Đang tải...

Cơ bản Lợi ích của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Nguyễn Xuân Giang, 15/1/19.

----->>>> SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA: VIETNAM CARTECH FEST - 15.05.2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Nguyễn Xuân Giang Administrator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    900
    Được đổ xăng:
    7,289
    Xăng:
    65,905 lít xăng
    #1 Nguyễn Xuân Giang, 15/1/19
    Last edited by a moderator: 6/6/19
    Tái tuần hoàn khí thải là một kỹ thuật được sử dụng để giảm lượng khí thải nitơ oxit (NOx) trên cả động cơ xăng và diesel. Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR này được sử dụng cùng với các thiết bị kiểm soát khí thải khác, chẳng hạn như bộ chuyển đổi xúc tác khí thải (Bầu catalyst) để giúp giảm thiểu khí thải có hại cho môi trường từ động cơ xe.
    Lợi ích của hệ thống tuần hoàn khí thảo EGR.jpg
    Một hệ thống tuần hoàn khí thải EGR làm việc như thế nào?

    Trong quá trình làm việc, động cơ sẽ hút không khí xung quanh môi trường đi vào đường ống nạp để cung cấp oxi cho quá trình đốt cháy sinh công. Trong không khí, có chứa khoảng 21% oxy, trong khi hơn 78% là nitơ. Khi nitơ này được điều áp và đốt nóng trong chu kỳ cháy dãn nở, với sự có mặt của oxy dư và nhiệt độ cao, các oxit nitơ (NOx) được hình thành. Những hợp chất khí này, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong khí quyển và các hóa chất khác, có thể gây ra các hiện tượng sương khói và mưa axit.

    Lợi ích của hệ thống tuần hoàn khí thảo EGR 5.jpg

    Để làm giảm sự hình thành nitơ oxit (Hợp chất khí NOx) không mong muốn trong khí thải, hệ thống tuần hoàn khí thải được sử dụng. Các hệ thống cảm biến, van và đường ống này tái chế một phần khí thải của động cơ trở lại vào buồng đốt động cơ.

    Khí thải trơ này sau khi được đưa trở lại buồng đốt động cơ làm loãng không khí "sạch" được cung cấp qua hệ thống nạp vào buồng đốt. Điều này có nghĩa là có ít hỗn hợp hòa khí hơn trong quá trình cháy - giúp giảm tốc độ, nhiệt độ và áp suất trong chu kỳ cháy, giúp giảm đáng kể lượng NOx được tạo ra.

    Bên cạnh đó, lượng khí "trơ" sau khi được làm mát quay trở lại buồng đốt cũng hấp thụ một phần nhiệt của quá trình đốt cháy, làm giảm nhiệt độ xi lanh điều này giúp cản trở quá trình tạo thành khí NOx (Vì khí NOx chỉ được tạo thành khi ở nhiệt độ cao).

    Trong động cơ diesel, EGR thường sẽ chỉ diễn ra khi tải tương đối nhẹ và tốc độ quay dưới 3.000 vòng / phút, để đảm bảo có đủ oxy trong buồng và quá trình cháy diễn ra tốt hơn.

    Lợi ích của hệ thống tuần hoàn khí thảo EGR 2.jpg

    Một hệ thống EGR bao gồm những gì?

    Van EGR, dẫn khí thải trở lại vào cổ hút, là bộ phận chính của hệ thống EGR. Nó thường được điều khiển bằng khí nén bởi một hệ thống độc lập bằng chân không từ động cơ. Van này không hoạt động khi động cơ ở chế độ không tải, van ở vị trí đóng. Van cũng đóng khi vòng tua máy đạt tốc độ cao như khi xe tăng tốc. Van tuần hoàn sẽ mở khi động cơ hoạt động ở chế độ thấp và ổn định, ví dụ như khi xe giảm tốc, dừng đèn đỏ hay khi xe chạy trong điều kiện ùn tắc giao thông.

    [​IMG]

    Trong một số trường hợp, một bộ làm mát được trang bị để giảm nhiệt độ của khí thải trước khi nó được tuần hoàn vào động cơ. Điều này giúp tránh đổ khí nóng quá mức vào buồng đốt, điều này sẽ làm tăng nhiệt độ, dẫn đến sản xuất NOx dư thừa và có khả năng gây ra tiếng gõ trong động cơ.

