Đang tải...

Cơ bản Ly hợp điện tử - Cấu tạo, nguyên lý và ưu điểm

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi TrinhTan, 28/1/19.

NÓNG HỔI: ---->>>>TỔNG HỢP HÌNH ẢNH, VIDEO SỰ KIỆN OTO HUI COLOURS 2018 TẠI HÀ NỘI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    758
    Được đổ xăng:
    1,771
    Xăng:
    39,373 lít xăng
    #1 TrinhTan, 28/1/19
    Last edited by a moderator: 29/1/19
    Trong những chiếc xe được trang bị hộp số sàn (MT), việc đóng ngắt ly hợp được quyết định và thực hiện bởi người lái, thông qua một hệ thống dẫn động trực tiếp từ bàn đạp li hợp tới "Bi T" của li hợp.

    Tuy nhiên, trong những chiếc xe có điều khiển ly hợp điện tử , thì việc dẫn động thực hiện đóng ngắt li hợp đã có sự thay đổi. Lúc này, người lái không tác động trực tiếp vào quá trình đóng ngắt li hợp mà sẽ thông qua một bộ truyền động (điện hoặc thủy lực), được điều khiển bởi một mô-đun điều khiển điện tử.

    Có hai loại xe sử dụng hệ thống điều khiển ly hợp điện tử:

    • Với hộp số sàn (MT) thông thườngcó sự xuất hiện của bàn đạp ly hợp : người lái sẽ chủ động đạp bàn đạp li hợp để quyết định vào quá trình đóng ngắt li hợp. Lúc này, sẽ có một cảm biến bàn đạp li hợp nhận tín hiệu bàn đạp li hợp và báo về Modun điều khiển, từ đó modun điều khiển sẽ khiển một tín hiệu để điều khiển motor điện hoặc hệ thống thủy lực thực hiện quá trình đóng mở li hợp.
    • Với hộp số tay tự động (AMT) hoặc hộp số li hợp kép (DCT)không có bàn đạp ly hợp : việc đóng / ngắt ly hợp được quyết định bởi một mô-đun điều khiển điện tử và hoạt động của ly hợp bằng bộ truyền động điện hoặc thủy lực một cách tự động.
    Một kiểm soát ly hợp điện tử (ECC) hệ thống, hay còn gọi là quản lý ly hợp điện tử (ECM) hệ thống, bao gồm một ly hợp đó là tham gia / thảnh thơi bởi một thiết bị truyền động (thủy lực điện hoặc), dựa trên vị trí của một bàn đạp ly hợp (với cảm biến vị trí) hoặc chức năng của các tín hiệu điều khiển gửi độc lập bởi một mô-đun điều khiển điện tử.

    The-E-Clutch-clutch-by-wire-system.jpg
    1. bàn đạp ga
    2. bàn đạp phanh
    3. bàn đạp ly hợp
    4. cảm biến vị trí ly hợp
    5. dây (điện)
    6. thiết bị truyền động điện thủy lực với mô-đun điều khiển và hồ chứa
    7. ống (thủy lực)
    8. xi lanh nô lệ đồng tâm
    9. nắp ly hợp
    Làm thế nào điều khiển ly hợp điện tử hoạt động?

    Khi người lái nhấn bàn đạp ly hợp (3), cảm biến vị trí ly hợp (4) sẽ gửi tín hiệu điện đến mô-đun điều khiển (6). Tùy thuộc vào mức độ nhấn bàn đạp ly hợp, mô-đun điều khiển điều chỉnh áp suất trong xi lanh nô lệ đồng tâm (8) tham gia và ngắt kết nối ly hợp.

    Theo dõi mô-men xoắn động cơ (hệ thống theo dõi mô-men xoắn)

    Một bộ truyền động được điều khiển bằng ly hợp được sử dụng trong truyền tay, khi đóng hoàn toàn, được thiết kế để truyền từ hai đến ba lần mô-men xoắn động cơ tối đa. Đây là kết quả của các yếu tố an toàn và dung sai thiết kế, phải đảm bảo rằng ly hợp không bị trượt.

    Trong hầu hết các trường hợp, trong quá trình lái xe, động cơ hoạt động ở mức tải một phần, trong đó công suất mô-men xoắn chỉ bằng một phần mô-men xoắn cực đại.

    Trong một động cơ có hệ thống ly hợp theo dõi mô-men xoắn (còn gọi là theo dõi), ly hợp được đóng đủ để truyền nhiều hơn một chút so với mô-men xoắn động cơ hiện tại và không phải là mô-men ly hợp tối đa có thể.

    Engine-torque-tracking.jpg


    Tính năng này chỉ có thể có với một hệ thống điều khiển ly hợp điện tử và có một số lợi ích về sự thoải mái và khả năng lái.


