Đang tải...

Chia sẻ Mã lỗi P0113 – Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Sinh viên thảo luận - Chia sẻ kinh nghiệm' bắt đầu bởi AnhPhoto, 4/1/21.

----->>>> CỘNG ĐỒNG CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. AnhPhoto
    Offline

    AnhPhoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/11/20
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    50
    Xăng:
    1,436 lít xăng
    phan-tich-ma-loi-p0113-1.jpg
    Trên các xe hiện đại ngày nay, cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) có thể được lắp ở trên họng nạp gần với lọc gió hoặc có thể được tích hợp chung với cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF). Cảm biến này đo nhiệt độ của khí nạp bằng một nhiệt kế điện tử với nguyên lý dựa trên sự biến thiên của điện trở.

    Mã lỗi P0113 có ý nghĩa gì?

    Theo chuẩn OBD – II, mã lỗi P0113: Intake Air Temperature Sensor 1 Circuit High Input – Tạm dịch: “Tín hiệu điện áp vào cao của mạch cảm biến nhiệt độ khí nạp.”

    PCM sẽ gửi dòng điện áp 5V không đổi đến cảm biến nhiệt độ khí nạp để kiểm soát được nhiệt độ của dòng khí hút vào. Sự tăng lên của nhiệt độ sẽ làm cho điện trở của nhiệt kế giảm, và tương tự như vậy, nếu nhiệt độ giảm thì điện trở sẽ tăng lên.

    Mức điện trở của nhiệt kế biểu thị cho nhiệt độ của khí nạp sẽ quyết định mức điện áp đưa về PCM. Nếu như nhiệt độ của khí nạp đang ở mức bình thường, nhiệt kế sẽ có một mức điện trở nhất định, và điện áp báo về PCM sẽ ở mức dưới 5V.

    Nếu mức điện áp đưa về PCM đạt mức 5V, điều đó có nghĩa là PCM sẽ hiểu rằng điện trở đang ở mức nhỏ, và khí nạp đang quá nóng. Do đó, mã lỗi P0113 sẽ được báo hiệu lên.

    Triệu chứng của mã lỗi P0113

    Bạn sẽ có thể dễ dàng nhận biết được các triệu chứng của mã lỗi này. Sau đây là những dấu hiệu thường gặp nhất:

    Khó khởi động trong thời tiết lạnh

    Nếu có vấn đề xảy ra với hệ thống nạp của bạn, làm cho nó bị quá nhiệt, hệ thống sẽ không thể cân bằng và ổn định được tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của hệ thống đánh lửa. Và như một hệ quả tất yếu, động cơ sẽ khó khởi động hơn.

    Suất tiêu hao nhiên bất thường.

    phan-tich-ma-loi-p0113-3.jpg

    Bạn có thể kiểm tra vấn đề này bằng cách kiểm tra bugi đánh lửa. Nếu hỗn hợp môi chất công tác đang quá giàu, bugi sẽ bị phủ một lớp phủ màu đen có mùi của nhiên liệu. Theo thời gian, lớp bám này sẽ làm cho xe khó khởi động và ảnh hưởng đến hiệu suất cháy của động cơ.

    Nếu bạn nghi ngờ rằng xe của mình đang cháy nghèo, lúc này bạn kiểm tra bugi sẽ thấy bugi sạch hơn mức bình thường. Ngoài ra bạn cũng có thể nhận ra thông qua sức vọt của xe. Suất tiêu hao nhiên liệu quá thấp sẽ làm cho xe bị mất độ vọt.