    Trong các động cơ tăng áp, có thể sử dụng hệ thống tuần hoàn khí thải 'áp suất cao' (HP EGR) hoặc 'áp suất thấp' (LP EGR) - hoặc kết hợp cả hai. Các hệ thống áp suất cao, như tên gọi của nó, hút và nạp khí thải từ vùng áp suất cao; khí thải được chiết xuất từ ống xả, ngược dòng của bộ tăng áp và được đưa trở lại đường ống nạp khí của động cơ.
    [​IMG]

    Trong hệ thống EGR áp suất thấp, khí thải được đưa ra khỏi "hạ lưu" của bộ tăng áp và được đưa vào đường nạp trước khi đầu vào của bộ tăng áp. Với mỗi loại nó có những ưu nhược điểm khác nhau.

    Tuy nhiên, một hệ thống áp suất thấp có thể phản ứng chậm hơn so với hệ thống áp suất cao, do hệ thống đường ống dẫn dài - do đó có thể dẫn đến việc sản xuất NOx không mong muốn trong quá trình thay đổi tải động cơ. Đây là lý do tại sao một số nhà sản xuất sử dụng cả hai, cho phép hệ thống EGR kết hợp để xử lý tốt hơn với các chế độ tải khác nhau.

    Lợi ích của hệ thống tuần hoàn khí thảo EGR 3.jpg

    Hệ thống tuần hoàn khí thải có lợi như thế nào?
    Theo các nhà sản xuất, việc sử dụng các hệ thống EGR có thể cắt giảm lượng khí thải NOx diesel lên tới 50% - trong khi lượng khí thải NOx xăng có thể giảm hơn 40%.

    Ngoài ra còn có những lợi ích khác đối với EGR; trong động cơ diesel, sự tuần hoàn của khí thải giúp cắt giảm lượng khí thải hạt PM và hydrocarbon đồng thời giảm một phần khối lượng khí thải. Trong các động cơ xăng EGR cũng có thể làm giảm lượng khí thải carbon dioxide.

    Do đó, EGR được xem như là một thành phần không thể thiếu trong việc chế tạo một chiếc động cơ "bảo vệ môi trường" và giúp các nhà sản xuất đáp ứng các quy định phát thải ngày càng nghiêm ngặt.

    Làm tí video cho nó sinh động các bác nhé, thấy hay thì đổ xăng, chia sẻ cho bạn bè cùng đọc nhé.


    Nguồn dịch: Pistonheads.com
     
    Đã được đổ xăng bởi ktvlethanhhai, qiuen13, phuongbinh22347 tài xế khác.
  2. nhutlyhong2304
    Offline

    nhutlyhong2304 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/1/19
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    64
    Xăng:
    497 lít xăng
    Hay qá
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, Maxxfocestard, huyluong199916 tài xế khác.
  3. Tungthuyhoang
    Offline

    Tungthuyhoang Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/4/17
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    15
    Xăng:
    300 lít xăng
    Rất ý ngĩa
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard12 tài xế khác.
  4. thanhzuru
    Offline

    thanhzuru Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/3/18
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    687
    Xăng:
    2,141 lít xăng
    hiểu nôm na là cắt giảm O2 vào và giảm nhiệt độ buồng cháy để giảm NOx nhỉ
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard17 tài xế khác.
  5. Caobanha
    Offline

    Caobanha Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/12/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    219
    Xăng:
    1,253 lít xăng
    Quá hay
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard11 tài xế khác.
  6. Tuanlinh92ak
    Offline

    Tuanlinh92ak Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/2/19
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    67
    Xăng:
    463 lít xăng
    Tk cu bai viet hay
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard7 tài xế khác.
  7. Tuanlinh92ak
    Offline

