Đang tải...

Tài liệu Lỗi máy phát điện, chẩn đoán, nguyên nhân, kiểm tra

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi Red_Arm, 21/10/20.

----->>>>PHÁT ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH QUYÊN GÓP HƯỚNG VỀ MIỀN TRUNG <<<<<---- MỖI NGƯỜI ANH EM ĐÓNG GÓP 1 NGÀY LƯƠNG<<<----- ---->>>>ỦNG HỘ THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC VÀ ĐỒ DÙNG CHO HỌC SINH SỚM ĐƯỢC ĐẾN TRƯỜNG TRỞ LẠI SAU LŨ LỤT<---------
  1. Red_Arm
    Offline

    Red_Arm Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/10/20
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    10
    Xăng:
    183 lít xăng
    Trục trặc của thiết bị điện xe hơi là rất phổ biến và chiếm một trong những vị trí hàng đầu trong danh sách các sự cố. Chúng có thể được phân chia một cách có điều kiện thành các lỗi của các nguồn hiện tại (pin, máy phát điện) và lỗi của người sử dụng (Thời điểm đánh lửa, khí hậu, v.v.). Các nguồn năng lượng chính cho một chiếc xe là Ắc quy và máy phát điện. Việc hỏng hóc của mỗi cái đều dẫn đến sự cố chung của chiếc xe và hoạt động của nó ở các chế độ bất thường, hoặc thậm chí khiến xe không hoạt động.
    [​IMG]
    Trong các thiết bị điện của ô tô, pin và máy phát điện hoạt động song song không thể tách rời. Nếu một trong hai bị sự cố, sau một thời gian rất ngắn hoặt động sẽ dẫn đến sự cố. Ví dụ, Ắc quy bị hỏng dẫn đến tăng dòng sạc của máy phát, điều này dẫn đến một sự cố của bộ chỉnh lưu (cầu đi ốt). Đổi lại, trong trường hợp có sự cố của bộ điều chỉnh điện áp được cung cấp từ máy phát, dòng sạc có thể tăng lên, chắc chắn sẽ dẫn đến việc sặc lại pin một cách có hệ thống, “làm sôi” chất điện phân và phá hủy nhanh chóng.
    1. Hư hỏng thường gặp của máy phát điện



      • Mòn hoặc hư hỏng puly;
      • Hỏng chổi than;
      • Mòn cổ góp;
      • Hư hỏng bộ điều chỉnh điện áp;
      • Các vòng của cuộn dây stato bị căng;
      • Mòn hoặc phá hủy ổ trục;
      • Hư hỏng cho bộ chỉnh lưu (cầu đi ốt);
      • Hư hỏng dây dẫn sạc.
    2. Hư hỏng thường gặp của Ắc quy
    – Ngắn mạch của các điện cực/tấm pin;

    – Thiệt hại cơ học hoặc hóa học cho các tấm pin;

    – Vết nứt trong vỏ pin do tác động hoặc lắp đặt không đúng cách;

    – Ô xy hóa hóa học của các cực đầu ra của Ắc quy. Những lý do chính cho những trục trặc này là:




      • Sử dụng sai nguyên tắc hoạt động của nhà sản xuất;
      • Hết hạn sử dụng của sản phẩm;
      • Lỗi sản xuất khác nhau.
    Tất nhiên, thiết kế của một máy phát điện phức tạp hơn pin lưu trữ. Do đó sẽ có nhiều sự cố máy phát điện hơn và chẩn đoán cũng khó hơn nhiều.

    Người lái xe có thể biết được nguyên nhân chính gây ra sự cố máy phát điện. Từ đó có cách để loại bỏ cũng như các biện pháp phòng ngừa các sự cố.

    Tất cả các máy phát điện được phân loại thành máy phát điện AC DC. Xe hạng nhẹ hiện đại được trang bị máy phát điện xoay chiều với cầu đi ốt tích hợp (bộ chỉnh lưu). Bộ chỉnh lưu là cần thiết để chuyển đổi dòng điện thành dòng điện trực tiếp, trên đó người sử dụng điện của xe hơi làm việc. Bộ chỉnh lưu được đặt trong vỏ của máy phát điện.
    [​IMG]

    Tất cả các thiết bị điện của xe được thiết kế cho một phạm vi dòng điện áp hoạt động được xác định nghiêm ngặt. Theo quy định, điện áp hoạt động nằm trong khoảng 13,8-14,7 V. Do thực tế là máy phát được dẫn động bằng dây đai với trục khuỷu động cơ, nó sẽ hoạt động khác nhau tùy thuộc vào tốc độ của xe. Nó giúp ổn định và điều chỉnh dòng điện đầu ra mà rơle điều chỉnh điện áp được thiết kế. Nó đóng vai trò của bộ ổn định và ngăn chặn cả sự tăng giảm của điện áp hoạt động. Máy phát điện hiện đại được trang bị bộ điều chỉnh điện áp tích hợp.