    Hiện tượng bỏ máy

    Hiện tượng bỏ máy xảy ra khi động cơ không thể hoàn thành toàn bộ chu trình cháy của mình, nghĩa là nó sẽ bỏ qua kỳ nạp, nén, cháy giãn nở sinh công và/ hoặc thải.

    phan-tich-ma-loi-p0113-2.jpg

    Nguyên nhân của mã lỗi P0113

    Mã lỗi P0113 không có nghĩa luôn mặc định là nhiệt độ của khí nạp quá nóng. Mã lỗi này có thể được báo về do nhiều lí do khác bao gồm:
    • Cảm biến nhiệt độ khí nạp gặp vấn đề: cảm biến nhiệt độ khí nạp của xe cần được làm sạch, điều chỉnh hoặc thay thế nếu cần thiết. Cảm biến nhiệt độ khí nạp bị lỗi là nguyên nhân thông thường nhất của mã lỗi P0113.
    • Lọc gió bị bẩn: đây là nguyên nhân thường gặp thứ 2 của mã lỗi này. Nếu như lọc gió của bạn quá bẩn đến nỗi gây tắc nghẽn dòng khí nạp, hệ thống nạp cần phải làm việc tốn nhiều công hơn để đảm bảo đủ lưu lượng khí nạp vào hoặc thậm chí có thể không thể đảm bảo đủ lượng khí nạp cần thiết. Cả 2 tình huống đều sẽ dẫn đến việc nhiệt độ khí nạp cao hơn.
    • Lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp: nếu như cảm biến MAF bị hư hỏng, động cơ sẽ cố gắng lấy vào nhiều khí hơn cần thiết, và điều này làm cho hệ thống nạp bị quá nhiệt.
    • Vấn đề với dây nối: có nhiều vấn đề liên quan đến dây dẫn như đầu nối bị mòn, dây bị đứt, gãy, hiện tượng ngắn mạch….
    • Kiểm tra PCM: đây là nguyên nhân hiếm khi gặp nhất của mã lỗi này và cũng là phần tốn nhiều chi phí sửa chữa nhất khi gặp hư hỏng.
    phan-tich-ma-loi-p0113-4.jpg

    Mã lỗi P0113 có nghiêm trọng không?

    Mã lỗi này được phân loại là vấn đề thường gặp. 2 nguyên nhân thường gặp nhất của mã lỗi này tốn không quá nhiều chi phí cũng như không gây ra những hư hỏng nghiêm trọng ngay lập tức cho động cơ cũng như xe của bạn. Tuy nhiên, lỗi này cũng sẽ có thể gây ra những hậu quả khác nếu như bạn chủ quan và không xử lí nó.

    Nếu nhiệt độ trong họng nạp quá cao hoặc cảm biến MAF hoặc PCM bị lỗi, tỉ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng, điều này cũng có thể sẽ gây ra các hư hỏng cho các linh kiện khác.

    Nói tóm lại, mã lỗi P0113 không quá nghiêm trọng đến nỗi đồi hỏi phải thực hiện sửa chữa hay giải quyết ngay lập tức, nhưng việc giải quyết nó trong thời gian thuận tiện gần nhất.

    Cách khắc phục mã lỗi P0113

    Bước đầu tiên bạn cần làm là đọc nhiệt độ để biết được cảm biến bị hư hay là khí nạp thực sự có nhiệt độ cao.
    • Để cho động cơ chạy cho tới khi động cơ nóng lên.
    • Sử dụng nhiệt kế hồng ngoại để kiểm tra nhiệt độ của khí nạp và nhiệt độ nước làm mát.
    Nếu như chúng có cùng nhiệt độ hoặc nhiệt độ khí nạp cao hơn, cảm biến vẫn đang hoạt động tốt. Nếu nhiệt độ khí nạp thấp hơn nhiệt độ nước làm mát, kiểm tra dây dẫn của cảm biến nhiệt độ khí nạp, làm sạch tiếp điểm, xóa mã lỗi và lái xe. Nếu mã lỗi lập lại, hãy thay cảm biến nhiệt độ khí nạp.

    Nếu như cảm biến vẫn hoạt động tốt, bước tiếp theo sẽ là kiểm tra lọc gió. Nếu như lọc gió quá bẩn, hay vệ sinh hoặc thay thế nếu cần thiết, xóa mã lỗi và lái xe. Nếu như mã lỗi vẫn báo về, cảm biến MAF hoặc PCM của động cơ cần phải được thay thế.

    Theo Cartreatments
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xeanhkhoamaivy.

Chia sẻ trang này