    Một lợi thế là mở / đóng ly hợp nhanh hơn trong quá trình sang số . Khi người lái nhả bàn đạp ga, mô-men xoắn của động cơ bị giảm và hệ thống theo dõi mô-men xoắn của bộ chức năng có thể tự động điều chỉnh ly hợp bằng cách mở nhẹ. Điều này có nghĩa là khi hệ thống nhận ra các trình điều khiển muốn chuyển số, bộ ly hợp đã mở một phần, dẫn đến thời gian ngắt / tham gia nhanh hơn và thay đổi thiết bị tổng thể nhanh hơn.

    The-gear-shift-process.jpg

    Một lợi thế khác là một sự thay đổi thiết bị chất lượng cao hơn . Vì mô-men xoắn ly hợp có thể được điều khiển chính xác bởi mô-đun điều khiển điện tử, vào cuối ca, ly hợp được để trượt trong một khoảng thời gian giới hạn. Thủ tục này sẽ lọc ra các dao động đường truyền, dẫn đến chuyển số mượt mà hơn và tăng sự thoải mái cho hành khách.

    Load-cycle.jpg

    Lợi ích tiêu thụ nhiên liệu
    Một chiếc xe với hộp số tay và điều khiển ly hợp điện tử có thể kế thừa một số chức năng giảm tiêu thụ nhiên liệu được thấy trong các loại xe điện hybrid, như Coasting (hoặc Sailing ).

    Trong quá trình chuyển động, khi người lái nhả bàn đạp ga, động cơ bị ngắt khỏi đường truyền và tắt máy (hoặc giữ ở chế độ không tải). Chiếc xe sẽ đi được nhờ quán tính và mức tiêu thụ nhiên liệu giảm. Chức năng này chỉ có thể có trên một chiếc xe truyền tay nếu nó được trang bị hệ thống điều khiển ly hợp điện tử.

    Theo Schaeffler, sử dụng xe trình diễn động cơ xăng 1,2 lít, các thử nghiệm được thực hiện bằng chu trình đo mức tiêu thụ WLTP và chu kỳ khách hàng thực tế đã ghi nhận mức giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 2% (động cơ không hoạt động) xuống còn 6% (tắt động cơ). Ngoài ra, có thể đạt được mức tiết kiệm lên tới 8% trong điều kiện lái xe trong đô thị.

    Ưu điểm của hệ thống điều khiển ly hợp điện tử
    Việc tích hợp đầy đủ hoạt động của bộ ly hợp điện tử vào hệ thống điều khiển hệ thống truyền động tổng thể mang lại một số lợi thế ở cấp độ xe:

    • cải thiện khả năng lái nhờ vào chuyển số và vận hành ly hợp nhanh hơn và mượt mà hơn
    • tự động khởi động lại trong trường hợp gian hàng không mong muốn (bảo vệ chống gian hàng)
    • vận hành ly hợp dễ dàng hơn, đặc biệt là trên xe có mô-men xoắn động cơ cao
    • cải thiện an toàn thụ động (bảo vệ sự cố) do không có các thành phần cơ khí
    • lập lịch bảo trì ly hợp có thể do thu thập dữ liệu của các yếu tố sử dụng
    • nền kinh tế nhiên liệu của xe được cải thiện nhờ chức năng dừng xe (đi thuyền)
    • cải thiện sự thoải mái của hành khách do ít rung động được truyền từ hệ truyền động vào cabin (không có liên kết cơ học giữa ly hợp và bàn đạp ly hợp)
     
    Đã được đổ xăng bởi tuyen8748, TanThem1997vl, NguyenAn10041 tài xế khác.
  2. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    758
    Được đổ xăng:
    1,771
    Xăng:
    39,373 lít xăng
    Bài viết được dịch từ bài viết gốc sau:

    Electronic clutch control
    In a vehicle fitted with a manual transmission (MT), the clutch engagement and disengagement is decided and performed by the driver, through the clutch pedal. The clutch actuation system links directly the motion of the clutch pedal with the position of the clutch.

    In a vehicle with electronic clutch control, there is no more a direct connection between the clutch pedal and the clutch itself. The engagement/disengagement of the clutch is done with an actuator (electric or hydraulic), controlled by an electronic control module.

