Đang tải...

Chia sẻ Mã lỗi P0128 – Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Sinh viên thảo luận - Chia sẻ kinh nghiệm' bắt đầu bởi AnhPhoto, 30/12/20.

----->>>> CỘNG ĐỒNG CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. AnhPhoto
    Offline

    AnhPhoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/11/20
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    50
    Xăng:
    1,436 lít xăng
    phan-tich-ma-loi-p0128 -1.jpg
    Mã lỗi P0128 biểu thị rằng nhiệt độ nước làm mát của động cơ đang ở mức không bình thường sau khi động cơ khởi động. Thông thường, nhiệt độ nước làm mát cần đạt khoảng 160ºF (71ºC) trong vòng 15 phút sau khi động cơ khởi động. PCM sẽ kiểm soát tín hiệu được gửi về từ van hằng nhiệt để ra quyết định điều khiển và làm nhiệt độ nước làm mát có đạt đến nhiệt độ làm việc đúng trong thời gian yêu cầu. Và do đó, nếu PCM không nhận được dữ liệu từ cảm biến, nhiệt độ của nước làm mát sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt đến ngưỡng nhiệt độ làm việc lý tưởng, hoặc trong một vài tình huống, nó sẽ không thể đạt đến nhiệt độ làm việc lý tưởng. Lúc này, mã lỗi P0128 sẽ được lưu trữ và báo lên.

    Ý nghĩa của mã lỗi P0128

    Theo chuẩn OBD – II, mã lỗi P0128 – Coolant Thermostat Temperature Below Regulating Temperature: “Nhiệt độ van hằng nhiệt thấp hơn nhiệt độ làm việc lý tưởng.”

    Sau khi khởi động động cơ, nước làm mát sẽ được giữ lại trong lốc máy để hấp thu nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ cho đến khi nó đạt được nhiệt độ làm việc lý tưởng. Lúc này nước làm mát sẽ được đưa đi theo vòng tuần hoàn của hệ thống.

    Trong suốt khoảng thời gian này, tỷ lệ hỗn hợp môi chất công tác sẽ ở mức giàu hơn để cho phép động cơ làm nóng nhanh hơn. Một khi nhiệt độ làm việc lý tưởng đã được đạt tới, PCM sẽ điều chỉnh và kiểm soát lại tỷ lệ hỗn hợp không khí/nhiên liệu để làm giảm độ giàu nhiên liệu lại để đảm bảo tính kinh tế của nhiên liệu.

    Bởi vì khi cháy giàu, động cơ sẽ nổ mạnh hơn, nhiều nhiên liệu được đưa vào buồng cháy hơn và mức độ phát thải ô nhiễm cũng sẽ cao hơn. Do đó, PCM được lập trình để kiểm soát thời gian động cơ cần để đạt được nhiệt độ làm việc. Và van hằng nhiệt nước làm mát là một trong những cảm biến được sử dụng cho nhiệm vụ này.

    Như đã đề cập ở trên, nếu như nước làm mát của động cơ không nóng lên đủ nhanh, hoặc là tín hiệu từ van hằng nhiệt đưa về bị mất, gián đoạn, không bình thường hoặc không đạt mức yêu cầu, thì mã lỗi P0128 sẽ được báo về.

    Triệu chứng của mã lỗi P0128

    phan-tich-ma-loi-p0128 -2.jpg

    Thông thường, triệu chứng thường gặp nhất đó chính là việc đèn check engine sẽ báo sáng và bạn sẽ phải dùng máy đọc mã lỗi để nhận biết. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những dấu hiệu khác giúp bạn nhận biết như:
    • Nhiệt độ của động cơ không đều hoặc bị giao động nhiều khi xe đang vận hành.
    • Động cơ cần nhiều thời gian hơn bình thường để làm nóng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh.
    • Hiệu suất làm việc của máy điều hòa cao hơn bình thường hoặc hiệu quả làm việc của máy sưởi thấp hơn bình thường.
    • Mức tiêu thụ nhiên liệu cao vượt mức.
    • Chạy cầm chừng ở vòng tua máy cao.
    Nguyên nhân của mã lỗi P0128

