TieuCai
Tài xế O-H
Tiếng Anh: Crankshaft Position Sensor A Circuit Malfunction
Tiếng Việt: Lỗi mạch cảm biến trục khuỷu (trục cơ)
Mô tả chung
Đây là mã lỗi OBD chung có nghĩa là tất cả các hãng đều có lỗi này, tuy nhiên quy trình sửa chữa có thể khác nhau tùy hãng xe
Cảm biến trục cơ Crankshaft Position Sensor CKP dùng để xác định thời điểm đánh lửa cơ bản và góc đánh sớm cơ bản, ECM dùng tín hiệu cảm biến trục cơ để xác định tín hiệu tốc độ vòng tua máy RPM.
Nếu ECM nhận thấy không có tín hiệu từ cảm biến trục cơ hoặc tín hiệu xung về có vấn đề, sẽ set lỗi P0335
Một số lỗi cũng liên quan đến cảm biến trục cơ:
Nguyên nhân
Quy trình sửa chữa
1. Sử dụng máy chẩn đoán xem dữ liệu động, đề máy lên và xem tín hiệu vòng tua Engine Speed có thay đổi hay không. Hoặc có thể xem đồng hồ tốc độ động cơ xem có nhích lên khi đề máy hay không
2. Nếu như không có tín hiệu vòng tua máy, kiểm tra giắc cảm biến có bị hỏng hoặc tiếp xúc kém hay không. Kiểm tra khe hở giữa cảm biến và vành răng có quá lớn hay quá nhỏ hay không. Vành răng có bị sức mẻ hư hỏng gì hay không
Thông số kỹ thuật khe hở: từ 0.5 – 1.5 mm
3. Nếu như không có dấu hiệu hư hỏng nào bạn nên dùng thiết bị đo xung oscilloscope đo tín hiệu của cảm biến. Kiểm tra dạng sóng của cảm biến nhất định phải giống với tiêu chuẩn, dạng sóng đều và không bị nhiễu, tham khảo hình dưới đây: bên trái là cảm biến trục cơ dạng hall (3 dây) còn bên phải là cảm biến trục cơ dạng từ (2 dây).
4. Nếu như tín hiệu dạng sóng không như tiêu chuẩn (không có, không đều, bị nhiễu…), kiểm tra lại đường dây có bị đứt mạch, hở mạch, chạm chập gì không, có được bọc chống nhiễu không. Sửa chữa nếu cần thiết
5. Kiểm tra cảm biến
Thông số kỹ thuật: khoảng 250 – 600 ôm tùy dòng xe
Tiếng Việt: Lỗi mạch cảm biến trục khuỷu (trục cơ)
Mô tả chung
Đây là mã lỗi OBD chung có nghĩa là tất cả các hãng đều có lỗi này, tuy nhiên quy trình sửa chữa có thể khác nhau tùy hãng xe
Cảm biến trục cơ Crankshaft Position Sensor CKP dùng để xác định thời điểm đánh lửa cơ bản và góc đánh sớm cơ bản, ECM dùng tín hiệu cảm biến trục cơ để xác định tín hiệu tốc độ vòng tua máy RPM.
Nếu ECM nhận thấy không có tín hiệu từ cảm biến trục cơ hoặc tín hiệu xung về có vấn đề, sẽ set lỗi P0335
Một số lỗi cũng liên quan đến cảm biến trục cơ:
- P0336 Crankshaft position sensor A ciruit range/performance
- P0337: Crankshaft position sensor A circuit low input
- P0338: Crankshaft position sensor A circuit high input
- P0339: Crankshaft position sensor A circuit intermittent
- Xe có thể không nổ được
- Động cơ nổ rung giật hoặc bỏ máy do đánh lửa không đúng thời điểm
- Tốc độ cầm chừng không đều
- Tốc độ cầm chừng không đều
Nguyên nhân
- Hỏng cảm biến trục khuỷu
- Cảm biến trục khuỷu hở mạch hoặc ngắn mạch
- Giắc kết nối cảm biến tiếp xúc kém
- Hỏng vành răng
- Hỏng xích hoặc đai cam
- Hỏng ECM
Quy trình sửa chữa
1. Sử dụng máy chẩn đoán xem dữ liệu động, đề máy lên và xem tín hiệu vòng tua Engine Speed có thay đổi hay không. Hoặc có thể xem đồng hồ tốc độ động cơ xem có nhích lên khi đề máy hay không
2. Nếu như không có tín hiệu vòng tua máy, kiểm tra giắc cảm biến có bị hỏng hoặc tiếp xúc kém hay không. Kiểm tra khe hở giữa cảm biến và vành răng có quá lớn hay quá nhỏ hay không. Vành răng có bị sức mẻ hư hỏng gì hay không
Thông số kỹ thuật khe hở: từ 0.5 – 1.5 mm
5. Kiểm tra cảm biến
- Đối với cảm biến trục cơ dạng từ (loại 2 dây) có thể kiểm tra cảm biến bằng cách đo điện trở
Thông số kỹ thuật: khoảng 250 – 600 ôm tùy dòng xe
- Đối với cảm biến dạng Hall (loại 3 dây) không thể kiểm tra điện trở của cảm biến, đối với loại này thử thay một cảm biến tốt khác rồi kiểm tra lại lỗi có được khắc phục hay không