    Tuanlinh92ak Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/2/19
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    67
    Xăng:
    463 lít xăng
    Rat y nghia
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard7 tài xế khác.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,366
    Được đổ xăng:
    86,392
    Xăng:
    502,625 lít xăng
    Viết tử tế, bác nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223, Maxxfocestard, CUONG9975 tài xế khác.
  9. luongtoan
    Offline

    luongtoan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    31/1/18
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    160
    Xăng:
    258 lít xăng
    Chi phí làm ra bộ này đắt không nhỉ bác ơi
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard8 tài xế khác.
  10. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Nguyễn Xuân Giang Administrator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    900
    Được đổ xăng:
    7,289
    Xăng:
    65,905 lít xăng
    Mục đích sau cùng là làm giảm NOx bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard8 tài xế khác.
  11. phucnguyenba
    Offline

    phucnguyenba Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    636
    Xăng:
    4,227 lít xăng
    Bài viết rất hay. xin cám ơn nhá.
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard5 tài xế khác.
  12. ThrowHuy
    Offline

    ThrowHuy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/2/19
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    28
    Xăng:
    94 lít xăng
    Hay quá
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard3 tài xế khác.
  13. caominhHD
    Offline

    caominhHD Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/12/18
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    356
    Xăng:
    1,471 lít xăng
    nhưng nó làm giảm công suất động cơ. e nghĩ đốt lại khí không còn ôxi thì khả năng sinh công sẽ giảm đi, các bác thông não cho em
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard4 tài xế khác.
  14. vinhthinhauto
    Offline

    vinhthinhauto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/8/15
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    442
    Xăng:
    365 lít xăng
    Xin cảm ơn
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard3 tài xế khác.
  15. Trongksnb
    Offline

    Trongksnb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/5/17
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    70
    Xăng:
    584 lít xăng
    Rất bổ ích
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard3 tài xế khác.
  16. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    473
    Được đổ xăng:
    2,586
    Xăng:
    14,970 lít xăng
    tất nhiên là giảm rồi, nhưng tùy vào điều kiện xe chạy mà hệ thống hoạt đông ít hay nhiều,không phải xe lúc nào cũng cần công suất lớn nhất,
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard5 tài xế khác.
  17. PeaceKeeper
    Offline

    PeaceKeeper Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/4/17
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    148
    Xăng:
    705 lít xăng
    hay quá ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard2 tài xế khác.
  18. anhnongdan
    Offline

    anhnongdan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/2/16
    Số km:
    111
    Được đổ xăng:
    363
    Xăng:
    2,947 lít xăng
    đây bác:
    " Van này không hoạt động khi động cơ ở chế độ không tải, van ở vị trí đóng. Van cũng đóng khi vòng tua máy đạt tốc độ cao như khi xe tăng tốc. Van tuần hoàn sẽ mở khi động cơ hoạt động ở chế độ thấp và ổn định, ví dụ như khi xe giảm tốc, dừng đèn đỏ hay khi xe chạy trong điều kiện ùn tắc giao thông."
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard4 tài xế khác.
  19. Huyhoang19102011
    Offline

    Huyhoang19102011 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/11/18
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    116
    Xăng:
    816 lít xăng
    Tôi thấy van EGR đúng là có chức năng cho việc tái tuần hoàn khí xả để giảm NOx cho động cơ diesel nhưng đối với động cơ xăng thì lượng NOx hay hạt bui đâu có phải là thành phần quá quan tâm trong khí xả mà bác lại đưa ra ý kiến lắp EGR cho cả động cơ xăng
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223Maxxfocestard .
  20. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Nguyễn Xuân Giang Administrator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    900
    Được đổ xăng:
    7,289
    Xăng:
    65,905 lít xăng
    Ở Việt Nam vấn đề ô nhiễm từ khí thải động cơ chưa được chú trọng quan tâm lắm. Chứ ở các nước phát triển, đặc biệt là các thị trường Tây - Bắc Âu thì người ta rất nghiêm ngặt trong vấn đề này. Vì vậy, họ làm mọi cách, áp dụng mọi công nghệ để nhằm mục đích giảm lượng NOx và hạt bụi PM xuống mức thấp nhất có thể.
    Có một số thành phố người ta còn cấm hẳn xe động cơ đốt trong hoạt động luôn đấy bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi qiuen13, phuongbinh223, Maxxfocestard2 tài xế khác.

Chia sẻ trang này