    Tất cả các tác nhân dẫn đến việc nhiệt độ nước làm mát bất thường hoặc làm gián đoạn dòng tín hiệu được gửi về từ cảm biến van hằng nhiệt đến PCM đều có thể dẫn đến mã lỗi P0128 được báo về. Những nguyên nhân thường gặp nhất như:
    • Van hằng nhiệt bị kẹt hoặc bị rò rỉ
    • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ bị hư hỏng – Dây dẫn bị hư hoặc cảm biến bị lỗi có thể dẫn đến mã lỗi P0128
    • Quạt tản nhiệt hoạt động sai chức năng – Quạt tản nhiệ có tác dụng giúp giải nhiệt cho động cơ và nước làm mát. Nếu quạt hoạt động sai chức năng và bật chạy liên tục thì nó sẽ làm cho nước làm mát nóng lên chậm hơn
    • Nước làm mát ở mức thấp hoặc nước bị bẩn – Tình trạng không tốt của nước làm mát trong hệ thống sẽ ảnh hưởng đến mức nhiệt độ của nó. Thông thường nhất, tình trạng mực nước mát trong hệ thống không đủ sẽ là tác nhân chính gây nên lỗi này nhưng cũng có trường hợp nước mát quá bẩn gây ra tắc nghẽn ở van hằng nhiệt.
    • PCM bị hư hỏng – Cuối cùng, PCM nếu như gặp vấn đề về hoạt động và chức năng cũng sẽ gây ra lỗi P0128.
    phan-tich-ma-loi-p0128 -4.jpg
    Tắc nghẽn hoặc rò rỉ van hằng nhiêt - vấn đề thường gặp nhất​

    Mã lỗi P0128 có nghiêm trọng hay không?

    phan-tich-ma-loi-p0128 -3.jpg


    Mã lỗi P0128 không quá nghiêm trọng đến mức yêu cầu bạn phải ngay lập tức sửa chữa hoặc khiến cho bạn không thể vận hành được xe của mình. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến việc phát thải ô nhiễm cao hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu tăng cao. Do đó, lỗi này cần được khắc phục sớm trong điều kiện thời gian thuận lợi cho bạn.

    Về lâu dài, nếu vấn đề về nhiệt độ nước làm mát vẫn cứ kéo dài, nó cũng có thể gây ra các hư hỏng nặng hơn cho động cơ của xe. Những tác nhân gây ra mã lỗi P0128 này có thể cho bạn biết được mức độ hư hỏng có thể diễn ra nhanh như thế nào tùy theo từng nguyên nhân.

    Cách khắc phục mã lỗi P0128

    Bước đầu tiên cần làm để chẩn đoán mã lỗi P0128 là kiểm tra xem van hằng nhiệt có bị tắc nghẽn hay không hoặc có bị rò rỉ hay không. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của vấn đề này.

    Hãy đảm bảo rằng xe của bạn đã nguội hoàn toàn, sau đó khởi động lại và đặt tay của bạn lên trên ống mềm bộ tản nhiệt. Hãy cẩn thận bởi vì nếu mọi thứ hoạt động bình thường, ống này sẽ rất nóng. Nếu như nó nóng lên chậm hoặc không nóng nên chút nào, có khả năng van hằng nhiệt đã bị tắc nghẽn hoặc rò rỉ và cần được làm sạch hoặc thay thế.

    Trong trường hợp tương tự, bạn cũng hãy kiểm tra mực nước làm mát và tình trạng nước làm mát trong hệ thống. Nước mát quá bẩn có thể gây ra việc van hằng nhiệt bị tắc nghẽn.

    Nếu như ống nóng lên nhanh, bước tiếp theo bạn nên làm vẫn là kiểm tra mực nước làm mát và hệ thống làm mát. Kiểm tra xem thử quạt tản nhiệt có bị luôn quay hay không.

    Nếu như nước làm mát vẫn đang ở tình trạng tốt và quạt không chạy khi nước còn nguội, bạn sẽ cần kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát thử có bị lỗi hay không. Hãy so sánh thông số mà bạn đọc được từ máy chẩn đoán với thông số đo được từ nhiệt kế hồng ngoại được đo cùng lúc. Nhiệt độ bình thường sẽ ở vào khoảng 200ºF (93ºC).

    Nếu như hai kết quả đọc được không giống với nhau, hãy kiểm tra các dây nối và đầu nối của cảm biến và thay thế hoặc làm sạch chúng nếu cần thiết. Xóa mã lỗi và khởi động lại xe. Nếu như mã lỗi lại xuất hiện tiếp thì có nghĩa là cảm biến cần được thay thế mới.

    Nếu như đã thay cảm biến rồi mà vấn đề vẫn cứ tiếp diễn, mã lỗi P0128 vẫn báo về, thì bạn cần thay luôn PCM. Nhưng trường hợp này rất ít khi gặp đối với mã lỗi P0128 này.

    Theo Cartreatments
     
    Đã được đổ xăng bởi strivingCai banh xe.

Chia sẻ trang này