    Máy phát điện là một phần tử khá phức tạp, rất quan trọng đối với bất kỳ chiếc xe nào.

    3. Các loại lỗi máy phát điện
    Do thực tế là bất kỳ máy phát điện nào cũng là một thiết bị cơ điện, tương ứng sẽ có hai loại trục trặc – điện.

    Đầu tiên bao gồm phá hủy ốc vít, vỏ, trục của vòng bi, lò xo giữ, truyền động dây đai và những thứ khác không liên quan đến phần điện của sự cố.

    Các lỗi điện bao gồm đứt dây quấn, lỗi cầu đi ốt, cháy hoặc mòn chổi than, ngắn mạch, sự cố nhịp rôto và lỗi điều chỉnh rơle.
    [​IMG]
    Thông thường, các triệu chứng đặc trưng của máy phát bị lỗi có thể xuất hiện do các vấn đề hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, một tiếp xúc kém trong ổ cắm cầu chì của mạch cuộn dây máy phát sẽ gây ra sự cố máy phát. Sự cố tương tự có thể xuất hiện do các tiếp điểm bị cháy trong vỏ công tắc đánh lửa. Ngoài ra, việc đốt cháy liên tục của đèn chỉ thị sự cố máy phát điện có thể được gây ra bởi sự cố của rơle, nhấp nháy của đèn chuyển đổi này có thể cho thấy sự cố của máy phát.

    Các dấu hiệu chính của việc lỗi máy phát điện:



      • Khi động cơ đang chạy, đèn cảnh báo Ắc quy sẽ nhấp nháy (hoặc bật liên tục).
      • Xả hoặc sặc lại của Ắc quy.
      • Đèn pha ô tô mờ (không sáng bình thường), có tiếng kêu lục bục hoặc tiếng bíp nhỏ khi động cơ đang chạy.
      • Thay đổi đáng kể về độ sáng của đèn pha khi có sự gia tăng số vòng quay. Điều này có thể được cho phép với sự gia tăng số vòng quay (quá mức) từ chế độ không tải, nhưng đèn pha, đã sáng lên, không nên tăng độ sáng hơn nữa, vẫn ở cùng cường độ.
      • Âm thanh bên ngoài (hú, rít) phát ra từ máy phát.
    Cần kiểm tra thường xuyên độ căng và tình trạng chung của đai truyền động. Nếu vết nứt hoặc tách lớp xảy ra, thay thế ngay lập tức.

    4. Xử lý sự cố lỗi máy phát điện
    Trên những chiếc xe hiện đại, việc sử dụng phương pháp chẩn đoán cũ “lỗi thời” bằng cách tháo một đầu cực của Ắc quy có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho nhiều hệ thống điện tử của xe. Sự sụt giảm điện áp đáng kể trong mạch điện trên xe có thể làm hỏng hầu hết các thiết bị điện tử trên xe. Đó là lý do tại sao các máy phát hiện đại luôn chỉ được kiểm tra bằng cách đo điện áp trong mạch hoặc chẩn đoán của chính bộ phận được tháo ra trên một giá đỡ chuyên dùng.

    Đầu tiên, điện áp tại các cực của Ắc quy được đo, động cơ được khởi động và đọc được trong khi động cơ đang chạy. Trước khi bắt đầu, điện áp nên ở khoảng 12 V, sau khi bắt đầu thì từ 13.8 V đến 14.7 V. Độ lệch về phía lớn cho thấy bạn đang “sạc quá mức”, có nghĩa sự cố của bộ điều chỉnh rơle; với một điện áp nhỏ hơn – không cung cấp dòng điện, thiếu dòng sạc cho thấy sự cố máy phát điện.

    5. Nguyên nhân của sự cố lỗi máy phát điện
    Nguyên nhân phổ biến của sự cố máy phát điện là hao mòn nhỏ hoặc ăn mòn. Hầu như tất cả các hỏng hóc cơ học, cho dù đó là hao mòn chổi than hoặc vòng bi bị hỏng, là kết quả của tuổi thọ kéo dài. Máy phát điện hiện đại được trang bị vòng bi kín (không cần bảo dưỡng) chỉ cần thay thế sau một thời gian nhất định hoặc số km xe chạy. Điều tương tự áp dụng cho phần điện – thường phải thay thế toàn bộ thiết bị.

    Ngoài ra, lý do có thể là:



      • Chất lượng sản xuất linh kiện kém;
      • Vi phạm quy tắc vân hành hoặc làm việc ngoài giới hạn của chế độ bình thường;
      • Các yếu tố bên ngoài (muối, chất lỏng, nhiệt độ cao, hóa chất, bụi bẩn…).
    6. Kiểm tra máy phát điện
    Cách dễ nhất là kiểm tra cầu chì. Nếu nó hoạt động, máy phát điện và vị trí của nó được kiểm tra: quay tự do của rôto, chất lượng dây đai, dây điện, vỏ. Nếu mọi thứ đều đảm bảo tiến hành kiểm tra chổi than và pu ly dẫn động. Trong quá trình hoạt động, chổi than chắc chắn bị hao mòn, chúng có thể bị kẹt, cong vênh và các rãnh trượt bị tắc với bụi than chì. Một dấu hiệu rõ ràng của điều này là lấp lánh quá mức.

