãngsảnxuấtxeFord vàtiếntớisựtựkhởiđộngcủađộngcơxăngbáohiệumộtsựsụpđổnhanhcủaxe hybridnăm1920.














    Hình4
























    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang6

    [​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP



    [​IMG][​IMG]Hình5:Sựpháttriểnxehybrid(1904-1917)
























    1904:


    Côngtyxeđiệnđãtạora2000xetaxi,xetảivàxebusvàthiếtlậpcôngtyxetaxivà công tyxecho thuê từNewYorkđến Chicago.Những côngty nhỏ,sắp xỉ 57xínghiệp ôtô,sảnlượngkhoảng4000xe.

    HenryFordđãvượtquanhữngthửtháchđềrabởitiếngồn xedẫnđộngbằngđộng cơxăng,sựrungvàbắtđầudâychuyềnlắprápsảnphẩmvớigiácảthấp,trọnglượng nhẹcủaxe động cơxăng.Giánhiên liệu rẽ vànhững cải tiếntrong động cơđốttrong vàsảnsuấtôtôdầndầnđãgiếtchếtcôngtyxehybridvàxeđiện.

    1905:


    MộtkĩsưngườiMỹtênlàH.Piperđãnhậnđượcbằngsángchếchoxehybrid.Ý tưởng của anhấylàsửdụngmộtmôtơ điệnđể hỗ trợ chomộtđộng cơđốttrong,cái chínhbổsungchođộngcơđốttronglàđểtăngtốcxeđến40km/giờtrong10s,thayvì 30s.Nhưngchỉ3.5nămsau,cácđộngcơđãtrởnênđủmạnhmẻđểđạtđượchiệusuất tốtnhấtcủachínhnó.

    Khixeđiđượcquãngđườngdài,ngườiláicóthểđóngngắtnguồntừmôtơđiện đếnđộng cơ2xylanh.Khôngmaylàquátrìnhnàylàm mất15 phútvànókhôngđược chấpnhậnbởikháchhàng.







    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang7

    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP 1910:

    Sựgiớithiệucủaxetảihybridthươngmạivớiđộngcơxăng4xylanhđểdẫn dộngmáyphát.Bỏđi cảhộpsốvàbộắcqui.Xehybridnàyđược taoraở Philadelphia đến1918.

    1913:


    Vớisựgiớithiệubộtựkhởiđộng,xechạybằnghơinướcvàxeđiệnthìhầuhết đượcxóasạch.Trongnămnày,kinhdoanhxeđiệngiảmtới6000xetrongkhiđóFORD đãbánđược182809xesửdụngđộngcơxăng.

    [​IMG]1914:


    CôngtymôtôGaltđãtạoraxehybridcócấutrúcnốitiếpvớiđộngcơ2kì,2xy lanh,10mãlựcdẫnđộngmáyphát 40V,90A. Vàcóthểchạy 70dặmvới1gallonxăng trongđó xecó thể chạy được15-20 dặm màchỉsửdụng nguồnắcquy.Nhưngtốc độ caonhấtchỉkhoảng30dặm/giờ.

    1917:


    Woodsđềnghịtănggấpđôicôngsuấtmàđòihỏicảđộngcơđiệnvàđộngcơxăng làmviệckếthợplẫnnhauđểchạyxe35vòng/phút.Trongđósựchạychỉcónguồn điệnthìxecóthểchạy20dặm/giờ.

    1920-1965:


    Sảnsuất hàngloạtxeđiệnvà xehybridđượcđặttrongtìnhtrạngtạmdừnglại.Chỉ cómộtvàingườitạoramộtvàixeđiệnhybrid.

    1966:


    QuốchộiMỹđưaradựluậtđầutiênđềnghịsửdụngxeđiệnđểqiảmônhiễm khôngkhí.Xehybridđãkhôngxuấthiệnnữađếnnăm1960và1970.Khinhữngxenhư là1965GM512vàđặcbiệtlàxetaxihybrid1973VWđượcsảnsuấtđếnsaulệnhcấm vậndầumỏArập.Nhưngcôngnghệhybridkhôngmấtđiquátrìnhpháttriểncủachính nó.Nóđãtiếptụcvàcóthểthấykếtquảhiệnnaytrongthịtrườngxe.

    1969:


    GM512làmộtxehybridthửnghiệmcótrọnglượngnhẹ,chạyhoàntoànbằng nguồn điệnlênđến10 dặm/giờ.Tạitốc độ thấphơnnó kết hợp cảmôtơvàđộng cơ xăng2kì.Trên13dặm/giờ,GM512chạyđộngcơxăng.Nócóthểchỉđạtđược 40dặm/giờ.





    [​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang8

    [​IMG][​IMG]ĐẠIHỌCSƯPHẠMKỸTHUẬTTP.HCM ĐỒÁNTỐTNGHIỆP 1970:

    Giáxăngtănglên.Lúcnàyngườitaquantâmđếnxehybrid.BộnănglượngMỹchạy thửnghiệmnhiềuxeđiệnvàxehybridđượcsảnsuấtrabởinhiềunhàsảnsuất,trong đócóthươnghiệuđãđượcbiếtđếnnhưVWtaxilàVolkswagenởwolfsburg,Đức.

    1975:


    BưuđiệnMỹđãthửnghiệmxeđiệnchởthưphânphốitrongquãngđườngngắn. QuảnlýsựpháttriểnvànghiêncứunănglượngMỹđãbắtđầumộtchươngtrìnhcông nghệhybridtiêntiến.

    [​IMG]1977-1979:


    GMbỏratrên20triệuđôlachonghiêncứuvàpháttriểnxeđiện.Vàchorằngxe điệncóthểsảnxuấthàngloạtgiữanăm1980.

    1980-1997:


    Nhiềucôngtyôtôkhácnhau,cũngnhưlànhàsángchếđộclậptiếptụccảitiếntrên líthuyếthybrid.Tạoranhiềudựđịnhkhácnhau. Nhữngnămnàyđượcxemlàmộtmốc quantrọngtronglịchsửhybridbởivìmáytínhđãbắtđầuđượcsửdụngtronghybrid giúptănghiệusuất.

    1992:


    TậpđoànmôtôToyotađãthôngbáo“côngbốtráiđất”mộtvănbảnphátthảonhững mụctiêupháttriểnvàthịtrườngxevớiônhiễmthấpnhấtcóthể.



























    [​IMG][​IMG][​IMG]ToyotaHybridSystem Trang9
     

Chia sẻ trang này