    There are two types of vehicles using an electronic clutch control system:

    with manual transmission (MT) and clutch pedal: the driver is deciding when to engagement/disengage the clutch through a clutch pedal position sensor, but the actuation of the clutch is controlled by an electrical or hydraulic actuator (clutch-by-wire systems)
    with automated manual transmission (AMT) or double clutch transmission (DCT) and without clutch pedal: the engagement/disengagement of the clutch is decided by an electronic control module and the actuation of the clutch by an electric or hydraulic actuator
    An electronic clutch control (ECC) system, also called electronic clutch management (ECM) system, contains a clutch which is engaged/disengaged by an actuator (electric or hydraulic), based on the position of a clutch pedal (with position sensor) or function of the control signals send independently by an electronic control module.

    The E-Clutch (clutch-by-wire) system
    Image: The E-Clutch (clutch-by-wire) system
    Credit: Schaeffler

    accelerator pedal
    brake pedal
    clutch pedal
    clutch position sensor
    wire (electric)
    electrohydraulic actuator with control module and reservoir
    pipe (hydraulic)
    concentric slave cylinder
    clutch cover
    How the electronic clutch control works? When the driver presses the clutch pedal (3), the clutch position sensor (4) sends an electrical signal to the control module (6). Depending to how much the clutch pedal is pressed, the control module regulates the pressure in the concentric slave cylinder (8) engaging and disengaging the clutch.




    Engine torque tracking (torque follow-up system)
    A driver actuated clutch used in manual transmissions, when fully closed, is designed to transmit between two and three times the maximum engine torque. This is the result of design safety factors and tolerances, which have to make sure that the clutch doesn’t slip.

    In most cases, during driving, the engine operates at partial loads, where the torque output is only a fraction of the maximum torque.

    In an engine with torque tracking (also called follow-up) clutch system, the clutch is closed enough to transmit slightly more than the current engine torque and not the maximum possible clutch torque.

    Engine torque tracking
    Image: Engine torque tracking
    Credit: Schaeffler (LuK)

    This feature is only possible with an electronic clutch control system and has several benefits in terms of comfort and driveability.

    One advantage is a faster clutch opening/closing during a gear shift. When the driver releases the accelerator pedal, the engine torque is reduced and the “torque follow-up system” function automatically adjusts the clutch by opening it slightly. This means that when the system recognizes the drivers desire to shift gears, the clutch is already partly open, leading to faster disengagement/engagement times and faster overall gear changes.

    The gear shift process
    Image: The gear shift process (left – without engine torque tracking, right – with engine torque tracking)
    Credit: Schaeffler (LuK)

    Another advantage is a higher quality gear shift. Since the clutch torque can be precisely controlled by the electronic control module, at the end of the shift, the clutch is let to slip for a limited period. This procedure will filter out the driveline oscillations, leading to a smoother gear shift and an enhanced comfort of the passengers.

    Clutch load cycle during gearshift
    Image: Clutch load cycle during gearshift (left – without engine torque tracking, right – with engine torque tracking)
    Credit: Schaeffler (LuK)

    Fuel consumption benefit
    A vehicle with manual transmission and electronic clutch control can inherit some of the fuel consumption reduction function seen in hybrid electric vehicles, such as Coasting (or Sailing).

    During motion, when the driver releases the accelerator pedal, the engine is disconnected from the driveline and shut down (or kept at idle). The vehicle will travel thanks to its inertia and fuel consumption reduced. This functionality is only possible on a manual transmission vehicle if it’s fitted with an electronic clutch control system.




    According to Schaeffler, using a 1.2 liter petrol engine demonstrator vehicle, tests conducted using the WLTP consumption measurement cycle and realistic customer cycles have recorded reductions in fuel consumption from 2% (engine goes to idle) to 6% (engine switches off). Also, it is possible to achieve savings of up to 8% in urban driving conditions.

    Advantages of a electronic clutch control system
    A full integration of the electronic clutch operation into the overall powertrain control system brings several advantages at the vehicle level:

    improved driveability thanks to a faster and smoother gear shift and clutch operation
    automatic engine restart in case of unwanted stall (anti-stall protection)
    easier clutch operation, especially on vehicles with high engine torque
    improved passive safety (crash protection) due to the absence of the mechanical components
    clutch maintenance scheduling possible due to data acquisition of the usage factor
    improved fuel economy of the vehicle due to vehicle coasting (sailing) functions
    improved passenger comfort due to less vibration being transmitted from the powertrain into the cabin (no mechanical link between clutch and clutch pedal)
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, ADP_ham, TanThem1997vl2 tài xế khác.
  3. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,723
    Được đổ xăng:
    5,319
    Xăng:
    40,625 lít xăng
    Hình như MOD dùng google translate hay sao ý :D
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, ADP_ham, AutoLink2 tài xế khác.
  4. caominhHD
    Offline

    caominhHD Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/12/18
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    421 lít xăng
    hay quá
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, ADP_hamTanThem1997vl .

Chia sẻ trang này