    Có những trường hợp thường xuyên bị hao mòn hoàn toàn hoặc hỏng cả vòng bi và sự cố stato.
    [​IMG][​IMG]
    Vấn đề máy phát điện cơ học phổ biến nhất là hao mòn ổ trục. Một triệu chứng của sự cố này là tiếng hú hoặc rít khi thiết bị hoạt động; trong trường hợp này vòng bi phải được thay thế ngay sau khi kiểm tra phát hiện. Dây đai dẫn động bị lỏng cũng có thể gây ra hiệu suất kém của máy phát điện. Một trong những dấu hiệu có thể là một tiếng rít cao từ dưới nắp ca pô khi xe tăng tốc.

    Để kiểm tra cuộn dây rôto xem có bị ngắn mạch hoặc đứt hay không, bạn cần kết nối đồng hồ vạn năng chuyển sang chế độ đo điện trở cho cả hai vòng trượt của máy phát điện. Điện trở bình thường là 1,8 đến 5 Ôm.

    Để kiểm tra “sự chạm mát” của cuộn dây stato, chúng ta phải được ngắt kết nối khỏi bộ chỉnh lưu. Với các giá trị điện trở được đưa ra bởi đồng hồ vạn năng, có giá trị vô hạn, không còn nghi ngờ gì về sự không tiếp xúc giữa cuộn dây stato và vỏ (nối âm).
    [​IMG]
    Đồng hồ vạn năng được sử dụng để kiểm tra các đi ốt trong bộ chỉnh lưu (sau khi ngắt hoàn toàn khỏi các cuộn dây stato). Chế độ kiểm tra – “kiểm tra đi ốt”, đầu dò tích cực được kết nối với cực dương hoặc âm của bộ chỉnh lưu, và cực âm với đầu cuối pha. Sau đó, các đầu dò được đổi chỗ cho nhau. Nếu đồng thời, giá trị của các số đọc trên đồng hồ vạn năng rất khác so với trước đó thì đi ốt còn tốt, nếu chúng không chênh lệch thì đó là lỗi. Một dấu hiệu khác cho thấy cầu đi-ốt của máy phát điện sắp “chết” là quá trình oxy hóa các tiếp điểm, và lý do cho điều này là do bộ tản nhiệt quá nóng.

    7. Sửa chữa và xử lý sự cố lỗi máy phát điện
    Tất cả các vấn đề cơ học được loại bỏ bằng cách thay thế các cụm và bộ phận bị lỗi (chổi than, dây đai, vòng bi, v.v.) bằng những bộ phận mới hoặc có thể sử dụng được. Trên các máy phát điện cũ thường phải tạo rãnh vòng trượt, dây đai truyền động thay đổi do mòn, giãn dài tối đa hoặc hết hạn, các cuộn dây rôto hoặc cuộn dây stato bị hỏng, chúng hiện đang được thay thế bằng những cuộn dây mới đã lắp ráp, nhưng ngày càng ít thường xuyên hơn vì nó tốn kém và không thực tế. Người ta thường thay mới cả cụm.
    [​IMG][​IMG]
    Nhưng tất cả các vấn đề điện với máy phát điện cần được giải quyết bằng cách kiểm tra cả các phần tử mạch khác (đặc biệt là Ắc quy), và trực tiếp các bộ phận của nó và điện áp đầu ra. Một trong những vấn đề thường xuyên mà các chủ xe gặp phải là sạc quá mức , hoặc ngược lại, điện áp máy phát điện thấp. Kiểm tra và thay thế bộ điều chỉnh điện áp hoặc cầu đi ốt sẽ giúp loại bỏ sự cố đầu tiên và sẽ khó khăn hơn một chút để tìm ra đầu ra điện áp thấp. Có thể có một số lý do khiến máy phát điện tạo ra điện áp thấp:



      • Tăng tải trên mạch nội bộ;
      • Sự cố của một trong các đi ốt trên cầu đi ốt;
      • Lỗi của bộ điều chỉnh điện áp;
      • Trượt của dây cu roa chữ V (do sức căng yếu);
      • Tiếp xúc kém của dây nối âm trên máy phát điện;
      • Ngắn mạch;
      • Hết Ắc quy.
    Biên soạn: Garatructuyen.com
     
    Đã được đổ xăng bởi hoanghiep238, bahuyid, PhongTieuTu2 tài xế khác.

Chia sẻ trang này